Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc tôn vinh cán bộ ngành y tế

T. Trang 08:11 20/08/2024

Ngày 19/8/2024, tại TP. Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Họp báo phát động Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế tới các nhạc sĩ chuyên, không chuyên và người dân cả nước.

yl5.jpg
PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch CĐYTVN phát biểu khai mạc họp báo.

Cuộc thi đã được Ban Thường vụ Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ban Âm nhạc (VOV3) - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức và phát động trong ĐV, NLĐ toàn ngành từ trung tuần tháng 7/2024, nhằm thiết thực chào mừng 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), hướng tới 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).

Phát biểu khai mạc Họp báo, PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc ngành Y tế sẽ là một trong những hoạt động quan trọng tại chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam theo kế hoạch của Bộ Y tế.

Ngoài mục đích nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế, phát hiện những hạt nhân phong trào văn nghệ, tăng cường giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các cá nhân, đơn vị trong ngành; thông qua các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức còn mong muốn truyền tải những thông điệp ca ngợi, tôn vinh ngành Y và những người Thầy thuốc từ các nhạc sĩ tới đông đảo đoàn viên, người lao động và người dân, từ đó góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của người Thầy thuốc trong đoàn viên, người lao động cả nước và trong đời sống xã hội.

Đồng chí Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam tin tưởng Cuộc thi sẽ món quà tinh thần quý giá đối với đoàn viên, NLĐ ngành Y tế, qua đó động viên, cổ vũ, giáo dục, bồi dưỡng thêm tình yêu nghề, trách nhiệm của người Thầy thuốc trước sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; thông qua Cuộc thi sẽ có thêm được những bản nhạc, bài hát “đi cùng năm tháng”, có sức sống dài lâu, trở thành niềm tự hào của đội ngũ cán bộ và ngành Y tế. PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cũng bày tỏ sự phối hợp, tạo điều kiện tối đa để các nhạc sĩ, nghệ sĩ có thể tìm hiểu thêm về những công việc, đời sống của y, bác sĩ, nhân viên y tế cũng như các cơ sở y tế để có thêm nguồn tư liệu và cảm hứng sáng tác …

yl3.jpg
Lãnh đạo công đoàn YTVN và Lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao đổi cùng các nhạc sĩ, nhà báo, phóng viên tại Họp báo.

Để Cuộc thi và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế, đặc biệt là phần thi Sáng tác ca khúc về ngành Y tế, được tổ chức một cách bài bản, khoa học và thành công, PGS.TS Phạm Thanh Bình mong muốn và tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, phối hợp và tham gia tích cực của các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước; Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận được nhiều tác phẩm hay, có giá trị nghệ thuật về hình ảnh người Thầy thuốc; tạo được sự lan tỏa sau rộng về vai trò, vị thế, hình ảnh cao đẹp của người Thầy thuốc trong xã hội; là nguồn cổ vũ, động lực to lớn cho đội ngũ cán bộ y tế tiếp tục cố gắng, nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành, tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, khẳng định vị thế của ngành Y tế trong giai đoạn mới, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước.

Tại buổi Họp báo, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đã thay mặt Ban Tổ chức Cuộc thi thông tin những nội dung cơ bản về Cuộc thi, Thể lệ Cuộc thi, đồng thời kêu gọi các nhà báo, phóng viên tích cực ủng hộ, tuyên truyên mạnh mẽ về Cuộc thi tới đoàn viên, NLĐ và đông đảo người dân cả nước, góp phần cùng Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi.

Cuộc thi được chia làm hai nội dung: Phần thi Sáng tác ca khúc về ngành Y và phần thi Biểu diễn ca khúc về ngành Y. Theo Thể lệ Cuộc thi, phần thi Sáng tác ca khúc về ngành Y tế sẽ được Ban Giám khảo chấm theo 02 vòng: Vòng Sơ khảo: chấm chọn 70 tác phẩm vào vòng Chung khảo; vòng Chung khảo: chấm chọn 20 tác phẩm tiêu biểu để xếp giải thưởng. Với phần thi Sáng tác ca khúc, ngoài đoàn viên, người lao động ngành Y tế, các nhạc sĩ chuyên và không chuyên, mọi công dân Việt Nam trên cả nước đều có quyền đăng ký dự thi.

Cơ cấu giải thưởng của cả 2 phần thi dự kiến gồm 36 giải với tổng giá trị giải thưởng lên đến 770 triệu đồng. Đặc biệt, sau Cuộc thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo sẽ lựa chọn các tiết mục hay nhất trong số các tác phẩm, tiết mục đạt giải của cả hai nội dung Sáng tác và Biểu diễn ca khúc để tổ chức dàn dựng, biểu diễn trong Lễ trao giải và Công diễn các tác phẩm, tiết mục đạt giải tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Chương trình dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng VTC vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/2025).

yt1.jpg
Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ tại Họp báo.

Chia sẻ tại Họp báo, thay mặt cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam bày tỏ tình cảm, sự trân trọng của các nhạc sĩ dành cho các y, bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế, đồng thời bày tỏ sự khâm phục và biết ơn trước những vất vả, hy sinh cũng như những cống hiến thầm lặng mà lớn lao của đội ngũ thầy thuốc và cán bộ y tế ngày đêm nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn chống dịch Covid 19. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cho rằng trong đời sống xã hội, âm nhạc đóng một vai trò hết sức quan trọng, âm nhạc không chỉ để giải trí, mà còn là một công cụ để chữa lành, truyền cảm hứng và mang đến hy vọng cho mọi người.

Là đơn vị đồng tổ chức cuộc thi, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh khẳng định Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Y tế Việt Nam trong các khâu tổ chức, đặc biệt là nhiệm vụ lan tỏa cuộc thi tới đông đảo nhạc sĩ, nghệ sĩ trong cả nước, để Cuộc thi đạt được chất lượng và hiệu quả tốt nhất.

Tại Họp báo, thay mặt Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh kêu gọi tất cả các thành viên của Hội Nhạc sĩ tích cực tham gia hưởng ứng phần thi sáng tác của Cuộc thi. Ông tin tưởng với sự ủng hộ, góp mặt của các nhạc sĩ tên tuổi và tài năng, sẽ có nhiều tác phẩm ca ngợi về ngành Y tế thật hay, đi cùng năm tháng ra đời./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc tôn vinh cán bộ ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO