Văn hóa - Xã hội

Quận Tây Hồ: Thiết thực chăm lo đời sống người cao tuổi

Bảo Trâm 05:21 29/09/2024

Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người cao tuổi luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn quận Tây Hồ quan tâm thực hiện, qua đó đã tạo động lực để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích và phát huy vai trò trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Người Cao Tuổi: Tuổi cao – Gương sáng

ct4.jpg
Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường tặng quà cụ Nguyễn Thị Lưu phường Yên Phụ.

Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn quận Tây Hồ có 17.066 hội viên. Những năm qua, Hội NCT quận đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận, các phường triển khai các nội dung của phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu gương sáng, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường cho biết: NCT trên địa bàn luôn tích cực tham gia công tác xã hội, khẳng định được vai trò và những đóng góp vào phong trào của quận, phường như tham gia thi Bí thư chi bộ - Trưởng ban CTMT các cấp; tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh. Cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện các nội dung hoạt động 6 tháng đầu năm theo hướng dẫn, có 570 người tham gia bảo vệ ANTT, ATXH và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tham gia chăm lo Tết cho nhân dân vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, không để xảy ra hiện tượng đốt pháo nổ, đảm bảo ATTT XH, giữ gìn VSMT, ATTP, ATGT...

BĐD phối hợp với Hội LHPN quận hướng dẫn Hội cơ sở phối hợp với Hội PN bình xét 01 người là Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu (Bà Nguyễn Thị Lương chi hội trưởng phụ nữ số 6, phường Bưởi) có thành tích trong các phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024 được UBND Thành phố tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ct1.jpg
Ban đại diện Hội NCT quận Tây Hồ phối hợp cùng Phòng LĐTB&XH quận thăm hỏi cụ Lê Thị Dung Tổ 2 phường Xuân La.

Hội cơ sở đã tổ chức Kỷ niệm ngày truyền thống NCT 6/6 kết hợp Hội nghị Tổng kết phong trào NCT tham gia hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024, tặng nhiều Giấy khen cho các cá nhân XS động viên phong trào. Quận biểu dương tặng Giấy khen cho 20 cá nhân tiêu biểu 8 phường, tham gia hệ thống chính trị tại cơ sở giai đoạn 2019-2024.

NCT gương mẫu vận động con cháu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, quân sự, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng đời sống; Tham gia xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2023-2025; Là lực lượng chủ yếu trong các BQL di tích đình, đền, chùa, miếu trên địa bàn quận.

Các loại hình CLB VH, TDTT, thơ, bóng chuyền, bóng bàn sinh hoạt đều hàng tháng; Biên soạn xuất bản tập thơ Hương Bưởi năm 2024 với các nội dung Mừng Đảng – mừng xuân, ca ngợi Hồ Chủ Tịch, quê hương Đất nước đổi mới. Trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức được 97 buổi biểu diễn hoạt động văn hóa, văn nghệ Mừng Đảng- mừng xuân, phục vụ lễ hội và lễ chúc thọ với 2.814 lượt người tham gia.

“Tết trồng cây” đã trở thành một phong trào sâu rộng, một truyền thống tốt đẹp của cả đất nước, cả dân tộc; Nhớ tới lời dạy của Chủ tịch HCM “ Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, hòa chung không khí mừng Đảng – mừng xuân Quý Mão quận đã tổ chức lễ phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại khuôn viên sân UBND quận, các trường học, khu vực đường dạo xung quanh Hồ Tây, các tuyến đường chính của quận, từng bước cải thiện môi trường sinh thái, góp phần nâng cao giá trị cảnh quan đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ cả cấp quận, phường có 401 người tham gia trồng được 159 cây.

Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, NCT đã có nhiều đóng góp, như hàng năm xuất bản nhiều tập thơ (Hương Bưởi phường Bưởi, CLB Thơ phường Nhật Tân…) góp phần tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Toàn quận có 39 CLB VHVN – TDTT với 2.814 người tham gia. Tiêu biểu như phường Bưởi thay mặt NCT quận Tây Hồ năm 2023 tham gia Liên hoan chung khảo Tiếng hát NCT Thành phố Hà Nội lần thứ 3 đạt một giải 3 và 1 giải chuyên đề.

100% các chức vụ chủ chốt tại địa bàn dân cư và di tích, lịch sử, văn hóa có trên địa bàn phường giai đoạn 2019 – 2024 đều do hội viên NCT đảm nhiệm và đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Được Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội từ địa bàn dân cư, tổ dân phố đến phường ghi nhận, vinh danh đánh giá cao.

Nhiều tấm gương tiêu biểu đề nghị Thành phố biểu dương, khen thưởng như các ông Phạm Quang Huấn, UVBĐD, PCT Hội CCB, CT Hội NCT; bà Nguyễn Thị Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CT MT tổ 3 phường Nhật Tân; Bà Hoàng Thị Đào, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng dân phố số 6 phường Thụy Khuê; Ông Hoàng Văn Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác MT tổ 12 phường Yên Phụ và 20 ông bà tiêu biểu, nhiều thành tích trong hoạt động hệ thống thống chính trị cơ sở các phường cũng được BĐD quận biểu dương khen thưởng những thành tích đã đạt được. NCT luôn nêu tấm gương sang sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quan tâm chăm sóc sức khoẻ Người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với những “cây cao bóng cả”. Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn quận Tây Hồ đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

ct2.jpg
Chủ tịch Hội NCT phường Bưởi Phạm Quang Huấn đứng thứ 2 từ phải qua trái.

Chủ tịch Hội NCT phường Bưởi Phạm Quang Huấn cho biết: "Xác định chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm của toàn xã hội, từ nhiều năm nay, các mô hình, chương trình, hoạt động chăm sóc người cao tuổi tại phường Bưởi như: Mắt sáng cho người cao tuổi, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết... đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người cao tuổi ổn định cuộc sống. Không chỉ thế, còn góp phần lan tỏa yêu thương, nhân lên những tấm lòng thơm thảo, huy động ngày càng nhiều nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi".

Cụ thể, trong tháng 9/2024, quận Tây Hồ đã tổ chức và phối hợp với Bệnh viện mắt quốc tế khám mắt miễn phí cho 1.200 hội viên NCT. Hoạt động chung tay chăm sóc NCT có HCKK, NCT cô đơn không nương tựa, là việc được các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm. Đặc biệt chú trọng, thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng nhận được sự đồng thuận, phấn khởi tạo niềm tin của NCT vào chính sách chế độ của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể cộng đồng.

Tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa – sức khỏe năm 2024. Nâng cao tỷ lệ gia đình văn hóa, nhiều hộ gia đình là tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng về tích cực tham gia hoạt động các phong trào của địa phương.

Các cấp Hội cũng tích cực vận động hội viên thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” gắn với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”.

ct3.jpg
Ban đại diện Hội NCT quận Tây Hồ phối hợp cùng Phòng LĐTB&XH quận, phường Tứ Liên thăm hỏi và tặng quà cụ Bùi Thị Minh Tổ 5 phường Tứ Liên.

Đến thăm các cụ cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đồng chí lãnh đạo của quận Tây Hồ và địa phương đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống hằng ngày và tặng quà cho các cụ, đồng thời mong các cụ vượt qua khó khăn, tuổi tác, bệnh tật, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, chăm lo tốt cho các cụ và cũng đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, hỗ trợ về đời sống, chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Được biết, trong dịp này toàn quận có 20 cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa được thăm, tặng quà mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Cụ Bùi Thị Minh hội viên NCT phường Tứ Liên cho biết: "Thời gian qua, do bệnh tình cộng với việc ăn uống khó khăn nên mọi sinh hoạt phải nhờ người con cái chăm sóc. Hàng năm, nhân dịp lễ, Tết, Tháng hành động vì người cao tuổi, tôi luôn được chính quyền, Hội Người cao tuổi phường, quận quan tâm thăm hỏi, tặng quà, tôi cảm thấy được an ủi, động viên tiếp tục sống vui cùng con cháu".

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và xã hội, đời sống của người cao tuổi ngày càng được nâng cao, đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp người cao tuổi tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích, trở thành gương sáng để con, cháu học tập và noi theo./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Quận Tây Hồ: Thiết thực chăm lo đời sống người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO