Sở GD&ĐT lên tiếng vụ học sinh đồng loạt ký đơn xin... không học thêm

Mộng Thường| 18/10/2017 22:37

Như báo Người Hà Nội đã đưa tin về việc học sinh ở một trường tại Gia Lai đồng loạt ký đơn xin không học thêm vì hấp thụ không nổi. Về sự việc xảy ra tại trường THPT Lê Lợi này, một đại diện Sở GD&ĐT Gia Lai cho rằng là do nhà trường chưa làm tốt khâu tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh và giáo viên hiểu rõ…”

Sở GD&ĐT lên tiếng vụ học sinh đồng loạt ký đơn xin... không học thêm
Ngôi trường THPT Lê Lơi nơi xảy ra vụ việc

Về vấn đề hàng chục học sinh kí đơn kiến nghị xin miễn học 2 buổi/ngày, ông Lê Duy Định (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai) giải thích: “Mô hình học 2 buổi/ngày đang là xu hướng của Bộ GD&ĐT. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 trường đăng kí dạy 2 buổi/ ngày và 3 trường đăng ký thí điểm. Hầu hết kết quả mang lại rất tốt. Sự việc xảy ra tại trường THPT Lê Lợi là do nhà trường chưa làm tốt khâu tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh và giáo viên hiểu rõ…”

Vừa qua, hàng chục học sinh trường THPT Lê Lợi đã kí đơn kiến nghị việcBGH nhà trường đã làm sai chủ trương của Bộ GD-ĐT, ép học sinh học 2 buổi/ngày nhằm thu tiền dạy thêm, học thêm. Bên cạnh đó, các em còn cho rằng nhà trường tăng tiết dạy học, nhưng không tăng chất lượng, gây lãng phí thời gian của các em.

Để tìm hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của các em, PV đã có cuộc phỏng vấn riêng với các em học sinh đứng đơn kiến nghị gửi lên nhà trường để xin nghỉ học 2 buổi/ngày. Theo đó, em học Đ. (học sinh lớp 12) chia sẻ: “Đối với bản thân em, buổi sáng học 5 tiết chiều lại đi học tiếp 3 tiết nữa thì quá nặng. Em cảm thấy học nhiều hơn thì vẫn thế chứ không thấy tiến bộ gì, học sáng chiều kiến thức nhét không vô… và quá là mệt mỏi”.

Còn với em M., một học sinh khác thuộc khối 12 thì bày tỏ: “Em cảm thấy rất tốt khi nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày để em có thêm cơ hội củng cố kiến thức và thu nhận kiến thức mới. Mặc dù lúc đầu em cũng không quen với việc đi học 2 buổi nhưng nay mọi thứ đã ổn…”.


Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng  “Đây là một mô hình học tập tốt, được Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo cho phép, khuyến khích để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đặc biệt là hạn chế tối đa tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường dựa trên tinh thần công văn 7291/Bộ GD&ĐT-GDTrH ngày 01-11-2010. Được biết, chất lượng giáo dục tại Trường THPT Lê Lợi đang ở mức thấp, tỷ lệ học sinh thi đậu kỳ thi THPT quốc gia chưa cao nên việc dạy 2 buổi/ngày để kèm cặp cho từng đối tượng học sinh đã được phân loại trước khi xếp lớp là điều rất cần thiết”.


Trước tình hình kiến nghị của phụ huynh và học sinh khối 12 trường THPT Lê Lợi, ông Định cũng cho hay: “Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở GD&ĐT Gia Lai cũng đã có buổi làm việc với BGH nhà trường nhằm tìm ra giải pháp, tránh để tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh nhà trường, đặc biệt là khi đơn thư kiến nghị chưa đến tay BGH và Sở Giáo dục – Đào tạo đã phát tán trên mạng xã hội nhằm gây sức ép dư luận.


Tại buổi làm việc, BGH trường cũng đã tiến hành phân tích và đưa ra những vấn đề còn khúc mắc, nghi vấn khiến các em học sinh kiến nghị. Tróng đó có việc, BGH trường đã tiến hành khảo sát, phân tích kỹ lưỡng các mô hình học 2buổi/ ngày đạt hiệu quả cao tại TX. An Khê để có kế hoạch xây dựng cho học sinh trường mình…


Sau đó, sở GD&ĐT cũng đưa ra ý kiến, trong vòng 2 tuần tới, Trường THPT Lê Lợi phải điều chỉnh lại lộ trình thí điểm học 2 buổi/ ngày. Việc cần thiết và cấp bách sắp tới là nhà trường phải tổ chức họp Phụ huynh, học sinh khối 12 lại để tiến hành phân tích, đánh giá đồng thời giải thích cho các bậc phụ huynh và các em hiểu rõ được lợi ích và sự cần thiết mà việc học 2 buổi/ngày mang lại. Từ việc hiểu biết thấu đáo đó, nếu kết quả đưa đến sự đồng thuận cao thì nhà trường tiếp tục mô hình thí điểm này.


Ngoài ra, không nhất thiết phải yêu cầu 100% học sinh học 2 buổi/tuần, các em có thể viết đơn tự nguyện có chữ ký phụ huynh rồi tổng hợp gửi về Sở GD&ĐT Gia Lai để có hướng chỉ đạo…”

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT lên tiếng vụ học sinh đồng loạt ký đơn xin... không học thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO