Tấm gương cô giáo “chuyên gia lớp 1”

Cao Xuân Quế| 14/11/2022 11:05

Ở trường Tiểu học thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội, nói đến cô giáo Hoàng Thị Vân Trung, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và cả phụ huynh học sinh ai cũng tỏ ra yêu mến, ngợi khen cô giáo trẻ nhiệt tình, năng động, tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

co-giao-trung.jpg
Cô giáo Hoàng Thị Vân Trung - tấm gương sáng của trường Trường Tiểu học thị trấn Phú Xuyên.

Sinh năm 1974 tại xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, Hà Nội trong thời kỳ bao cấp nên đời sống xã hội nói chung và gia đình Vân Trung nói riêng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Có mẹ là một nhà giáo nên từ nhỏ Hoàng Thị Vân Trung rất thích nghề của mẹ. Vì muốn được làm một cô giáo như mẹ nên khi tốt nghiệp phổ thông Trung thi vào Trường Trung cấp Sư pham Xuân Mai. Sau hai năm miệt mài học tập, năm 1992 tốt nghiệp sư phạm, Trung được phân công về công tác tại trường Tiểu học thị trấn Phú Xuyên.


Ngày mới vào nghề, cô Trung được phân công dạy lớp 1. Với lòng mến trẻ yêu nghề, nên cô sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nguyện hết lòng với lớp trẻ thơ nhỏ tuổi nhất trường này. Dạy lớp 1 có cái dễ là nội dung kiến thức truyền thụ cho học trò không có gì khó khăn, nhưng phương pháp dạy thế nào cho học sinh dễ tiếp thu mới là cái khó. Lớp 1 là lớp đầu cấp của bậc học phổ thông, học sinh còn rất nhỏ, từ trường mầm non bước vào trường tiểu học, lứa học sinh non trẻ này rất nhiều bỡ ngỡ. Vậy nên, cô Trung xác định cho mình “không chỉ dạy chữ, mà còn phải chăm lo dạy người cho các con”.

co-giao-hoang-thi-van-trung(1).jpg
Cô giáo Hoàng Thị Vân Trung bên các học trò tham gia cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em”.


Với suy nghĩ ấy, cô Trung luôn ân cần dạy cho các trò nhỏ từng li từng tí, từ tư thế ngồi, cách cầm bút sao cho đúng hướng dẫn, tầm nhìn cách trang sách là bao nhiêu rồi cả cách sắp xếp và giữ gìn sách vở. Từ cách chào hỏi, thưa gửi, nói năng, đi đứng của trò… cô đều chỉ bảo đến nơi đến chốn. Nhờ sự tận tình dạy dỗ, chăm sóc của cô, học trò nhanh chóng đi vào nề nếp, ngoan và chất lượng giảng dạy rất tốt, được lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh tin cậy và yêu quý. Vì thế, các năm học tiếp theo, cô tín nhiệm được tiếp tục giao dạy lớp 1.


Để nâng cao chất lượng giảng dạy tạo hứng thú cho học sinh, cô Trung còn tích cực cải tiến phương pháp dạy học lớp 1. Cô đã nghĩ cách thiết kế một số trò chơi toán học làm cho học sinh thích thú môn học này, về sau đúc kết thành một sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng và nhân rộng vào giảng dạy lớp 1 trong toàn trường. Sáng kiến kinh nghiệm này đã được xếp loại C cấp thành phố. Từ đó, cô liên tục được phân công dạy lớp 1 từ lúc vào nghề và làm tổ trưởng tổ 1cho đến khi được bổ nhiệm vào đội ngũ lãnh đạo của nhà trường. Có thể nói cô là một “chuyên gia” dạy lớp 1 của trường Tiểu học Thị trấn Phú Xuyên và của cả huyện Phú Xuyên. Từ đó, cô được Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Xuyên tín nhiệm chọn vào mạng lưới chuyên môn của huyện. Cô còn được Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội tín nhiệm và lựa chọn vào đội ngũ mạng lưới chuyên môn của Sở.
Năm học 2000 - 2001, cô được cử đi tập huấn nghiệp vụ chuyên môn thay sách lớp 1 và đã từng về triển khai cho toàn thể giáo viên dạy lớp 1 của huyện Phú Xuyên. Do tiếp thu chuyên đề tốt và truyền đạt chuyên đề tốt đến đội ngũ giáo viên, cô được Sở cử đi giảng bài về thay sách lớp 1 cho các huyện bạn Thường Tín và Phúc Thọ. Có thể nói: cô Trung là một “chuyên gia” lớp 1 của huyện Phú Xuyên, thường tham gia tổ chức làm chuyên đề cho huyện. Năm học 2020 - 2021, cô lại tham gia chuyên đề: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tổ chức cho 5 huyện dự rút kinh nghiệm, được Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đánh giá cao.


Có được trình độ chuyên môn vững vàng như vậy là bởi cô Trung không chỉ say sưa với nghề, luôn tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, cô còn là một giáo viên ham học hỏi, nâng cao trình độ cho mình và phục vụ công tác chuyên môn tốt hơn nữa.


Từ năm 1995 đến 1997, vừa công tác cô vừa theo học hàm thụ và đã đạt được tấm bằng cử nhân sư phạm, giúp cho trình độ kiến thức và chuyên môn của cô càng vững vàng, càng chất lượng trong giảng dạy và chỉ đạo chuyên môn. Với sự đóng góp hết mình cho công tác chuyên môn và với uy tín của một cô giáo giỏi, năm 2020 cô được đề bạt chức danh Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Xuyên. Đó là một niềm vui lớn đối với cô, với bạn bè đồng nghiệp và cả với phụ huynh học sinh. Từ đây, cô không trực tiếp đứng lớp giảng dạy lớp 1, đó lại là điều nuối tiếc của nhiều phụ huynh có con vào học lớp 1, vì cái ấn tượng cô Trung dạy giỏi lớp 1 nhiều năm đã được phụ huynh học sinh thị trấn Phú Xuyên tin cậy.
Không chỉ hăng say công tác chuyên môn, cô Trung còn là một cô giáo sẵn sàng tham gia các công tác mà nhà trường và đoàn thể giao. Cô từng tham gia Ban chấp hành Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần cho phong trào đoàn trường vững mạnh. Từ năm 2017 cho đến nay, cô là một Chủ tịch công đoàn nhà trường tận tình chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường, cùng Ban lãnh đạo nhà trường tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước trong trường học.


Không chỉ “giỏi việc trường” cô Trung còn rất “đảm việc nhà”. Chồng công tác trong quân đội thường xa nhà, cô vừa lo việc ở trường vừa chăm lo cho 2 con được ăn học chu đáo. Con lớn của cô học trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã tốt nghiệp, còn con thứ hai đang là học sinh trung học phổ thông. Gia đình cô xứng đáng là một gia đình công nhân viên chức tiêu biểu.


Gắn bó với nghề giáo từ năm học 1992 - 1993, cho đến nay cô giáo Hoàng Thị Vân Trung đã có 30 năm trong nghề với nhiều thành tích rất đáng ghi nhận. Cô đã đóng góp cho kho tàng sáng kiến kinh nghiệm của ngành giáo dục 2 đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố. Năm học 2013 - 2014 và 2014 - 2015 cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi của huyện và năm học 2014 - 2015 cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố. Một vinh dự ít đồng nghiệp đạt được là năm 2017, cô là một nhà giáo của huyện Phú Xuyên được vinh danh là nhà giáo tiêu biểu của Thủ đô. Năm học 2019, cô được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.


Nói về người đồng nghiệp của mình, cô Lại Phước An - Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Phú Xuyên nhận xét: “Cô Trung đúng là một cô giáo mẫu mực, nhiệt tình, hết lòng với sự nghiệp trồng người, không chỉ đồng nghiệp, học trò quý mến mà cán bộ và nhân dân địa phương cũng rất tin yêu”.


Là một Đảng viên trẻ đã có 30 năm cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người được ngành giáo dục huyện và thành phố ghi nhận, cô giáo Hoàng Thị Vân Trung là một tấm gương sáng về tinh thần Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cô xứng đáng là người Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương cô giáo “chuyên gia lớp 1”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO