Du lịch bốn phương

Phát hiện một hồ nước bí ẩn trong Phong Nha - Kẻ Bàng

Nguyễn Lâm (T/h) 11:54 09/10/2024

Nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung.

462193024-10225612895365730-3913-2799.jpg
Hồ nước vừa mới phát hiện sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung, xung quanh hồ còn có dòng sông ngầm (Ảnh: Jungle Boss).

Ngày 8/10, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty TNHH Jungle Boss (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xác nhận, đoàn thám hiểm của đơn vị vừa phát hiện thêm một hồ nước sâu, lạnh bất thường ở cửa hang Thung, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo đó, hồ nước này có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10m2, xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều bùn đất. Tuy nhiên, nước hồ vẫn rất trong xanh.

Đặc biệt, hồ nước này luôn giữ mực nước ổn định và có nhiệt độ nước khoảng 16 độ C. Đây được xác định là nhiệt độ nước lạnh hơn nhiều so với các hồ nước khác ở hang Thung.

Đoàn thám hiểm đã thử tiến hành đo độ sâu hồ nước và kết quả thực sự bất ngờ với độ sâu hơn 12 sải tay, tương đương gần 18m. Đây là một độ sâu “không tưởng” đối với một hồ nước có diện tích mặt nước nhỏ như vậy.

Hơn nữa, trong khi xung quanh hồ nước này có dòng sông ngầm chảy ngang qua, nhưng con sông ngầm này lại ở độ sâu thấp hơn. Hồ nước bí ẩn này cũng sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung.

Nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung.

Trước đó, tại hang Thung, đoàn thám hiểm cũng đã tìm được một hồ nước bí ẩn khác, cách hồ nước vừa phát hiện khoảng 1km. Hồ có diện tích bề mặt khoảng 100m2, bao quanh là các cột thạch nhũ.

Điều đặc biệt, hồ nước này nằm cao hơn sông ngầm trong hang khoảng 15m, nên nhìn như đang "treo" lơ lửng trên vách hang đá. Cũng vì điều này, nhóm khảo sát tạm thời đặt tên cho hồ nước là hồ Lơ Lửng./.

Nguyễn Lâm (T/h)