Tam hiệp - Thanh Trì: Hình ảnh phản cảm sau mở đường xây dựng nông thôn mới

Trung Kiên| 17/09/2015 20:36

NHN Online - Bức xúc vì không được đửn bù đất thửa đáng, gia đình bà  Tý đã đưa cây cọc ra là m rà o chắn, chiếm đến gần ¾ chiửu ngang con đường, gây trở ngại cho việc đi lại của bà  con trong thôn xóm và  là m mất mử¹ quan ngõ phố, là m xấu hình ảnh nông thôn mới ở xã Tam Hiệp - Thanh Trì - Hà  Nội.

Tự nguyện cho thôn mở đường qua đất nhà  mình

Bà  Lục Thị Tý (70) tuổi và  chồng là  ông Nguyễn Văn Ngãi (77 tuổi), trú tại xóm 7 B, thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì “ Hà  Nội, có đơn gử­i đến tòa soạn báo, khiếu nại rằng: Năm 1996, UBND xã Tam Hiệp cử­ một số cán bộ của thôn Yên Ngưu đến 4 hộ gia đình cùng dãy nhà  bà  vận động đổi đất ở lấy đất giãn dân, để mở đường cho dân trong thôn xóm đi lại được thuận lợi. Bấy giử, cán bộ thôn Yên Ngưu và  xã Tam Hiệp cam kết rằng, khi nà o có đất giãn dân thì mỗi hộ gia đình sẽ được đửn bù 01 suất đất ở là  120 m2.

Nhận thấy việc mở đường cho bà  con đi lại là  thuận lẽ, là  hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, hơn nữa gia đình bà  rất tin tưởng lời hứa của cán bộ thôn và  xã, vì vậy gia đình bà  đã động viên nhau tự nguyện phá rà o, phá bể nước và  một phần nhà  ở để cho thôn lấy đất mở đường, tổng diện tích là  43, 5m2. Sau sự việc đó, trong danh sách đổi đất giãn dân hà ng năm của xã đửu có tên gia đình bà  và  được niêm yết công khai. Thế nhưng thật không ngử, năm 2007, khi xã có đất giãn dân, trong số 04 hộ nói trên thì chỉ có gia đình bà  là  không được đửn bù!

Trong nhiửu năm qua, mặc dù chồng ốm đau, bệnh tật nhưng bà  Tý vẫn kiên trì là m đơn khiếu nại sự việc phi lý, trái pháp luật nà y đến UNBD xã Tam Hiệp và  UBND huyện Thanh Trì, song đơn từ của gia đình bà  như một quả bóng bị các cấp nói trên đá đi, đá lại không có hồi kết -  Bà  Tý trình bà y như vậy. Không còn cách nà o khác, năm 2014 gia đình bà  viết đơn gử­i vượt cấp lên UBND TP. Hà  Nội. Nhử thế, UBND xã Tam Hiệp mới tổ chức các cuộc họp có sự tham dự của gia đình bà , nhưng không hiểu căn cứ và o cơ sở pháp lý nà o mà  UBND xã thông báo là  chỉ đửn bù cho gia đình bà  khoảng 50m2 đất xen kẹt để trồng hoa mà u. Аặc biệt là  mảnh đất nà y không có giấy tử gì cả!

Bức xúc vì không được đửn bù đất thửa đáng, gia đình bà  Tý đã đưa cây cọc ra là m rà o chắn, chiếm đến gần ¾ chiửu ngang con đường, gây trở ngại cho việc đi lại của bà  con trong thôn xóm và  là m mất mử¹ quan ngõ phố, là m xấu hình ảnh nông thôn mới ở xã Tam Hiệp.

Vì bức xúc không được đửn bù thửa đáng, gia đình bà  Tý, ông Ngãi đã rà o đường, cản lối đi.

Cán bộ thôn  - người trong cuộc - và  người dân nói gì?

Ngoà i lá đơn gử­i cho tòa soạn báo, bà  Tý còn gử­i kèm các bản sao là  lời chứng thực của một số cán bộ thôn Yên Ngưu liên quan trực tiếp đến vụ việc nhà  bà  Tý từ những năm 1996 - 1999, và  của một số người dân sống xung quanh. Tựu trung lại, tất cả đửu xác nhận những gì bà  Tý trình bà y trong đơn là  đúng sự thật. à”ng Lê Văn Thuyết (nay đã mất), nguyên Trưởng thôn Yên Ngưu, năm 2009 đã ghi và o lá đơn khiếu nại của bà  Tý như sau: Tôi Lê Văn Thuyết, nguyên là  Trưởng thôn Yên Ngưu năm 1996, xác nhận có việc thôn xóm 7B đổi đất mở đường với nhà  bà  Tý là  thực..

à”ng Аỗ Công Chính, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Yên Ngưu, năm 12013 cũng xác nhận: Tôi Аỗ Công Chính, nguyên Chủ tịch UBMTTQ xã, đảng viên, Bí thư Chi bộ thôn Yên Ngưu: Thời điểm mở đường đi và o xóm 9 qua 04 hộ (ông Ngãi, ông Chỉnh, ông Biểu, bà  Qúy), với điửu kiện là  trả đất cùng với dịp cấp đất giãn dân của thôn và  xã. Như các đồng chí cán bộ kế nhiệm mới trả cho 03 hộ, còn ông Ngãi chưa được trả 45.6m2. Năm 2000, tôi nghỉ công tác... Аử nghị thôn và  xã giải quyết nốt cho nhà  ông Ngãi, không nên để kéo dà i.

à”ng Nguyễn Văn Ngãi.

Chính quyửn xã lừa dân?

Theo trình bà y của bà  Tý, sau khi gia đình bà  có đơn khiếu nại gử­i vượt cấp lên UBND TP. Hà  Nội, bấy giử UBND xã Tam Hiệp mới tổ chức mấy cuộc họp đầy đủ các thà nh phần, mời gia đình bà  lên tham dự. Nhưng rốt cuộc các cuộc họp trên bị lái đi một hướng khác, xa rời với luật định, với lời hứa của cán bộ thôn và  xã trước đây. UBND xã Tam Hiệp thông báo rằng, chỉ chấp nhận trả cho gia đình bà  khoảng 50m2 đất xen kẹt để trồng mà u, không có giấy tử gì cả.

Gia đình bà  không đồng ý, trung thà nh trước sau chỉ với một lập luận: Ba gia đình khác được đửn bù 120 m2 đất ở trong diện đất giãn dân thì gia đình tôi cũng phải được đửn bù như vậy. Từ cán bộ thôn đến xã đửu hứa như vậy với gia đình tôi khi lấy đất mở đường. Họ là  cán bộ, đại diện cho chính quyửn chứ có phải dân thường đâu? Hơn nữa, đất của gia đình tôi bị lấy mở đường là  đất ở, chúng tôi đã phải phá hà ng rà o, bể nước và  một phần nhà  ở. Vậy không có lý do gì gia đình tôi chỉ được xã đửn bù 50 m2 đất trồng mà u thôi, lại không có giấy tử gì cả! Thật bất công và  phi lý hết mức! Họ đã vi phạm quyửn lợi chính đáng của gia đình tôi, gia đình của một người có 45 năm tuổi Аảng, đang bị trọng bệnh! Phải chăng sau khi lừa được gia đình tôi để mở đường và  báo cáo thà nh tích, họ đã nhẫn tâm phản bội lời hứa với người dân như tôi? Vậy sau nà y còn ai tin họ nữa?.

Bà  Tý còn cho biết rằng, trong các cuộc họp có sự tham gia của gia đình bà , chưa bao giử xã giao cho gia đình bà  bản sao biên bản. Bà  nói: Chắc chắn có gì khuất tất nên họ mới không đưa bản sao biên bản cho gia đình tôi! Hễ vừa họp xong là  họ bử đi ngay hết, chẳng níu giữ được ai!.

Có thể nói, vụ việc của gia đình bà  Tý, ông Ngãi tồn tại đã quá lâu. Nếu tính từ thời điểm thôn xã lấy đất của gia đình bà  mở đường đến nay đã là  19 năm. Thế nhưng, các cấp chính quyửn vẫn không chịu giải quyết dứt điểm cho gia đình bà , khiến niửm tin của gia đình bà  và  người dân xung quanh đối với chính quyửn xã bị suy giảm nghiêm trọng. Аặc biệt, kể từ khi gia đình bà  lập rà o chắn con đường gây trở ngại cho thôn xóm, bao nhiêu cán bộ thôn, xã và  huyện vẫn thường đi qua, nhưng dường như ai cũng tử ra... vô can cả!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
Tam hiệp - Thanh Trì: Hình ảnh phản cảm sau mở đường xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO