Chuyển động Hà Nội

Sóc Sơn có 3 xã hoàn thành, về đích nông thôn mới nâng cao

Hải Truyền - Như Anh 09:18 29/03/2023

Sau khi về đích huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện  Sóc Sơn (Hà Nội) tiếp tục bắt tay vào giai đoạn xây dựng NTM nâng cao và đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

123.ss.jpg
Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội phát biểu tại buổi thẩm định 3 xã: Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ về các tiêu chí đạt NTM nâng cao ngày 22/2/2023.

Đồng chí Phạm Văn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Sóc Sơn có 25/25 xã đều đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó có nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như: tỷ lệ đường trục liên thôn, liên xã, đường ngõ, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng cứng hóa bê tông đạt 100%...

Đời sống kinh tế của nhân dân được cải thiện và nâng cao, trong năm 2022, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 20.240 tỷ đồng, tăng 11,05% so cùng kỳ năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và công nghiệp - xây dựng; thu nhập bình quân đạt 61,5 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 5,5 triệu đồng so với năm 2021; đa số các hộ gia đình có nhà ở kiên cố, khang trang. Tỷ lệ lao động có việc làm khu vực nông thôn đạt 98%, đặc biệt cuối năm 2021, huyện không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn...

1233.ss.jpg
Thành uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Bùi Duy Cường và trưởng phòng kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Thị Hà xuống thăm trực tiếp khu sản xuất nông nghiệp của nông dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Trong năm 2022 và qúy I năm 2023 huyện Sóc Sơn đã có 3 xã hoàn thành, về đích xã NTM nâng cao đó là các xã Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ. Trước đó, Đảng uỷ 3 xã đã xây dựng chương trình công tác, ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm tập trung lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Ban Quản lý xây dựng bộ tiêu chí NTM nâng cao đã được các địa phương thành lập, thường xuyên tổ chức giao ban, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các tiêu chí; đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đáng chú ý, công cuộc xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã nói trên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tất cả các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thông qua những đóng góp về vật chất, những việc làm cụ thể nhằm hưởng ứng các phong trào thi đua. Điển hình là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở…

4321.ss.jpg
Trồng dưa ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Bên cạnh sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tính riêng trong hai năm 2021 và 2022, chính quyền 3 xã Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ đã huy động được những nguồn lực lớn để thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Tổng kinh phí huy động của 3 xã lần lượt đạt hơn 85 tỷ đồng, gần 116 tỷ đồng và khoảng 218 tỷ đồng. Đến nay, cả 3 xã trên đều không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, thành quả xây dựng NTM nâng cao đã và đang hiện hữu ngày càng rõ nét thông qua các chỉ số của cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ bản,... được đầu tư đồng bộ, hợp lý đáp ứng nhu cầu phát triển để phục vụ ngày một tốt hơn cho đời sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm qua từng năm…

Điều đáng nói, thành quả xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ được nhân dân địa phương ghi nhận thông qua tỷ lệ hài lòng khi được lấy ý kiến đạt rất cao. Bí thư Chi bộ thôn Xuân Đoài (xã Phù Linh) Trần Tuấn Chắc, cho biết trong hai năm qua, đời sống nông thôn trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc. Bà con nhiệt tình hưởng ứng các phong trào do tổ chức hội, đoàn thể phát động như trồng hoa - cây xanh, vẽ tranh bích hoạ, vệ sinh môi trường hàng tuần...

z4219273545967_d37eda3bd9d5a69a5e75e7af7bfb341e.jpg
Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OPCOP của nông dân 3 xã Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ được trưng bày tại buổi thẩm định tiêu chí NTM nâng cao.

Trong ngày 22/2, đoàn thẩm định NTM của TP Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế, đánh giá kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao tại 3 xã Phù Linh, Đức Hoà và Phù Lỗ. Thành viên đoàn đánh giá cao kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương. Cùng với đó, Đoàn công tác cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế để các xã tập trung khắc phục.

Phát biểu tại cuộc làm việc với 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao của huyện Sóc Sơn, Phó chánh văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM của TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho rằng, xây dựng NTM là quá trình lâu dài, có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Ở đó, người dân là chủ thế, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện, nông dân cũng là những người trực tiếp hưởng thụ thành quả.

Kết quả xây dựng NTM nâng cao không phải là thành quả, công lao của riêng Đảng bộ, chính quyền, mà đó còn là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực bền bỉ, lâu dài của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn...” - ông Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh. Ông Ngọ Văn Ngôn cho biết thêm, trong quá trình khảo sát, đánh giá thực tế, nhiều thành viên đoàn cảm thấy ngỡ ngàng trước những kết quả xây dựng NTM nâng cao đáng ghi nhận của 3 xã Phù Linh, Đức Hoà và Phủ Lỗ. Dù vậy, thực tế tại các địa phương vẫn có những tiêu chí cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng sống cho Nhân dân.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn có 3 xã hoàn thành, về đích nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO