Âm nhạc

NSƯT Minh Thu: Âm nhạc luôn đưa tôi ra khỏi mọi nỗi ưu phiền

Nội Hà thực hiện 26/02/2024 07:54

NSƯT Minh Thu đã có một năm thành công trong sự nghiệp khi vừa hoàn thành chuyến lưu diễn ở Mỹ, sau đó bắt tay vào liveshow thứ hai tại Nhà hát Lớn Hà Nội mang tên “Thu ca”. Đêm diễn đã cháy vé và thu hút khán giả đến kín rạp. Nhưng trước đó chị đã nhập viện cấp cứu vì sốt xuất huyết khi đã cận kề ngày diễn khiến liveshow phải dời lịch đến tháng 12/2023. Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện cùng NSƯT Minh Thu khi chị vẫn còn đang mỉm cười với thành quả của mình.

ca-si-1-fbfgb.jpg

PV: Chị vừa hoàn thành liveshow thứ hai trong nghiệp cầm ca, cảm giác của chị thế nào? Điều gì khiến chị hài lòng nhất và chưa hài lòng về đêm diễn của mình?

NSƯT Minh Thu: Tôi vô cùng hài lòng với liveshow “Thu ca”, hài lòng từ ban nhạc, âm thanh, ánh sáng, sân khấu và đặc biệt hơn nữa là khán giả đã tới kín rạp. Các bạn hữu, đạo diễn cũng như gia đình, người thân... đều hết lòng ủng hộ, giúp tôi từ bán vé tới tổ chức show. Hơn cả, tôi cũng thấy thật tự hào vì mình đã nỗ lực vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết để gượng dậy tập luyện và hát được một đêm cháy bỏng tuyệt vời. Cũng còn một vài điều chưa hài lòng và tiếc nuối nhất là vì hoãn show mà tôi mất cơ hội được đón rất nhiều bạn quý từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhưng tôi cũng rút ra những bài học giá trị để sau này tự làm sản xuất sẽ không lo bỡ ngỡ như lần đầu này nữa.

PV: Một ca sĩ có hai liveshow ở Nhà hát Lớn trong vòng 10 năm và đều là tự đầu tư, áp lực của chị có lớn không, nhất là show diễn được ấn định ngày giờ cụ thể nhưng vì phải nhập viện nên chị đành lùi lại?

NSƯT Minh Thu: Live show “Khởi nguyên” năm 2015 của tôi khi đó có một công ty đứng ra tổ chức, còn tôi chỉ lo phát hành vé và hát. Lần này với “Thu ca” tôi tự mình đảm nhiệm hết. May mắn là, tôi có chị Hà Linh và anh Trần Thức song hành hỗ trợ sản xuất, NSND Tấn Minh thì đồng hành về mặt nghệ thuật. Khó khăn nhất là khi tôi phải nhập viện cấp cứu và nằm viện 10 ngày, hoãn show nên danh ca Tuấn Ngọc không thể tham gia. Giám đốc âm nhạc, đạo diễn sân khấu, chuyên viên âm thanh liên tục có sự thay đổi bởi lịch dời ngày so với kế hoạch. Một số khán giả cũng trả lại vé. Tuy nhiên, rất may mắn show diễn đã không còn tồn tấm vé nào trước ngày biểu diễn. Đó là một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất cuộc đời tôi.

ca-si-10-gbfdbn.jpg

PV: Từ một ca sĩ luôn “đứng im” hát, giờ Minh Thu dường như lột xác, thăng hoa hơn với các vũ đạo. Do đâu mà chị có những thay đổi này sau mấy chục năm ca hát?

NSƯT Minh Thu: Người ta nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều sau chuyến lưu diễn tại Mỹ. Tôi thấy mình cần phải thay đổi: trẻ hơn, năng động hơn, quyến rũ hơn là chỉ mặc đẹp và đứng im trên sân khấu. Tôi tập luyện hình thể ngày đêm theo các động tác mà biên đạo múa chỉ dẫn. Mỗi ngày tôi thấy cơ thể mình chuyển động mềm mại hơn và bắt đầu quen với những vũ điệu khác nhau. Vô cùng khó khăn, gian nan nhưng tôi đã đạt được điều đó sau hai tháng chuyên tâm tập luyện. Tôi nhảy được ít nhất là hai bài tango và twist trên sân khấu là Thu ca và Kim. Giờ thì tôi trở thành người luôn khao khát được tập luyện, được nhảy nhót với những ca khúc của mình. Mục đích cuối cùng của việc tập luyện vũ đạo không chỉ để phục vụ cho biểu diễn mà còn giúp tôi trẻ lại mỗi ngày. Đẹp rực rỡ, lộng lẫy hơn trên sân khấu là định hướng của tôi trong thời gian hiện tại và cả tương lai. Giờ tôi càng thấm thía câu nói “Nghệ sĩ là không có tuổi” mà chỉ có sáng tạo và hành động.

PV: Liệu năm 2024 này, chị còn dám xả thân với một liveshow nào nữa không?

NSƯT Minh Thu: Tôi và ekip sản xuất đã và đang lên kế hoạch cho một món quà âm nhạc thường niên vào mùa thu, đó sẽ là “Thu ca 2”. Chất liệu của “Thu ca 2” sẽ là sự sáng tạo bất ngờ của tôi và ekip. Chúng tôi lao động nghiêm túc, tìm tòi những điều thú vị hơn nữa để làm tốt hơn, khắc phục những điều mà “Thu ca 1” chưa thực sự ưng ý. Tôi luôn muốn trải nghiệm và mở rộng hơn đối tượng khán giả của mình ở Hà Nội cũng như trong cả nước. Mong rằng sẽ có những nhà đồng hành giúp tôi đưa “Thu ca” đi xa hơn và bền lâu. Đầu năm 2024 tôi cũng sẽ phát hành CD “Thu ca” với các ca khúc tôi đã hát trong live show.

PV: Trong sự nghiệp ca hát, chị có rất nhiều điều thay đổi. Còn trong cuộc sống riêng thì chị có thay đổi điều gì không?

NSƯT Minh Thu: Đời sống riêng của tôi là bạn bè và gia đình lớn. Dù tôi vẫn độc thân và bạn bè trêu là… ế quá nhưng tôi thấy mình vẫn hạnh phúc ngay cả khi mình cảm thấy rất cô đơn. Âm nhạc luôn đưa tôi ra khỏi mọi nỗi ưu phiền, và chỉ có vô thức mới khiến một người phụ nữ trưởng thành khóc giữa đêm. Như tên ca khúc tôi rất tâm đắc trong “Thu ca” là “Giữa đêm bật khóc”. Tôi cũng chẳng có thời gian để buồn bã hay cáu giận, bất ưng nữa. Tôi chỉ thấy mình luôn thiếu thời gian để làm việc, học hỏi, luyện tập, nhưng lại luôn dành đủ cho mình thời gian để thư giãn với gia đình, bạn thân. Tôi mê nhất là đi du lịch với gia đình lớn của mình. Càng đi xa càng nhiều điều tuyệt vời.

PV: Mùa xuân và năm mới, Tết cổ truyền đang đến, chị có mong ước điều gì cho chính mình?

NSƯT Minh Thu: Tôi mong muốn thay đổi để phát triển bản thân thêm nữa. Và tôi cũng muốn từ bỏ những thói quen, cách làm, những lối mòn không hiệu quả. Tôi chắc chắn mình sẽ luôn thay đổi tích cực bởi vẫn có một đích đến đang cần tập trung toàn bộ năng lượng mà cụ thể là “Thu ca 2” vào tháng 10/2024. Qua đây tôi cũng xin tỏ lòng biết ơn Tạp chí Người Hà Nội đã cho tôi được trải lòng với tất cả quý độc giả không chỉ tại Thủ đô mà còn trên cả nước.

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, tôi xin chúc Tạp chí Người Hà Nội sẽ không ngừng phát triển, có nhiều thành quả hơn nữa.

PV: Xin cảm ơn NSƯT Minh Thu và chúc chị một năm mới đầy sáng tạo và đột phá!

Bài liên quan
  • "Khoác áo mới" cho nhạc cụ truyền thống
    Tối ngày 20/1, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra chương trình hòa nhạc “TRAIECT IV VietNam”. Chương trình thuộc chuỗi dự án quốc tế “TRAIECT” (Traditional Asian Instruments and Electronics) của Hiệp hội Nhạc mới Hanover (HGNM) với sự hợp tác của Đại học Âm nhạc, Kịch nghệ và Truyền thông Hanover và được thực hiện bởi Quỹ Văn hóa Liên bang, Quỹ Lower Saxony và thành phố Hanover, Đức.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
NSƯT Minh Thu: Âm nhạc luôn đưa tôi ra khỏi mọi nỗi ưu phiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO