Nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Mũi Cà Mau năm 2025
Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh với chiều dài gần 170km vào năm 2025 nhằm cơ bản nối thông từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, Dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183km (tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km). Theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022, đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21.
Trong đó dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (29km), Hòa Liên - Túy Loan (11km) đang triển khai thi công cống, đào đắp nền đường, nút giao.
Dự án thành phần đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (73km) đang triển khai đào, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, thi công các cầu,...
Đối với dự án thành phần đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (52km) đang thi công nền đường, cọc khoan nhồi các cầu các đoạn không vướng mặt bằng, nền đường.
Ngoài ra đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (88km) đã hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã trình Bộ GTVT và cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nhìn nhận dự án chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu giai đoạn vừa qua do một phần thời tiết bất lợi và khó khăn về nguồn vật liệu đá, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp, bám sát địa phương về mặt bằng và đẩy nhanh thủ tục nâng công suất mỏ đá và chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh, tập trung tối đa triển khai trên phạm vi mặt bằng đã có và dự trữ dần vật liệu để triển khai liên tục sau khi thời tiết thuận lợi và được nhận nốt mặt bằng còn lại.
Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2025, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương nơi dự án đi qua đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho nhà thầu thi công; chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh hoàn tất thủ tục pháp lý cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù để sớm đưa mỏ cát vào khai thác phục vụ dự án./.