Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra 4 văn bản “đánh nhau” trong một ngày

Nguyệt Chi| 22/08/2018 15:34

Dân chúng đang kêu cứu khi bờ sông Mã (đoạn qua xã Cẩm Vân, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) bị sạt lở nghiêm trọng, đang có nguy cơ bị dòng nước cuốn phăng cả nhà đi. Nhưng không hiểu vì lí do gì khiến cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa sau khi đi kiểm tra về lại ra cùng lúc 4 văn bản nhưng chỉ 2 số trong cùng một ngày nhưng lại khẳng định không sạt lở dù trước đó có văn bản nói sạt lở để đồng ý cho doanh nghiệp được cấp mỏ cát. Điều này khiến dư luận cho rằng người ra văn bản đang “vờn” doanh nghiệp.

Bờ sông Mã đang sạt lở nghiêm trọng

Người dân xã Cẩm Vân, Cẩm Tân (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) phản ánh tình trạng sạt lở bờ sông Mã đang diễn ra rất nghiêm trọng. Dòng nước cuốn trôi bãi bồi trồng hoa màu của người dân từng mảng lớn, vách thẳng đứng. Hàng năm nước ăn sâu vào bờ bãi khoảng 4-5m. Tình trạng này đang diễn ra ngày càng mạnh và có nguy sạt lở cả nhà khiến bà con không dám xây dựng công trình chăn nuôi, trồng trọt.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra 4 văn bản “đánh nhau” trong một ngày
Bờ sông Mã sạt lở nghiêm trọng
Ông Phạm Quang Trung thôn Quan Bằng bức xúc nói:”Khai thác cát đây quá nhiều, thế cho nên làm sạt lở toàn bộ cái khu vực này. Nhà chúng tôi ở rìa sông thế này giờ sạt đến nhà không biết chạy đi đâu. Ở đây có hơn trăm nhà dân. Chúng tôi kêu la chính quyền cũng không giải quyết được. Chúng tôi đề nghị tỉnh không cho ai khai thác cát ở đây nữa”.

Người dân cho rằng, sạt lở bờ sông Mã là do mưa lũ hàng năm. Đặc biệt là tình trạng khai thác cát khối lượng lớn với mật độ các mỏ dày đặc, chỉ 1,5km đã có tới 3 mỏ cát.

Ngày 6/7/2017 và ngày 19/7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 7794/UBND-CN và văn bản số 8342/UBND-CN gửi DNTN Thắng Hiền và Vân Lộc. Công văn nêu: “Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường không chấp thuận chủ trương thăm dò, đánh giá lại trữ lượng để gia hạn thời gian khai thác mỏ cát số 45 tại xã Cẩm Vân. Sau khi Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn (ngày 31/7/2017), yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động khai thác, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ theo đúng quy định hiện hành của nhà nước”.

Sau đó, UBND tỉnh lại có công văn yêu cầu các sở ngành liên quan kiểm tra để cấp phép thăm dò khoáng sản cho cả 3 mỏ trên.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra văn bản “tiền hậu bất nhất”

Ngày 31/10/2017, Sở NN&PTNN có công văn số 3293 và 3294/SNNPTNT-ĐĐ gửi Sở TNMT về việc tham gia ý kiến về đề nghị của DN Thắng Hiền và Cty Vân Lộc xin thăm dò đánh giá lại trữ lượng mỏ cát số 45, 46 xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy).

Công văn nêu: Sau khi kiểm tra thực tế, Sở NNPTNT có ý kiến: Mỏ cát số 46 của Cty Vân Lộc có vị trí mỏ nằm ở bờ hữu sông Mã; lòng sông khu vực này rộng khoảng 200 m, hai bên bờ là bãi sông đang được nhân dân trồng màu; bên bờ tả là bãi kè Cẩm Vân. Bãi sông phía hạ lưu kè dang có diễn biến sạt lở.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra 4 văn bản “đánh nhau” trong một ngày
4 văn bản nhưng chỉ 2 số 3293, 3294 với nội dung tiền hậu bất nhất
Đối với mỏ cát số 45 của DNTN Thắng Hiền có vị trí mỏ nằm ở đoạn sông cong, phía bờ hữu sông Mã, lòng sông khu vực này rộng 150-200m; bên bờ hữu giáp mỏ là bãi sông rộng; bên bờ tả, đoạn thượng lưu mỏ là bãi sông đang được nhân dân trồng màu, đoạn hạ lưu mỏ là núi cao. Qua kiểm tra thực tế cho thấy phía đối diện với mỏ bên bờ tả đang có diễn biến sạt lở bờ sông.

Vì vậy, trong khi chưa có kết quả kiểm tra rà soát, đánh giá, Sở NN&PTNT không thống nhất với đề nghị của Cty TNHH Vân Lộc và DNTT Thắng Hiền xin thăm dò, đánh giá lại trữ lượng mỏ cát trên.

Nhưng không hiểu vì sao cũng trong ngày 31/10/2017, cũng cùng số công văn 3293, 3294/SNN&PTNT-ĐĐ Sở NN&PTNT Thanh Hóa lại thay đổi ngược nội dung “Qua kiểm tra thực tế ngày 27/10/2017 thì 2 bên bờ sông khu vực mỏ chưa thấy hiện tượng sạt lở”.

Trong một ngày, Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra 4 văn bản trùng số cho 2 doanh nghiệp nhưng nội dung lại khác nhau hoàn toàn. Một văn bản khẳng định địa điểm doanh nghiệp xin thăm dò nằm trong khu vực sạt lở nên sở này không đồng ý cấp phép thăm dò khoáng sản. Một văn bản khẳng định không có hiện tượng sạt lở sau khi đã kiểm tra thực tế.

Rõ ràng, khu vực doanh nghiệp đang xin thăm dò nằm trong khu vực sạt lở. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất nông nghiệp của người dân nhưng Sở NN&PTNT lại ra văn bản khẳng định có hiện tượng sạt lở, rồi lại ra văn bản nữa cùng số khẳng định không có hiện tượng sạt lở.

Không hiểu tại sao Sở NN&PTNT lại ra 4 văn bản với 2 số tréo ngheo như vậy? Điều này có ý đồ gì? Phải chăng người kí đang “vờn” doanh nghiệp?! 4 văn bản với 2 nội dung khác nhau nhưng cùng số cho 2 doanh nghiệp đều do ông Nguyễn Trọng Hải – Phó GĐ Sở NN&PTNT kí.

Ông Đỗ Văn Nhân – Phó Chi cục đê điều phòng chống bão lụt tỉnh Thanh Hóa xác nhận: “2 văn bản trên đúng là của anh Hải (Nguyễn Trọng Hải – Phó GĐ Sở NN&PTNT - PV) ký. Cái này là có sơ xuất trong vận hành văn bản. Lẽ ra văn bản này phải thay thế văn bản kia. Tôi khẳng định sai là do thủ tục hành chính”.

“Sở dĩ có 2 văn bản khác nhau nhưng cùng nội dung, cùng ngày vì thời điểm Sở TNMT chù trì cùng với Sở NN và các ngành đi kiểm tra vị trí sạt lở thì lúc này nước ngập sâu, đoàn kiểm tra lại đứng bên bờ tả nên không phát hiện rõ. Sau này anh em phát hiện ra ngay vấn đề đó đã báo cáo lại nên nội dung có chút thay đổi. Chắc anh Hải nhiều việc nên anh ấy cũng không để ý nên mới ra 1 văn bản nhưng lại 2 nội dung khác nhau như thế này. Sở NN&PTNT chưa bao giờ có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp được thăm dò, khai thác cát mà chỉ có đề nghị tỉnh xem xét”.

"2 văn bản này là ý kiến riêng của Sở NN thôi. Sở thấy việc khai thác cát ở đây rất là phiền phức cho tất cả các ngành và cho cả người dân. Tỉnh giao cho DN khai thác trong 5 năm nhưng cũng không khai thác hết trữ lượng, lại còn để kéo dài” – ông Nhân cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
  • Giới thiệu nhiều công nghệ thông minh tại ENE Viet Nam 2024
    Diễn đàn “Hợp tác phát triển ngành điện lực Trung Quốc – ASEAN” diễn ra chiều ngày 16/5 đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp điện lực Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương.
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Sở NN&PTNT Thanh Hóa ra 4 văn bản “đánh nhau” trong một ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO