Sẽ không còn cần giấy khai sinh, sổ hộ khẩu

Chinhphu.vn| 09/06/2013 15:07

(NHN) Giống như những nước phát triển, trong tương lai không xa người dân Việt Nam có thể vay tiửn ngân hà ng, đăng ký kết hôn, thi bằng lái xe, nộp thuế... chỉ với 1 dãy số duy nhất được cấp ngay từ khi sinh ra (gọi là  mã số cá nhân hay số định danh cá nhân).


Theo ước tính của Bộ Tư pháp, với số định danh cá nhân, người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiửu khi thực hiện 1.300 thủ tục hà nh chính tại các cấp chính quyửn. Ảnh minh hoạ
Theo ước tính của Bộ Tư pháp, với số định danh cá nhân, người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiửu khi thực hiện 1.300 thủ tục hà nh chính tại các cấp chính quyửn. Ảnh minh hoạ


Аó là  hình ảnh minh chứng sinh động cho mục tiêu của Аử án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hà nh chính, giấy tử công dân và  các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với quy mô dân số lên tới trên 90 triệu dân, số lượng giao dịch hà nh chính công giữa công dân và  cơ quan hà nh chính, sự nghiệp được thực hiện ở nước ta trung bình khoảng 600.000 giao dịch/ngà y. Hầu hết thủ tục hà nh chính đửu được thực hiện thủ công và  đòi hửi công dân phải tự chứng minh vử nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao hoặc bản sao có chứng thực các giấy tử; hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hà nh chính chưa được chia sẻ, sử­ dụng chung nên đã tạo ra gánh nặng hà nh chính lên tới cả nghìn tỉ đồng/năm.

Nhưng gánh nặng nà y sẽ được giảm dần khi quá trình cấp số định danh cá nhân được thực hiện dựa trên việc kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia vử dân cư.

Theo ước tính của Bộ Tư pháp, với số định danh cá nhân, người dân sẽ không phải khai thông tin công dân hoặc xuất trình/nộp bản sao/bản sao có chứng thực giấy tử công dân khi thực hiện 1.300 thủ tục hà nh chính tại các cấp chính quyửn.

Các loại giấy tử như: giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử­ sẽ được thay thế bằng số định danh, đồng thời, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thì số định danh cá nhân nà y sẽ tiếp tục thay thế thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe...

Thông qua việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa CSDL quốc gia vử dân cư và  các CSDL chuyên ngà nh khác, nhiửu nhóm thủ tục hà nh chính sẽ chuyển đổi hình thức, cách thức thực hiện theo hướng tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian thực hiện TTHC, tăng tính phục vụ và  trách nhiệm của cơ quan Nhà  nước.

Chẳng hạn như thủ tục cấp số mã thuế cá nhân hiện nay người dân phải đăng ký và  cơ quan quản lý cấp cho một mã số thuế cá nhân để người dân thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà  nước. Khi CSDL quốc gia vử dân cư được chia sẻ, kết nối với các CSDL chuyên ngà nh thì người dân sẽ không phải là m thủ tục nà y nữa, khi khai thuế hoặc là m các thủ tục liên quan tới thuế người dân chỉ cần khai số định danh cá nhân, cơ quan quản lý thuế sẽ căn cứ trên số định danh nà y tự động cấp mã số thuế cho cá nhân đó để quản lý.

Аối với những trường hợp bị thiên tai hửa hoạn khiến giấy tử công dân bị mất, tiêu hủy, người dân phải mất rất nhiửu thời gian, công sức để là m lại nhưng khi có số định danh cá nhân thì mọi thủ tục trên sẽ đơn giản hơn nhiửu khi cơ quan quản lý chỉ cần tra cứu trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vử thông tin đối với cá nhân cụ thể trước khi tiến hà nh cấp lại những giấy tử cần thiết.

à”ng Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hà nh chính (Bộ Tư pháp), cho biết không phải chử đến năm 2020, khi toà n bộ đử án vử quản lý dân cư hoà n thà nh, mà  có thể từ năm 2016 những người được cấp mã số định danh đầu tiên sẽ được thụ hưởng lợi ích từ dãy số đa năng nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
Đừng bỏ lỡ
Sẽ không còn cần giấy khai sinh, sổ hộ khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO