Sự kiện & Bình luận

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

KT 11:10 09/04/2023

Ngày 8/4, tại Hà Nội, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (9/4/2003-9/4/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

1-6243.jpg
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. (ảnh: nhandan.vn)

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đặc biệt biểu dương Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam trong 20 năm qua đã không ngừng phát triển và có nhiều đóng góp ý nghĩa, thiết thực cho công tác đối ngoại nhân dân, góp phần vào thành tựu chung của ngoại giao Việt Nam, qua đó, triển khai thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong các giai đoạn phát triển đất nước.

Trong đó, nổi bật là những đóng góp của Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam trong tham gia đấu tranh, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, đóng góp tích cực trong phong trào nhân dân thế giới thông qua các sáng kiến, hoạt động, các diễn đàn, cơ chế hợp tác nhân dân song phương và đa phương, cũng như triển khai hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đã góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác, thúc đẩy sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, thúc đẩy và bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; đóng góp tích cực vào các nỗ lực chung của nhân loại vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

“Cách đây tròn 20 năm, khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam ra đời nhằm huy động sự tham gia và đóng góp của xã hội cho hoạt động đối ngoại nhân dân vì hòa bình và phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giờ đây, mỗi chúng ta đều cảm thấy vui mừng và tự hào về những thành tựu mà Quỹ đã đạt được trong 20 năm qua. Quỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành đánh giá cao; góp phần bảo đảm và thúc đẩy lợi ích quốc gia-dân tộc trong lĩnh vực hòa bình và phát triển; đồng thời đóng góp tích cực trong phong trào nhân dân thế giới vì hòa bình, công lý và phát triển bền vững”. Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Danh dự Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam khi gửi thông điệp tới lãnh đạo và Ủy viên Hội đồng Quỹ qua các thế hệ cùng các đối tác trong và ngoài nước, các nhà tài trợ, những người đồng hành, hỗ trợ hoạt động của Quỹ kể từ khi thành lập đến nay.

Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam được thành lập theo sáng kiến của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, cùng một số nhà hoạt động đối ngoại nhân dân. Ngày 9/4/2003, Đại hội thành lập Quỹ đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội, bầu ra ban lãnh đạo, do bà Nguyễn Thị Bình làm Chủ tịch. Trong suốt quá trình hoạt động, Quỹ đã triển khai hoạt động đối ngoại nhân dân trên nhiều lĩnh vực đa dạng với phương châm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.

Qua các hoạt động và sự tham gia của Quỹ trong các diễn đàn, cơ chế đa phương, Quỹ đã tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ đối với sự nghiệp hòa bình và phát triển của Việt Nam, đóng góp tích cực vào công tác đối ngoại nhân dân, cho phong trào nhân dân thế giới vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội, cho sự phát triển công bằng và bền vững, phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19, các hoạt động đối ngoại không tổ chức trực tiếp được, Quỹ đã nhanh chóng thích ứng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tranh thủ tối đa kênh trực tuyến để tham gia và tổ chức nhiều hoạt động trên tất cả các mảng công tác.

Kết quả là Quỹ không những duy trì được các hoạt động thường xuyên mà còn tham gia rất hiệu quả trong các cơ chế đa phương truyền thống và các cơ chế mới, góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của Việt Nam trong mạng lưới các tổ chức nhân dân thế giới và khu vực, đấu tranh, thúc đẩy lợi ích quốc gia - dân tộc trên các lĩnh vực biển đảo, dân chủ nhân quyền, chất độc da cam…

Đặc biệt, Quỹ đã đóng góp hiệu quả trong công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách về những vấn đề trọng đại và cấp bách có liên quan đến việc hoạch định chủ trương và chính sách liên quan đến hòa bình, ổn định và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Các kiến nghị, đề xuất của Quỹ đã được các cơ quan cấp trên đánh giá cao và trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho công tác đối ngoại nhân dân nói chung và công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nói riêng. Các hoạt động đối ngoại của Quỹ luôn bám sát đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuân thủ sự chỉ đạo và đóng góp tích cực, hiệu quả cho công tác đối ngoại của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Thay mặt Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam nhấn mạnh, với số lượng thành viên rất khiêm tốn và nguồn lực rất hạn chế, trong suốt 20 năm qua, Quỹ luôn là một trong các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động tích cực nhất trong hệ thống VUFO, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác đối ngoại nhân dân nói riêng và cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Do đó, Quỹ đã liên tục được nhận danh hiệu đơn vị dẫn đầu, cờ thi đua và bằng khen của VUFO và Ban Đối ngoại Trung ương, đặc biệt là đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018 và lần này là Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tại buổi lễ cũng diễn ra phần trao khen thưởng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VUFO và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cho một số cá nhân và tập thể.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
  • Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số
    Theo đó, đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
  • Triển lãm mỹ thuật "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc" tại 49 Trần Hưng Đạo
    Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.
  • Lên lịch “phá đảo” phố Hàn “đẹp long lanh nức nở” phía Đông Thủ đô
    Phố chuẩn Hàn K-Town (Grand World) đã trở thành toạ độ ăn - chơi mới “must try - must go” của các tín đồ Hallyu cũng như giới trẻ Hà thành và các khu vực lân cận. Lên lịch tỉ mỉ để “cháy phố” K-Town từ sớm, song nhiều bạn trẻ vẫn khá bối rối bởi có quá nhiều điểm cần check-in, quá nhiều loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm… thú vị cần trải nghiệm.
  • Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
    Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO