Sự kiện & Bình luận

Sớm hoàn thiện Hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035

Phạm Hoa 08:40 13/12/2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 549/TB-VPCP “Kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035”.

Theo thông báo số 549/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, ngày 5/12/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035 (Đề án). Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:

hop-duong-sat-do-thi.jpg
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035, ngày 5/12/2024. (Ảnh: VGP).

Hồ sơ Đề án đã được chuẩn bị công phu, có chất lượng. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao kết quả và nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, UBND Thành phố Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời yêu cầu tiếp tục tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia tại cuộc họp để hoàn thiện Hồ sơ Đề án (gồm: Đề án, Tờ trình, Tờ trình tóm tắt, dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị), trong đó lưu ý một số nội dung sau:

1. Về mục tiêu của Đề án:

Thực hiện các Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, cụ thể: “Hoàn chỉnh mạng lưới đường (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP. Hồ Chí Minh vào năm 2035”, “tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm có quy mô vận tải lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác”.

Giải quyết yêu cầu thực tế về giao thông vận tải tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới; Đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến việc lựa chọn tư vấn, nhà thầu, giải phóng mặt bằng... để bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Dự án.

2. Về quan điểm:

Đề án phải thể hiện được tư duy hiện đại, tầm nhìn chiến lược với cách nghĩ và cách làm mới; Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị của 2 thành phố phải có tầm nhìn chiến lược, bảo đảm tính đồng bộ với Quy hoạch tổng thể đường sắt quốc gia.

cat-linh-ha-dong4.jpg
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên vận hành của TP.Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng là công trình giúp nâng tầm diện mạo giao thông Việt Nam.

Đa dạng hóa hình thức huy động vốn theo hướng linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với thực tế triển khai Dự án và đa dạng hóa các nguồn lực, trong đó tăng trần nợ công và bội chi ngân sách (báo cáo cấp có thẩm quyền). Công nghệ và phương thức quản trị Dự án phải hiện đại, thông minh và hiệu quả; nghiên cứu xây dựng ngay và ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho đường sắt đô thị bảo đảm thống nhất trong hệ thống để sử dụng chung.

3. Về nguyên tắc:

Dự án phải được nghiên cứu kỹ, triển khai nhanh, hiệu quả; phân cấp, phân quyền mạnh, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát khâu thực hiện. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thực hiện ngay tại các cơ sở đào tạo trong nước đáp ứng đủ điều kiện yêu cầu, có thuê chuyên gia, tư vấn nước ngoài.

4. Về kiến nghị Bộ Chính trị:

Đồng ý chủ trương triển khai Đề án; đồng ý chủ trương có các cơ chế đặc thù, đặc biệt về chỉ định thầu tư vấn, giám sát và lựa chọn các nhà đầu tư, huy động nguồn lực (có phụ lục kèm theo). Giao Ban cán sự đảng Chính phủ làm việc với Đảng đoàn Quốc hội thống nhất cơ chế chính sách đặc thù cho Đề án trước khi trình Quốc hội theo quy định.

Đồng ý chủ trương tăng trần nợ công lên khoảng 80% GDP và bội chi ngân sách ở mức phù hợp; giao UBND Thành phố Hà Nội và UBND TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư các dự án trên địa bàn, được sử dụng ngân sách địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định.

chay-thu-toan-tuyen-metro-so.jpg
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. Hồ Chí Minh sẽ vận hành thương mại từ ngày 22/12.

5. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện và thực hiện Đề án (có phụ lục về cơ chế chính sách kèm theo để xin Bộ Chính trị); các Bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động phối hợp tích cực với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình hoàn thiện, trình Bộ Chính trị cho ý kiến và tổ chức thực hiện Đề án.

Trong báo cáo Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035 được Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp gửi lãnh đạo Chính phủ, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 598,5km đường sắt đô thị, trong đó đến năm 2030, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 96,8km; đến năm 2035, phấn đấu đưa vào khai thác, đảm nhận 50-55% thị phần vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2045, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 200,7km, đảm nhận 65-70% thị phần vận tải hành khách công cộng và hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô điều chỉnh.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 510,02km đường sắt đô thị, đến năm 2035 phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 183km, đảm nhận 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng; đến năm 2045 phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 168,36km, đảm nhận 40-50% thị phần vận tải hành khách công cộng; đến năm 2060, phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 158,66km, đảm nhận 50- 60% thị phần vận tải hành khách công cộng và hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh và Quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh.

Các dự án đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi diện mạo giao thông 2 đô thị lớn nhất mà còn góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Truyền thông Congo: Bắt tay với Vingroup là bước ngoặt chiến lược mở ra kỷ nguyên hợp tác mới
    Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi. Truyền thông Congo mô tả sự kiện trên như “bước ngoặt chiến lược mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa Congo và Việt Nam”, đồng thời khẳng định Vingroup là đối tác hội tụ năng lực, tầm nhìn, và thiện chí phát triển hài hòa với Chương trình Hành động quốc gia của Chính phủ Congo.
  • Từ 14 - 18/11, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra Festival Làng nghề Quốc tế 2025
    Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival làng nghề) chính thức diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18/11/2025, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cột mốc chiến lược, tái định vị giá trị thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
  • Khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
    Tối 25/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc.
  • Alicia Keys, aespa, Dimash cùng dàn sao Việt “đổ bộ” 8Wonder Winter 2025
    8Wonder Winter 2025 chính thức công bố full dàn lineup, quy tụ tượng đài âm nhạc quốc tế Alicia Keys - “họa mi nước Mỹ” với 17 giải GRAMMY danh giá, aespa biểu tượng mới của Kpop, Dimash “giọng hát phi giới hạn”, cùng các nghệ sĩ Việt Nam: Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI và Maydays. Với quy mô hoành tráng, “Symphony of Stars” diễn ra ngày 6/12 tại Trung tâm triển lãm Việt Nam hứa hẹn không chỉ tạo nên “bản giao hưởng” đặc biệt chưa từng có mà tiếp tục khẳng định uy tín và bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt vươn tầm toàn cầu.
  • Trao giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025
    Tối 22/10, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Cuộc thi) lần thứ năm, năm 2025.
  • Tọa đàm trực tuyến: Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển văn hóa
    Vào lúc 08 giờ sáng mai (22/10), Tạp chí Người Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Tọa đàm trực tuyến “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
  • Bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO
    Gần 20 năm gắn bó với hồi sức nhi, với TS.BS Chu Thanh Sơn - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec Smart City (Hà Nội) - mỗi nhịp thở được giữ lại chính là gìn giữ hy vọng cho cả một gia đình. Câu chuyện bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO là một trong số đó.
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện Hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO