Sự kiện & Bình luận

Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn

Đình Thế 20:21 04/10/2024

Ngày 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh - Chuyển động từ chính sách đến hành động thực tiễn”.

Đây là sự kiện được Bộ Xây dựng tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, các chiến lược, chương trình, kế hoạch về tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển đô thị bền vững.

6.jpg
Quang cảnh Phiên toàn thể của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024.

Sự kiện này cũng tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của các bên liên quan về lợi ích của việc phát triển công trình xanh, đô thị xanh, cũng như thể hiện nỗ lực của ngành xây dựng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần vào giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển bền vững của Việt Nam.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024 diễn ra nhiều sự kiện, trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề gồm: Chuyên đề 1: Phát triển nhà ở, bất động sản theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng; chuyên đề 2: Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp phát triển bền vững cho tương lai xanh; chuyên đề 3: Quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và hạ tầng xanh; chuyên đề 4: Kết hợp hiệu quả các giải pháp công nghệ và thiết bị hướng đến công trình tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

Phát biểu tại Phiên toàn thể, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết: "Trong những năm vừa qua, Việt Nam là một trong số các quốc gia luôn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Cùng với tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam cũng diễn ra nhanh với mức tăng bình quân hàng năm trên 1%".

Quá trình tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh cũng kéo theo những áp lực về nguồn cung tài nguyên, an ninh năng lượng, gia tăng chất thải, tác động đến môi trường và gia tăng các ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu.

tt-pham-minh-ha.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại phiên toàn thể của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024.

Đứng trước những thách thức toàn cầu và của quốc gia, Đảng, Nhà nước. Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển các công trình sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch nền kinh tế theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Theo số liệu thống kê, đến hết quý III/2024, số lượng công trình xanh trên cả nước đạt khoảng 500 công trình với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 12 triệu m2. Ngoài việc tăng nhanh về số lượng, loại hình công trình đạt chứng nhận công trình cũng được mở rộng sang nhiều loại hình công trình, bao gồm cả công trình có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam trong thời gian qua cũng còn gặp nhiều khó khăn, rào cản như thiếu các chứng nhận về vật liệu xanh, vật liệu tiết kiệm năng lượng, thiếu nguồn nhân lực có chất lượng và chuyên môn sâu về công trình xanh, nhận thức của một bộ phận chủ đầu tư, người sử dụng các sản phẩm, dịch vụ về công trình xanh còn nhiều hạn chế, khả năng tiếp cận các nguồn vốn xanh cho các dự án công trình xanh hạn chế.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển công trình xanh, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu trình Chính phủ ban hành quy định về danh mục dự án xanh trong đó có các dự án công trình xanh; quy định về danh mục dự án được tiếp cận nguồn tín dụng xanh. Nghiên cứu đề xuất quy định về dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng vào dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, chủ đầu tư trong việc áp dụng các tiêu chí công trình xanh trong quá trình đánh giá, phân loại đô thị, phân hạng nhà chung cư, phát triển các dự án nhà ở xã hội. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng và đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, công bố các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu để công bố suất vốn đầu tư cho đầy đủ các loại hình công trình để tạo điều kiện cho các chủ thể xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình xanh./.

Bài liên quan
  • Phát triển công trình xanh: Xu hướng tất yếu
    Việc ứng dụng tiến bộ công nghệ mới trong ngành xây dựng không chỉ nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, rút ngắn tiến độ mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tiến tới phát triển công trình xanh, đảm bảo điều kiện sống cho cộng đồng.
(0) Bình luận
  • Cho những mùa thu tươi thắm mãi
    “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về” - ca khúc như một lời tiên đoán của nhạc sĩ Văn Cao đã trở thành hình ảnh hiện thực mang lại rung cảm mãnh liệt trong ngày tiếp quản Thủ đô mùa thu 10/10/1954 của hàng chục vạn nhân dân Hà Nội. Hình ảnh ấy mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và ở lại trong trái tim mỗi người dân Thủ đô và cả nước.
  • Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hà Nội bước vào thời gian cao điểm với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa
    “Từ nay đến ngày 10/10/2024, trên địa bàn Thành phố Hà Nội sẽ bước vào giai đoạn cao điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, cho biết tại Họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, chiều 3/10.
  • Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội trong quý IV năm 2024
    Theo đồng chí Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, nỗ lực hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đã được Hà Nội đặt ra trong năm 2024. Trong đó việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là 1 nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố.
  • Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024
    Tối 2/10, tại Công viên Văn hóa Đống Đa (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024.
  • Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau...
    "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Đó là những lời tâm huyết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn gửi tới đồng bào Hà Nội trong ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954. Lời dặn của Người mùa thu năm ấy cho đến nay vẫn còn vang vọng, như động lực để Thủ đô Hà Nội không ngừng nỗ lực vươn xa.
  • Thủ tướng Chính phủ công bố Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia
    Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố ngày 1/10 hàng năm là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia với thông điệp: Đổi mới để bứt phá vượt qua chính mình, sáng tạo để vươn xa, bay cao trong bầu trời kỷ nguyên số và phát triển xanh của nhân loại.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO