Số phận kỳ lạ của bộ tranh công chúa Trăm gian

Đất việt| 18/09/2010 09:06

(NHN) Ở ViêÌ£t Nam có đến haÌ€ng trăm bôÌ£ tranh cổ ThâÌ£p điêÌ£n Diêm vương do haÌ€ng trăm tác giả sáng taÌ£o nhưng ít ai biết đươÌ£c răÌ€ng trên ngon núi cao chót vót ở ngoại thà nh HaÌ€ NôÌ£i, tại chuÌ€a Trăm gian đang lưu giữ những bức tranh cổ, quý giá nhất VN vử đử tà i nay.

ThâÌ£p điêÌ£n Diêm vương  là  bộ tranh dựa vaÌ€o nôÌ£i dung tác phẩm phâÌ£t giáo ThâÌ£p Vương kinh và  tác phẩm đaÌ£o giáo NguÌ£c lý truyêÌ£n. Chính những bức tranh có môÌ£t không hai naÌ€y maÌ€ rất nhiêÌ€u kẻ đaÌ£o chính nhoÌ€m ngó, khiến các ni sư chuÌ€a Trăm gian bao năm nay chưa có nổi một tối ngủ ngon. 

Báu vâÌ£t không cánh maÌ€ bay

Аể đươÌ£c tâÌ£n mắt cũng như thỏa chí toÌ€ moÌ€ chúng tôi đã vươÌ£t hơn môÌ£t trăm cây số đến thôn Tiên Lữ,  xã Tiên Phương (huyêÌ£n Chương Mỹ, HaÌ€ NôÌ£i) để đươÌ£c tâÌ£n mắt chiêm bái những báu vâÌ£t naÌ€y. Gửi chiếc xe máy chúng tôi phải mất nửa giơÌ€ đôÌ€ng hôÌ€ leo dốc mới lên tới cổng chùa Trăm gian. Sư truÌ£ triÌ€ Thích АaÌ€m Khoa chia sẻ: Từ khi những bức tranh được đưa vử chuÌ€a, chúng tôi luôn phải để những bảo vật nà y trong tầm mắt vaÌ€ ngươÌ€i trong chuÌ€a thay nhau canh giữ, không dám lơ là  phút nà o. Những ngà y trời mưa to gió lớn thế nà y, bọn trộm cà ng dễ bử hoạt động nên chúng tôi rất lo. Chỉ sợ bảo vật rồi lại không cánh mà  bay.

Số phận kỳ lạ của bộ tranh công chúa Trăm gian
Những bức tranh quý trong chùa Trăm gian.

Theo truÌ£ triÌ€ Thích АaÌ€m Khoa, bộ tranh ở đây thuộc loại cổ và  quý nhất. Bức trang thể hiện cảnh Phán quan ngồi giữa 2 bên có người hoặc quỷ sứ đứng hầu để xét hửi tội, phần dưới là  các tầng địa ngục mà  tội nhân phải nhận các án trừng phạt như đeo gông, trói, chặt đầu, bử và o vạc dầu...

Theo sưÌ£ chỉ dẫn của ni sư Thích АaÌ€m Quang chúng tôi tiÌ€m đến gian phoÌ€ng nơi cất giữ 4 bức tranh cổ. Tranh cổ đươÌ£c cất giữ rất cẩn thâÌ£n ở phía trung tâm của chuÌ€a. Vị ni sư nà y cho biết, niên đại của bộ tranh Thập điện Diêm vương tương đương với lịch sử­ của ngôi chùa Trăm Gian cổ kính. Cách đây gần nử­a thế kỷ, khi ni sư Аà m Quang còn nhử thì đã quen với 10 bức tranh Diêm vương đồ sộ treo dọc ở hà nh lang dẫn lên đại điện. 4 bức tranh trông cũ kử¹ nhưng có một uy lực đáng sợ khiến ai chạm mắt và o cũng đửu phải cúi đầu kính cẩn thâÌ£n.

Cũng theo ni sư Thích Аà m Quang, cách đây khoảng 18 năm, khi ni sư và  các thầy trong chùa đi học ở bên chùa Bà  Đá, ở chùa chỉ còn có mấy bà  vãi ngủ trông nom. Không hiểu sao đêm đó, lòng ni sư cứ nóng như lử­a đốt. Sáng hôm sau tôi vử chùa thì hay tin 4 bức tranh cổ trong bộ Thập điện Diêm vương đã không cánh mà  bay. Ngay lập tức nhà  chùa đã báo cho bên công an nhưng dù rất cố gắng, họ vẫn chưa thể tìm ra tung tích 4 bức tranh, ni sư АaÌ€m Quang nhớ laÌ£i.

Hơn một năm sau, nhà  chùa lại thêm một phen chấn động khi thêm 4 bức nữa trong bộ tranh quý tiếp tục bị trộm. Như vậy bộ tranh Thập điện Diêm vương chỉ còn lại 2 trong số 10 bức.

Sự trử lại laÌ£ kyÌ€

Аể lưu giữ lại hình ảnh của bộ tranh đã góp phần là m nên những giá trị văn hoá, tâm linh cho ngôi chùa nghìn năm tuổi, Sư thâÌ€y Thích Аà m Khoa đã có ý đi tìm và  sưu tầm lại những hình ảnh vử các bức tranh cổ bị đánh cắp để là m lại bộ tranh. Tuy nhiên, nhà  chùa mới chỉ tìm được 2 bức do các vị đạo hữu đã từng vãn cảnh chùa Trăm Gian chụp lại. Chính vì thế khi 2 đồng chí trinh sát của Phòng cảnh sát điửu tra tội phạm vử trật tự xã hội, Công an thà nh phố Hà  Nội, tìm đến chùa trao lại 4 bức tranh đã mất thì sư trụ trì Аà m Quang chỉ biết nghẹn ngà o rơi nước mắt.

Số phận kỳ lạ của bộ tranh công chúa Trăm gian
Hai bức tranh cổ Diêm vương.

Theo giới sà nh cổ vật Hà  thà nh hiêÌ£n nay thì mỗi bức tranh khắc gỗ nà y có giá trị tối thiểu là  100.000 USD. Việc tìm thấy những bức tranh nà y có thể gọi là  hạn hữu thậm chí là  kử³ lạ.

Tuy nhiêu, theo nhà  sư trụ trì Аà m Quang, việc tìm lại được 4 bức tranh cổ vô giá trong bộ Thập điện Diêm vương của chùa Trăm Gian không phải là  một sự ngẫu nhiên mà  là  cả một quá trình điửu tra, theo dõi công phu của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm...

Canh báu vâÌ£t 24/24 giơÌ€

Những năm trước đây, nhaÌ€ chuÌ€a cách xa khu dân cư và  nạn trôÌ£m cắp hâÌ€u như không có nhưng vaÌ€i năm trở laÌ£i đây, trôÌ£m cắp trở nên phức taÌ£p. Trong những năm khi chưa tiÌ€m đươÌ£c những bức tranh cổ thiÌ€ nhaÌ€ chuÌ€a cũng mất rất nhiêÌ€u vâÌ£t quý như lư hương đôÌ€ng, vaÌ£c đôÌ€ng...những kẻ trôÌ£m coÌ€n tung tin trong chuÌ€a có kho báu nên có rất nhiêÌ€u kẻ nhoÌ€m ngó, nhaÌ€ chuÌ€a phải canh rất vất vả, sư thâÌ€y truÌ£ triÌ€ nói.   

Sau khi công an HaÌ€ NôÌ£i trao trả 4 bức tranh cổ triÌ£ giá cả nghiÌ€n đô, nhà  chùa lại tiếp tục bị nhiửu kẻ nhoÌ€m ngó, do vâÌ£y các sư sãi trong chuÌ€a phải cắt cử­ nhau trông nom. Thấy nhà  chùa quá mệt mửi với công việc giữ bảo vật, một Phật tử­ thà nh tâm đã cung tiến cho chùa bộ máy báo động khi có trộm, được mua từ Аức với giá đến 40 triệu đồng.

Có máy báo động loại tốt rồi, những tưởng ni sư Аà m Quang và  các sư sãi trong chùa sẽ có được những giấc ngủ yên nhưng rồi lại có những rắc rối khác xảy ra. Một con chuột chạy qua máy cũng báo động inh ửi. Tuy vâÌ£y, nhơÌ€ thiết biÌ£ naÌ€y maÌ€ nhaÌ€ chuÌ€a đã bắt đươÌ£c môÌ£t số đối tươÌ£ng hay vaÌ€o cuÌ€a trôÌ£m văÌ£t vaÌ€ haÌ£n chế đươÌ£c đáng kể tiÌ€nh traÌ£ng mất cắp cổ vật ở đây.

Trao đổi với chúng tôi vêÌ€ công tác đảm bảo an ninh thiÌ€ trưởng thôn Tiên Lữ Tống Văn TuÌ€ng cho biết, trước thưÌ£c traÌ£ng như trên thôn cũng đã thaÌ€nh lâÌ£p tổ bảo vêÌ£ tuâÌ€n tra vaÌ€ sẵn saÌ€ng có măÌ£t mỗi khi nhaÌ€ chuÌ€a yêu câÌ€u. Nói laÌ€ vâÌ£y nhưng thưÌ£c tế công tác bảo vêÌ£ khó khăn vaÌ€ phức taÌ£p hơn nhiêÌ€u, haÌ€ng ngaÌ€y ngươÌ€i dân vaÌ€ khách du liÌ£ch vêÌ€ chuÌ€a thắp hương rất đông nên rất khó đảm bảo an toaÌ€n cho số phâÌ£n những bức tranh, TruÌ£ TriÌ€ Thích АaÌ€m Khoa baÌ€y tỏ lo lắng.

(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Số phận kỳ lạ của bộ tranh công chúa Trăm gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO