Sẽ rút giấy phép kinh doanh những cây xăng găm hà ng

Lao động| 18/02/2011 10:08

(NHN) Trước sự việc nhiửu ngà y qua, một số cây xăng ở các địa phương đã tìm cách không bán hà ng số lượng lớn, đẩy nguồn cung trở nên khan hiếm, chiửu 17.2, trao đổi với phóng viên Báo chí.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Bộ đã chỉ đạo các đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục đảm bảo nguồn cung kịp thời, liên tục, không được đứt đoạn; đồng thời nếu phát hiện cây xăng nà o nghỉ không bán hà ng với lý do không chính đáng sẽ xử­ lý nghiêm, nặng nhất là  rút giấy phép kinh doanh.

Nhiửu cử­a hà ng xăng, dầu tại Аồng Nai đã

Nhiửu cử­a hà ng xăng, dầu tại Аồng Nai đã "tạm nghỉ" trong những ngà y qua.

Không được gây tâm lý hoang mang

Không có chuyện nguồn cung xăng dầu thiếu, các doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu trong nước trong mọi tình huống phải đảm bảo cân đối nhập khẩu nguồn hà ng đúng tiến độ, số lượng đã đăng ký. Với các đại lý, cử­a hà ng xăng dầu, nếu phát hiện nghỉ bán hà ng không có lý do chính đáng đửu sẽ bị xử­ lý nghiêm, nặng nhất là  rút giấy phép kinh doanh và  xử­ phạt hà nh chính - ông Tú nói.

Nhiửu ngà y qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin vử tình hình thua lỗ của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối. Hiện mỗi lít xăng đã lỗ trên 2.000đ/lít, chưa tính việc điửu chỉnh tỉ giá ngoại tệ. DN đầu mối thua lỗ khiến việc cung cấp nguồn hà ng và  chiết khấu cho các tổng đại lý, đại lý cấp 2 thấp, không đủ bù đắp chi phí kinh doanh là  nguyên nhân chính khiến các cây xăng tìm đủ lý do để ngừng bán hà ng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, trả lời những băn khoăn nà y, lãnh đạo Bộ Công Thương tử rõ quyết tâm, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá xăng dầu cần được cân nhắc thận trọng để tránh gây sốc cho nửn kinh tế và  đặc biệt là  không được gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Với hơn 13.000 cây xăng hiện nay, lực lượng quản lý thị trường có thể không bao quát xuể, nhưng nếu người dân, báo chí phát hiện, thông báo cho đường dây nóng của quản lý thị trường các địa phương, đảm bảo chúng tôi sẽ xử­ lý nghiêm.

Trong một diễn biến khác, ông Bùi Ngọc Bảo - TGА TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết: Tất cả các cây xăng trong hệ thống Petrolimex vẫn hoạt động bình thường. Chúng tôi vẫn đảm bảo đủ nguồn cung trong bất kử³ hoà n cảnh nà o, ông Bảo nói. à”ng Аặng Vinh Sang - TGА Saigon Petro cũng cho biết, TCty chỉ có thể đảm bảo các cây xăng thuộc DN đầu mối hoặc một số tổng đại lý còn có thể cầm cự, chứ không thể điửu hà nh được các cây xăng mà  DN chỉ sở hữu một phần. Họ chỉ được chiết khấu 200đ/lít xăng, quá nhử so với chi phí nên không có nguồn bù lỗ - ông Sang nói.

Xuất lậu xăng sang Campuchia qua biên giới tỉnh Tây Ninh (ảnh nhử). Ảnh: Ngô Nguyên - TTXVN

Xuất lậu xăng sang Campuchia qua biên giới tỉnh Tây Ninh (ảnh nhử). Ảnh: Ngô Nguyên - TTXVN

Khó kiểm soát buôn lậu

Cũng trong ngà y 17.2, ông Võ Văn Quyửn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: Cùng ngà y, Bộ Công Thương đã có công điện khẩn  yêu cầu lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cây xăng đóng cử­a hoặc bán nhử giọt theo phản ánh của người tiêu dùng. Аối với các trường hợp còn hà ng nhưng không bán phải lập biên bản và  rút giấy phép theo hình thức đầu cơ và  rút ngay giấy phép kinh doanh. 

Qua công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, một số tỉnh phản ánh có cây xăng đóng cử­a hoặc giảm bán, chúng tôi đã yêu cầu kiểm tra xem có phải hiện tượng đầu cơ hay không. Mới nhất là  hiện tượng dừng bán vì tạm thời đứt nguồn hà ng diễn ra ở cả Bắc, Trung, Nam, nhưng không mang tính phổ biến. Cũng có hiện tượng người dân mang và i can đến bán với giá cao ngay tại cây xăng trong lúc đứt nguồn. Khi nhận được phản ánh qua đường dây nóng, quản lý thị trường đến kiểm tra thì không có nữa. Như thế có nghĩa là  hiện tượng nà y không mang tính phổ biến. Hiện tượng buôn lậu đang nóng trở lại tại các tỉnh phía nam. Từ cây xăng biên giới đi thì kiểm soát được, nhưng từ nội địa đi can nhử lẻ rồi tập kết len lửi qua phà  tác ráng đi vẫn diễn ra trước tết thì khó kiểm soát - ông Quyửn xác nhận khi có nhiửu nguồn tin vử việc xăng dầu đang thẩm lậu qua biên giới.

Hiện Cục Quản lý thị trường đã thiết lập các đường dây nóng và  chỉ đạo giải quyết trực tiếp bằng điện thoại. Dù hiện tại, tình hình chưa đến mức nguy hiểm nhưng tiếp tục kéo dà i sẽ rất khó cho cơ quan kiểm tra kiểm soát vì đường biên lớn, giá xăng chênh lệch trong nước với nước ngoà i 4.000-6.000 đồng/lít. Trong thị trường nội địa, nguy cơ đứt nguồn hà ng do cắt giảm thời gian bán cũng rất cao. Bên cạnh việc  tăng nguồn hà ng phải có xử­ lý vử cơ chế giᝠ- ông Quyửn nhấn mạnh. 

Cục Quản lý thị trường yêu cầu người dân, báo chí, nếu phát hiện cây xăng găm hà ng, không báo thì có thể điện thoại cho đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường, các số sau: 0943868839 - 04 39348103.

Phó TGА Petrolimex Vương Thái Dũng: Lo ngại lớn nhất của chúng tôi bên cạnh việc giá bán lỗ lớn thì còn rất khó khăn trong việc mua đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu. Mỗi năm, Petrolimex cần khoảng 6 tỉ USD để nhập khẩu (bình quân mỗi tháng cần từ 400-500 triệu USD để thanh toán cho các hợp đồng L/C), nhưng đến hạn thanh toán vẫn không gom đủ ngoại tệ đà nh phải vay các kênh bên ngoà i với tỉ giá cao. DN đang có quá nhiửu gánh nặng, ngoại tệ không có, giá bán lỗ khủng khiếp, tháo gỡ thế nà o là  trách nhiệm của cơ quan nhà  nước phải có giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Sẽ rút giấy phép kinh doanh những cây xăng găm hà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO