Chuyển động Hà Nội

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham quan Tuần lễ thiết kế Việt Nam

Ly Ly 26/09/2023 12:27

Sáng 26/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đến thăm, động viên các đơn vị tham dự sự kiện Tuần lễ thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023. Cùng đi có các đồng chí: Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu.

Tuần lễ thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023 do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức khai mạc vào ngày 23/9/2023 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong cả nước về lĩnh vực thiết kế tại Việt Nam, trở thành sân chơi hội tụ, khơi nguồn sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Triển lãm nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng và ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam nói chung.

1.chon.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tham quan các gian trưng bày

Phát biểu khi tham quan các gian trưng bày, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO từ năm 2019. Vì thế, Tuần lễ thiết kế Việt Nam cần được duy trì và tổ chức thường niên để thu hút lượng du khách tham quan, tìm hiểu về lĩnh vực quan trọng này. Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý các đơn vị cần xây dựng các câu chuyện văn hóa gắn với lịch sử phát triển của Hà Nội thời gian qua. Đặc biệt là thúc đẩy ý tưởng phát triển lĩnh vực công nghiệp thiết kế sáng tạo; xây dựng thành phố sáng tạo gắn với lịch sử văn hóa, thiết kế sáng tạo. Đồng thời, mỗi năm đơn vị tổ chức cần xây dựng ý tưởng theo chủ đề về lịch sử Hà Nội nghìn năm văn hiến, thành phố sáng tạo và hướng đến cộng đồng.

4.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tham quan Dự án “Thiên, thuỷ, thổ: Những cuộc giao thoa”
7.jpg
Một số sản phẩm trưng bày của Dự án “Thiên, thuỷ, thổ: Những cuộc giao thoa”

Nhà thiết kế Vũ Thảo cho biết, triển lãm mang tên “Thiên, thuỷ, thổ: Những cuộc giao thoa” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam lần này nhằm tôn vinh thiết kế và trao đổi di sản văn hoá giữa Anh Quốc và Việt Nam, là một dự án thiết kế quy mô, quy tụ ba nhóm sáng tạo. Được dẫn dắt bởi Wax Atelier (London), phối hợp với các thợ thủ công Mông Dua của bản Pà Cò (Hoà Bình) và KILOMET109 (Hà Nội), triển lãm khám phá chủ đề thiết kế và tính bền vững thông qua các nhân tố ẩn dụ: Thiên, thuỷ, thổ.

2.jpg
Một sản phẩm trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam
1(1).jpg
Một sản phẩm trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam

Đến từ TP. Hồ Chí Minh, CEO Trần Ngân Landon cho biết, anh rất hào hứng tham gia Tuần lễ thiết kế Việt Nam lần này. Nhờ vào sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ sản xuất hiện đại và tay nghề thủ công mỹ nghệ tinh xảo, chúng tôi đồng hành biến những ý tưởng thiết kế thành hiện thực với chất lượng tốt nhất.

Tuần lễ thiết kế Việt Nam bước vào mùa thứ tư với nhiều điểm mới bên cạnh các hoạt động đã trở thành thương hiệu là Cuộc thi thiết kế (Designed by VietNam), các triển lãm, hội thảo, workshops... Trong đó có Giải thưởng thiết kế của năm với 10 giải thưởng chính dự kiến được trao cho cả sản phẩm thiết kế và sản phẩm truyền thông nổi bật. Cùng với đó là 5 giải thưởng nhánh dành cho các thiết kế bền vững với các tiêu chí riêng cho nội dung này. Hội chợ thiết kế Việt Nam thu hút trên 100 gian hàng từ gần 50 thương hiệu trong, ngoài nước tham gia ở nhiều lĩnh vực: Đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông…

6.jpg
Một sản phẩm trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Việt Nam

Trước đó, từ tháng 4-2023, Ban tổ chức đã phát động Cuộc thi thiết kế Việt Nam - Design by VietNam với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế”, nhằm khuyến khích tạo nên những sản phẩm sáng tạo mang đến đời sống mới cho những nguyên liệu cũ Cuộc thi nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 31 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để tham gia triển lãm và vòng chung kết.

Lễ bế mạc và trao giải của Tuần lễ thiết kế Việt Nam lần thứ tư sẽ được tổ chức ngày 29/9 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham quan Tuần lễ thiết kế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO