Du lịch bốn phương

Phát hiện một hồ nước bí ẩn trong Phong Nha - Kẻ Bàng

Nguyễn Lâm (T/h) 11:54 09/10/2024

Nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung.

462193024-10225612895365730-3913-2799.jpg
Hồ nước vừa mới phát hiện sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung, xung quanh hồ còn có dòng sông ngầm (Ảnh: Jungle Boss).

Ngày 8/10, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty TNHH Jungle Boss (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xác nhận, đoàn thám hiểm của đơn vị vừa phát hiện thêm một hồ nước sâu, lạnh bất thường ở cửa hang Thung, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo đó, hồ nước này có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10m2, xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều bùn đất. Tuy nhiên, nước hồ vẫn rất trong xanh.

Đặc biệt, hồ nước này luôn giữ mực nước ổn định và có nhiệt độ nước khoảng 16 độ C. Đây được xác định là nhiệt độ nước lạnh hơn nhiều so với các hồ nước khác ở hang Thung.

Đoàn thám hiểm đã thử tiến hành đo độ sâu hồ nước và kết quả thực sự bất ngờ với độ sâu hơn 12 sải tay, tương đương gần 18m. Đây là một độ sâu “không tưởng” đối với một hồ nước có diện tích mặt nước nhỏ như vậy.

Hơn nữa, trong khi xung quanh hồ nước này có dòng sông ngầm chảy ngang qua, nhưng con sông ngầm này lại ở độ sâu thấp hơn. Hồ nước bí ẩn này cũng sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung.

Nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung.

Trước đó, tại hang Thung, đoàn thám hiểm cũng đã tìm được một hồ nước bí ẩn khác, cách hồ nước vừa phát hiện khoảng 1km. Hồ có diện tích bề mặt khoảng 100m2, bao quanh là các cột thạch nhũ.

Điều đặc biệt, hồ nước này nằm cao hơn sông ngầm trong hang khoảng 15m, nên nhìn như đang "treo" lơ lửng trên vách hang đá. Cũng vì điều này, nhóm khảo sát tạm thời đặt tên cho hồ nước là hồ Lơ Lửng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Chuyện người Hà Nội”: Phác thảo chân dung người Hà Nội tử tế
    Người Hà Nội từ lâu đã trở thành một danh xưng, tuy nhiên hiểu về danh xưng ấy là một điều không dễ. Đã có nhiều tác phẩm đi sâu khai thác, làm nổi bật khái niệm người Hà Nội từ ngôn ngữ ăn nói, nếp sống thị dân lâu đời, cung cách ăn mặc, ứng xử... “Chuyện người Hà Nội” (NXB Văn học, 2024) là một trong số đó. Qua những câu chuyện, ghi chép nhân văn, cuốn sách góp phần phác họa sắc nét bức chân dung về người Hà Nội tử tế.
  • Tạo cơ hội - giá trị - tầm nhìn mới trong phát triển Thủ đô
    Năm 2024 đánh dấu hành trình 70 năm phát triển Thủ đô kể từ ngày giải phóng. Bên cạnh những thành tựu thì những thời cơ và thách thức cũng đã đặt ra những yêu cầu mới đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố. Để tạo cơ hội mới, giá trị mới, tầm nhìn mới trong phát triển Thủ đô, thời gian qua, thành phố đã tập trung cho một trong những nhiệm vụ quan trong là lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với kỳ vọng phác họa rõ nét diện mạo Thủ đô trái tim của cả nước trong tương lai gần và 20 năm tiếp theo. Một quy hoạch chiến lược, hoạch định sự phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong tương lai đã được xây dựng chứa đựng đủ đầy tình yêu, tâm huyết và khát vọng của đất và người Hà Nội hôm nay.
  • Tái hiện thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư - nét văn hóa đặc sắc của xứ Đoài Hà Nội
    Sáng 13/10, Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Khai mạc thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư Đền Và - năm Giáp Thìn 2024 tại khu vực Đầm Sen –phường Trung Hưng. Đồng chí Nguyễn Quang Hán, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy – Chủ tịch HĐND thị xã; Ngô Đình Ngũ – Chủ tịch UBND thị xã cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự buổi lễ.
  • Khai mạc Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ 8
    Sáng nay 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) diễn ra sự kiện trọng đại của hội viên thanh niên Thủ đô - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, với sự tham dự của 400 đại biểu chính thức.
  • Ra mắt 2 tập sách của cha con tác giả Nguyễn Kim Ánh và Nguyễn Anh Vũ
    Hai cuốn sách là di cảo của hai tác giả do gia đình và bạn bè tổ chức in ấn, phát hành như một dấu ấn ghi lại chặng đường sáng tác của hai cha con. Toàn bộ doanh thu từ tập sách sẽ ủng hộ quỹ trồng rừng - chống biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới”
    Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 5 đã chính thức công bố danh sách giải thưởng năm 2024. Thủ đô Hà Nội giành 2 giải thưởng “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”.
  • Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024"
    Diễn ra từ 13 - 15/10, "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024" có sự tham dự của 8 đoàn nghệ thuật với hơn 100 nghệ sĩ, trong đó có cả các nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển, Nhật... đây là sân chơi nhằm tôn vinh nghệ thuật múa trong bối cảnh phát triển chung đa chiều và toàn cầu hóa.
  • Bên cây lộc vừng Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Bên cây lộc vừng Hồ Gươm của tác giả Nguyễn Thanh Kim nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)
  • 70 năm văn học Thủ đô nhìn từ thế hệ và thành tựu
    Hội Nhà văn Hà Nội hiện nay có gần 700 hội viên thuộc các ngành sáng tác thơ, văn, lý luận phê bình, dịch thuật và khảo cứu. Chưa có một thống kê cụ thể và đầy đủ số lượng các nhà văn chuyên môn hóa sáng tác khi lựa chọn thể loại văn học nhưng ước tính thì số người làm thơ và viết văn xuôi là không bên nào áp đảo bên nào. Nói hình ảnh thì thơ và văn xuôi là hai dòng chủ lưu thao thiết chảy tạo nên diện mạo cũng như khí sắc văn học Thủ đô trong vòng bảy thập kỷ qua (1954-2024). Đặc điểm của đội ngũ nhà văn Hà Nội thường là “2 trong 1” (vừa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội). Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Hà Nội là Thủ đô với ưu thế tập trung tinh hoa, hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của cả nước. Tạo tác nên thành tựu văn học Thủ đô qua các chặng đường văn từ 1954 - 2024 là sự nỗ lực của các thế hệ nhà văn, theo quy luật tre già măng mọc.
  • [Podcast] Ô Quan Chưởng – Cửa ô duy nhất còn lại của kinh thành Thăng Long
    Ô Quan Chưởng là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ, là di tích đã được xếp hạng năm 1995. Ngày nay hầu hết các cửa ô khác chỉ còn lưu lại địa danh sau này trở thành tên gọi của phường phố như Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy ….
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ đối thoại với thanh niên
    Trong các ngày 14 và 15/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
  • Ba Vì miền mây thẳm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Ba Vì miền mây thẳm của tác giả Nguyễn Việt Chiến nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
Phát hiện một hồ nước bí ẩn trong Phong Nha - Kẻ Bàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO