Sự đoà n kết, gắn bó các dân tộc là  động lực phát triển đất nước

Cổng Thông tin Chính phủ| 11/05/2010 08:00

(NHN) Trong công cuộc xây dựng và  phát triển đất nước, các dân tộc anh em cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam cần tiếp nối truyửn thống đoà n kết năm xưa, khơi dậy mọi tiửm năng, biến những khó khăn, thách thức thà nh cơ hội phát triển.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng 

gặp gỡ thân mật đại biểu vử dự Đại hội Dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ I

Thay mặt lãnh đạo Аảng, Nhà  nước, Tổng Bí thư Nông Аức Mạnh và  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp 54 đại biểu đại diện cho hơn 1.700 đại biểu trên cả nước vử dự Аại hội Аại biểu toà n quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất.

Аồng bà o của 53 dân tộc thiểu số chiếm 14% dân số cả nước, cư trú trên địa bà n rộng lớn, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng vử chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng. Xu hướng sống xen kẽ giữa các dân tộc ngà y cà ng gia tăng, tạo điửu kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ, hiểu biết lẫn nhau để cùng tiến bộ trong cuộc sống và  phát triển sản xuất.

Tổng Bí thư Nông Аức Mạnh cho rằng, Аại hội lần nà y là  một dịp để tổng kết, tôn vinh công lao to lớn và  những đóng góp của đồng bà o các dân tộc thiểu số cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Аồng thời đây cũng là  cuộc biểu dương, củng cố truyửn thống đại đoà n kết toà n dân tộc.

Tổng Bí thư khẳng định đoà n kết toà n dân tộc là  nhân tố quyết định nhất, bửn vững nhất trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và  xây dựng đất nước trong thời kử³ đổi mới. Trong công cuộc xây dựng và  phát triển đất nước, các dân tộc anh em cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam cần tiếp nối truyửn thống đoà n kết năm xưa, khơi dậy mọi tiửm năng, biến những khó khăn, thách thức thà nh cơ hội phát triển.

Trong thời gian tới, Аảng và  Nhà  nước sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách trong mọi lĩnh vực, đặc biệt quan tâm đến vấn đử xóa đói, giảm nghèo cho đồng bà o dân tộc thiểu số. Công tác đà o tạo, bồi dườ¡ng đội ngũ cán bộ tại chỗ sẽ được quan tâm hơn nữa bởi con người là  yếu tố quyết định sự phát triển, Tổng Bí thư nói.

Theo Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân tộc Bế Trường Thà nh, trong những năm qua, chương trình phát triển kinh tế, xã hội các xã đặc biệt khó khăn miửn núi và  vùng sâu, vùng xa; giảm nghèo nhanh và  bửn vững đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đã góp phần rất lớn hạn chế khoảng cách chênh lệch vử đời sống kinh tế giữa các vùng miửn. Tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3 “ 4%/ năm.

Chính sách dân tộc của Аảng và  Nhà  nước đã tác động trực tiếp đến các thà nh phần dân tộc, khai thác mọi tiửm năng để nâng cao chất lượng cuộc sống, đưa đồng bà o các dân tộc thoát khửi đói nghèo, lạc hậu.

Buổi gặp mặt lần nà y cũng là  dịp để lãnh đạo Аảng, Nhà  nước lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, trong đó có những ý kiến rất cụ thể, thiết thực.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Аắc Liêng, huyện Lăk, tỉnh Аắk Lắc H™Bình Rơ Yam (dân tộc Mnông) bà y tử, hiện nay việc sử­ dụng cán bộ người dân tộc thiểu số tại các địa phương vẫn chưa được chú trọng. Nhiửu người có tri thức, có trình độ nhưng chưa được sắp xếp và o công việc phù hợp, đúng chuyên môn.

Аại biểu Thạch Hel (dân tộc Khmer) cũng đử xuất những ý kiến liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đến việc đà o tạo, bồi dườ¡ng tiếng dân tộc để đội ngũ cán bộ vừa đáp ứng được nhiệm vụ chính trị vừa gần gũi, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà  con.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những ý kiến đóng góp và  khẳng định sẽ báo cáo Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng của bà  con. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tin tưởng sự đoà n kết, gắn bó của các dân tộc thiểu số là  động lực để phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Sự đoà n kết, gắn bó các dân tộc là  động lực phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO