Hà Nội

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Thủ đô trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Ly Ly 15:27 11/12/2023

Nhiều năm qua, với vai trò xung kích, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, nhân rộng mô hình hay về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Điểm sáng trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng

Nhiệt huyết, sáng tạo, năng động, trẻ trung… là những gì người dân Thủ đô nói về tuổi trẻ Hà Nội trong hành trình lan tỏa bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần không nhỏ vào giữ gìn cốt cách của con người Thủ đô.

Cụ thể, Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội đã cho ra mắt 4 đội hình, gồm: Đội hình phân loại rác thải nhựa tái chế; Đội hình đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Đội hình vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt và đội hình tình nguyện viên bảo vệ môi trường, gắn với phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. Duy trì các hoạt động vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần hay bất kể khi nào cần, các đội sẽ ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép; trồng, chăm sóc cây xanh, thảm hoa, bồn hoa tại khu vực mình sinh sống; bảo vệ trật tự và văn minh đô thị…

Tại Hội thi tuyên truyền viên giỏi về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức, đại diện tuổi trẻ quận Hoàng Mai khẳng định quyết tâm phát huy sứ mệnh tiên phong của tuổi trẻ trong hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Thành phố tại nơi công cộng như: công viên, vườn hoa… Cùng với các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, quận đoàn Hoàng Mai tiếp tục thực hiện các công trình thanh niên như: Tranh tường bích hoạ, bốt điện nở hoa, sân chơi cộng đồng... để góp phần làm cảnh quan quận thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

1(1).jpg
Thanh niên quận Hoàng Mai thể hiện vai trò xung kích trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố

Với tinh thần, trách nhiệm cao, gần 500 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai đã tập trung làm sạch hơn 500m đường đại khu vực dải phân cách đường Tam Trinh và 1.000m dải phân cách đường 2,5 với các phần việc cụ thể như: Cắt cỏ, chặt hạ các cây to che khuất tầm nhìn, thu gom các trạc thải xây dựng... Hơn 3 tấn rác thải đã được các bạn trẻ thu gom và tập kết về nơi quy định.

Bí thư Đoàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai Nguyễn Ngọc Dương chia sẻ: “Bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh xanh - sạch - đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn. Việc triển khai có hiệu quả các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng văn minh đô thị không chỉ giúp quận Hoàng Mai nói riêng, Thủ đô nói chung đẹp hơn mà còn nâng cao nhận thức của người dân”.

Góp phần giữ vững cốt cách thanh lịch, văn minh của người Tràng An – Hà Nội.

Luôn mang trong mình những khát khao về sự đổi mới, cùng với tinh thần hăng hái, thanh niên Thủ đô đã và đang thể hiện rõ nét vai trò trong lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Cùng với sự hiểu biết, nhanh nhạy, thanh niên Hà Nội đã nhanh chóng đón nhận Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Không ít bạn trẻ đã coi Quy tắc là “kim chỉ nam” trong mọi hành động của mình, tạo dựng được “chất riêng” trong cách ứng xử. Việc các bạn trẻ chung tay thực hiện bộ Quy tắc cũng đã thể hiện “diện mạo” của thành phố đang đổi thay tích cực hằng ngày.

Những bạn trẻ đang sinh sống, học tập và làm việc ở Thủ đô đều thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, góp phần quan trọng trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hướng tới mục tiêu xây dựng thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

2(1).jpg
Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc chia sẻ về vai trò của sinh viên Thủ đô đối với việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Chia sẻ thông điệp tại Cuộc thi hùng biện về xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm 2023 do Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với Hội sinh viên TP Hà Nội tổ chức, đại diện sinh viên của Liên Chi đoàn Khoa Quản lý đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết: “Để giữ mãi nét văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, mỗi người dân Thủ đô, trong đó có mỗi sinh viên Thủ đô hãy bằng những hành động cụ thể, thiết thực của mình như: nhường nhau lối đi, không chen lấn, xô đẩy, thực hiện văn minh xếp hàng… nơi công cộng tại chính nơi mình sinh sống, học tập; giúp các nội dung thuộc Quy tắc ứng xử của Thủ đô được lan tỏa rộng rãi”.

Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 4 chương, 14 điều được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống tại Hà Nội và cả những người đến công tác, tham quan, học tập trên địa bàn thành phố.

Bộ quy tắc đã định hướng rõ những việc nên làm và không nên làm tại những điểm công cộng. Cụ thể như những việc nên làm là: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng; tôn trọng không gian chung của cộng đồng; ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người già, phụ nữ có thai, trẻ em; đấu tranh bảo vệ lẽ phải, người yếu thế, phê phán hành vi sai trái; tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Việc không nên làm là: Vi phạm nội quy, quy tắc nơi công cộng; nói to, gây ồn ào; kích động, đe dọa, sử dụng bạo lực; nói tục, chửi bậy, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện; xả rác, chất thải không đúng nơi quy định; tự tiện sử dụng không gian, công trình công cộng vào mục đích cá nhân không đúng quy định; thả rông súc vật nuôi nguy hiểm…

Gần 7 năm kiên trì, bền bỉ đi vào đời sống, Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã trở thành thông điệp thân thuộc; đích đến cho việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở Thủ đô.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên Thủ đô trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO