Tấm lòng của Bác Hồ với Thủ đô Hà  Nội

Văn nghệ quân đội| 17/05/2010 08:30

(NHN) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện tấm lòng trân trọng, mối quan tâm sâu sắc già u tình nhân ái và  những mong muốn thiết tha vử Hà  Nội, với Hà  Nội.

Kể từ Cách mạng tháng Tám thà nh công, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gắn bó với mảnh đất Hà  Nội. Ngà y 26/8/1945, Người từ chiến khu Việt Bắc vử  Hà  Nội. Tại căn nhà  48 phố Hà ng Ngang, Người soạn thảo bản Tuyên ngôn Аộc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là  nước CHXHCN Việt Nam).

Tấm lòng của Bác Hồ với Thủ đô Hà  Nội

Ngôi nhà  48 phố Hà ng Ngang, nơi Bác Hồ soạn thảo Tuyên ngôn Аộc lập. Ảnh tư liệu

Cách mạng tháng Tám thà nh công đập tan gông xiửng của thực dân phong kiến, nhân dân ta bắt đầu thực sự được là m chủ cuộc đời.

Ngà y 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Аình lịch sử­, Người thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam đọc Tuyên ngôn Аộc lập trước quốc dân đồng bà o. Sau đó không lâu, thực dân Pháp bội ước, nhân dân Việt Nam không còn cách nà o khác phải đứng lên là m cuộc kháng chiến trường kử³ hưởng ứng Lời kêu gọi toà n quốc kháng chiến ngà y 19/12/1946 của Người.

Năm 1954, sau chiến thắng lịch sử­ Аiện Biên Phủ, nhân dân ta vừa bắt tay và o công cuộc khôi phục kinh tế ở miửn Bắc và  tiếp tục cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà  thì đế quốc Mử¹ leo thang ném bom phá hoại miửn Bắc XHCN ngà y cà ng ác liệt, nhằm ngăn cản sự chi viện của tiửn tuyến lớn miửn Bắc cho hậu phương lớn miửn Nam.

Ngà y 17/7/1966, từ Thủ đô Hà  Nội, Аà i Tiếng nói Việt Nam phát đi vang vọng Lời kêu gọi đồng bà o và  chiến sử¹ cả nước của Hồ Chủ tịch, trong đó có đoạn: Chiến tranh có thể kéo dà i 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà  Nội, Hải Phòng và  một số thà nh phố, xí nghiệp có thể bị tà n phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ. Không có gì quý hơn độc lập tự do. Аến ngà y thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đà ng hoà ng hơn, to đẹp hơn. Cũng từ đó, câu nói: Không có gì quý hơn độc lập, tự do của Người đã trở thà nh chân lý của thời đại.

Ngay trong những tháng năm chiến tranh ác liệt dưới bom đạn Mử¹, Bác Hồ kính yêu vẫn hà ng ngà y chăm cá, chăm cây, vui với đà n cháu nhử và  bà n việc nước bên ngôi nhà  sà n giản dị trong vườn cây trái xum xuê ở giữa lòng Thủ đô yêu dấu... Rồi cũng ở Hà  Nội, Bác Hồ đã viết những dòng Di chúc trước lúc đi xa, để lại muôn và n tình thương yêu cho đồng bà o, đồng chí, cho dân tộc Việt Nam. Những ngà y đầu tháng 9/1969 trời Hà  Nội mưa tầm tã như hòa cùng nỗi đau của người dân Việt Nam từ nay vắng hình bóng Bác... 

Như vậy, có thể nói, tư tưởng và  sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh hầu hết được thể hiện ở mảnh đất kinh đô ngà n năm văn vật. Và  không chỉ có vậy, Bác Hồ còn thể hiện tấm lòng trân trọng biết ơn, mối quan tâm sâu sắc đầy tình nhân ái và  những mong muốn thiết tha vử Hà  Nội, với Hà  Nội.

Kể từ khi giữ cương vị Chủ tịch nước, Người đã có 73 bà i viết riêng vử Hà  Nội, vử nhân dân Hà  Nội (theo sách Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà  Nội - NXB Chính trị quốc gia, 2004. Các trích dẫn dưới đây đửu ở cuốn sách nà y).

Nhà  thơ Tố Hữu đã nói rất đúng vử cách ứng xử­ rất mực tình người của Bác Hồ: Giọng của Người không phải sấm trên cao/ Thấm từng tiếng ấm và o lòng mong ước.

Thật vậy, suốt cuộc đời cách mạng, Bác Hồ đã luôn thể hiện là  vị công bộc tận tụy của dân. Mọi việc là m, từ lời nói đến hà nh động ở Người đửu thể hiện là   người đầy tớ thật trung thà nh của nhân dân. Аiửu ấy thể hiện trước hết ở tấm lòng biết ơn dân.

Tấm lòng của Bác Hồ với Thủ đô Hà  Nội

Ngà y 2/9/1945, Hố Chủ tịch đọc Tuyên ngôn Аộc lập tại Quảng trường Ba Аình. Ảnh tư liệu

Ngay ở kử³ Tổng tuyển cử­ đầu tiên của nước Việt Nam mới (năm 1946), với sự tín nhiệm tuyệt đối của cử­ tri, một số đồng bà o ta đử nghị Hồ Chí Minh không phải ứng cử­. Người đã viết thư cảm ơn: Tôi rất cảm động thấy toà n thể đồng bà o ngoại thà nh Hà  Nội đã có lòng quá yêu tôi, mà  quyết nghị tôi không phải ứng cử­ trong kử³ Tổng tuyển cử­ sắp tới.

Sau 9 năm kháng chiến, chúng ta vử lại Hà  Nội, Người đã có lời cảm ơn thật chí tình: Tôi thay mặt Chính phủ cảm ơn đồng bà o Thủ đô và  bộ đội hôm nay long trọng và  thân mật chà o mừng Chính phủ.  Trong lần Tổng tuyển cử­ Quốc hội khóa II,  Người cũng viết thư cảm ơn đồng bà o Thủ đô đã đử nghị Người ứng cử­ ở khu vực Hà  Nội.

Ở một lá thư khác, Người viết:

Thưa đồng bà o thân mến
Sáng nay, một đồng chí cán bộ mời tôi đi ra mắt cử­ tri. Tôi trả lời: Аã bao nhiêu năm lòng tôi luôn luôn ở cạnh đồng bà o và  tôi tin rằng lòng đồng bà o cũng luôn ở cạnh tôi. Xa lạ gì mà  phải ra mắt? Nói thế nà y mới đúng: Tôi đến đây để cảm ơn đồng bà o đã nhất trí yêu cầu tôi và  các vị khác ra ứng cử­ và o Quốc hội khóa II ở Thủ đô yêu quý của chúng ta.

Có lẽ không cần bình luận gì thêm mà  mượn một ý của cổ nhân khi nói vử thơ hay để nói vử những dòng chữ đầy ân tình nà y của Bác: Thơ (văn) hay là  thứ thơ (văn) mà  khi đọc lên người ta không còn thấy câu chữ mà  chỉ thấy tình người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có mối quan tâm đặc biệt với nhân dân Hà  Nội. Người thường xuyên gử­i thư tới các cụ phụ lão, chị em phụ nữ, tới nông dân, công nhân, trí thức... Nhưng Người đặc biệt quan tâm tới tầng lớp thanh thiếu niên, nhi đồng Hà  Nội.

Tấm lòng của Bác Hồ với Thủ đô Hà  Nội

Bác Hồ với các cháu học sinh Trường Trưng Vương, Hà  Nội, năm 1956. Ảnh: GDTTGDTА

Khi Hà  Nội mới được giải phóng,  những tà n dư văn hóa thực dân còn rơi rớt lại thì Người đã ân cần chỉ ra khuyết điểm của số ít thanh niên Hà  Nội: thanh niên Hà  Thà nh vốn giữ tính kiêu căng, biệt phái... và  chỉ ra cách khắc phục: Phải là m sao cho tổ chức thanh niên Hà  Nội phải thà nh một khối thanh niên khuôn mẫu cho thanh niên toà n xứ và  toà n quốc.

Trong 10 lá thư, bà i viết, bà i phát biểu vử thanh niên, thiếu niên, sinh viên Hà  Nội, Bác Hồ đửu khuyên thanh thiếu niên Thủ đô đoà n kết thân ái và  chăm chỉ học tập phát huy sáng kiến để thanh thiếu niên cả nước học tập, Người nói: thanh niên Thủ đô phải là m gương mẫu cho thanh niên cả nước.

Vử mối quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Hà  Nội, có một điửu đặc biệt là  Bác Hồ rất chú ý tới nhân dân ngoại thà nh Hà  Nội. Người đã có 4 bức thư, bà i viết riêng vử nhân dân khu vực ngoại thà nh:

- Gử­i đồng bà o ngoại thà nh Hà  Nội
- Nói chuyện tại Hội nghị cán bộ là m công tác sử­a sai trong cải cách ruộng đất ở ngoại thà nh Hà  Nội.
- Bà i nói chuyện với cán bộ và  nhân dân xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm.
- Bà i phát biểu tại Hội nghị sơ kết cuộc vận động xây dựng chi bộ, đảng bộ bốn tốt ở khu vực ngoại thà nh Hà  Nội.

Có thể là  khi đó người dân ngoại thà nh Hà  Nội còn vất vả nên Người dà nh mối quan tâm sâu sắc hơn. Người động viên: Ngoại thà nh cũng là  Thủ đô. Mà  thủ là  đầu, phải đi đầu... và  mong muốn: Các đảng bộ, chi bộ ở ngoại thà nh cần lãnh đạo đưa phong trà o ngoại thà nh tiến lên mạnh mẽ hơn nữa, là m cho ngoại thà nh  thật sự trở thà nh và nh đai đử của Thủ đô xã hội chủ nghĩa.

Người xác định vị trí đầu tà u, gương mẫu của Hà  Nội mà  cả nước nhìn vử Thủ đô ta. Thế giới trông và o Thủ đô ta nên Người mong muốn là m sao để cho Hà  Nội thà nh một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khửe cả vử vật chất và  tinh thần. Hồi mới giải phóng, Người xác định nhiệm vụ trung tâm cho Hà  Nội là  giữ gìn  trật tự an ninh, là  ổn định sinh hoạt, là  vệ sinh sạch sẽ là  phòng bệnh. Muốn thế mọi người dân Thủ đô phải đoà n kết, tăng năng suất công tác, phải học tập, phải giữ vững và  phát triển thuần phong mử¹ tục.

Sau nà y, trong những lời phát biểu, những bà i nói chuyện tại các kử³ Hội nghị Аảng bộ Hà  Nội, các đại hội đại biểu nhân dân Hà  Nội..., Người rất chú ý tới vấn đử xây dựng và  phát triển Thủ đô vững mạnh toà n diện, mà  trước hết là  phát triển Аảng: Hà  Nội cần phải củng cố và  phát triển Аảng, Аoà n Thanh niên Lao động và  công đoà n. Аảng bộ Hà  Nội cần phát triển thêm thà nh phần công nhân, nông dân, lao động trí óc và  phụ nữ và o Аảng. Người căn dặn Аảng bộ Hà  Nội phải luôn không ngừng nâng cao đời sống vật chất và  tinh thần của nhân dân, trước hết là  nhân dân lao động.

Аó cũng là  một biểu hiện tư tưởng vì con người hết sức cao đẹp của Bác Hồ kính yêu.

Hà  Nội hôm nay ngà y cà ng đổi mới, phát triển để xứng đáng là  trái tim của cả nước thì cà ng phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Thà nh phố Hà  Nội phải là m thế nà o để trở thà nh một thủ đô xã hội chủ nghĩa. Muốn như thế thì mỗi một xí nghiệp, mỗi một đơn vị bộ đội, mỗi một trường học, mỗi một đường phố, mỗi một cơ quan và  mỗi một nông thôn ở ngoại thà nh phải thà nh một pháo đà i của chủ nghĩa xã hội.

Lời dạy và  cũng là  mong muốn của Bác Hồ sẽ mãi mãi là  động lực thôi thúc nhân dân Hà  Nội sát cánh cùng cả nước xây dựng Thủ đô, xây dựng đất nước già u mạnh trong thời đại mới.

(0) Bình luận
  • Tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm và hơn hết là tình yêu Hà Nội của những người làm báo
    Tối 28/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
  • Tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là tiêu điểm trong việc thực hiện tổng vệ sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tạo diện mạo mới chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
    Thành phố Hà Nội vừa quyết định dừng hẳn hoạt động bắn pháo hoa dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội cũng như cả nước. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, nghĩa cử, truyền thống tốt đẹp của người Thăng Long - Hà Nội đã được hình thành, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử. Và hơn hết đó là trách nhiệm, là tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, để Thủ đô mãi là một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình...
  • “Cánh tay nối dài” để người Hà Nội thêm văn minh, thanh lịch, nghĩa tình
    Xây dựng và phát triển người Hà Nội văn minh - thanh lịch là nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô, qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Đóng góp vào quá trình ấy có các cơ quan báo chí và điều này đã được minh chứng qua Giải Báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đã nhận được sự tham gia tích cực của những người làm báo cả nước.
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Tấm lòng của Bác Hồ với Thủ đô Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO