Sân bay Nội Bài thử nghiệm phân luồng hành khách nhằm giải quyết ùn tắc

Quang Toàn (TTXVN)| 12/01/2019 22:36

Tối 11-1, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, bắt đầu từ 15 - 25/1/2019, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng thử nghiệm phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, ứng phó với tình trạng quá tải đột biến trong các khung giờ cao điểm của hoạt động bay quốc tế tại Nhà ga hành khách T2.

Sân bay Nội Bài thử nghiệm phân luồng hành khách nhằm giải quyết ùn tắc
Sân bay Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phương án được tính toán đảm bảo tuân thủ các điều kiện pháp lý hiện hành và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Theo đó, Cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại 2 cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng 3 Nhà ga hành khách T2.

Như vậy, chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không; người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này.

Thời gian thử nghiệm trước mắt áp dụng trong 2 khung giờ cao điểm 9h00 - 11h00 và 20h30 - 23h00 từ ngày 15-1-2019 đến ngày 25-1-2019.

Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, Cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28-2-2019.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, theo thống kê trong nhiều khung giờ cao điểm, số lượng hành khách đi quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiệm cận ngưỡng giới hạn khai thác, có một số thời điểm vượt quá giới hạn khai thác theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam (giới hạn khai thác hành khách đi quốc tế tại Nhà ga hành khách T2 đạt 2.304 hành khách/giờ, trong khi đó vào khung giờ từ 1h00 - 1h59 thứ 4 hằng tuần, Cảng phục vụ 9 chuyến bay quốc tế đi với 1.972 hành khách, đạt 85% giới hạn khai thác; từ 1h00 - 1h59 Chủ nhật hàng tuần, Cảng phục vụ 11 chuyến bay quốc tế đi với 2.574 hành khách, đạt 111,7% giới hạn khai thác).

Theo kiểm tra của Cảng, việc ùn tắc cục bộ thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm, tại tầng 3 Nhà ga T2 từ khu vực cửa ra/vào nhà ga, khu vực cửa vào các quầy thủ tục và khu vực xác thực hành khách (veripax 1).

Nguyên nhân là do trong các khung giờ cao điểm thường tập trung các chuyến bay đi Đông Á, Đông Bắc Á, Anh, Pháp, khai thác tàu bay thân lớn với lượng khách rất đông, trong đó có nhiều khách là du học sinh và lao động xuất khẩu đi kèm số lượng lớn người nhà đưa tiễn.

Có những thời điểm, số lượng người đưa tiễn thường cao gấp 4 - 5 lần số lượng hành khách, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại tầng 3 Nhà ga T2.

Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các khu vực cửa ra vào gây khó khăn cho hành khách trong quá trình di chuyển, khó tiếp cận khu vực làm thủ tục lên máy bay, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và an ninh hàng không, tăng nguy cơ làm chậm chuyến bay, hạn chế năng lực khai thác của Cảng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận định, việc áp dụng phương án đã được Cảng cân nhắc các mặt ưu điểm và hạn chế. Việc phân tách hành khách tại cửa ra vào nhà ga sẽ ảnh hưởng nhất định đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa tiễn. Người dân sẽ phải chào tạm biệt người thân sớm hơn trước khi vào khu vực làm thủ tục hàng không. Điều này có thể dẫn đến tâm lý không thoải mái cho hành khách và người nhà.

Tuy nhiên đó là sự điều chỉnh cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và trong các khung giờ cao điểm; giúp hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ, tạo mặt bằng thông thoáng, thuận tiện cho hành khách khi làm thủ tục, nâng cao khả năng thông qua tại khu vực làm thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Nội Bài thử nghiệm phân luồng hành khách nhằm giải quyết ùn tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO