Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội

GĐXH| 27/09/2011 10:16

(NHN) Từ xa xưa, chùa Viên Аình (Аông Lỗ, ử¨ng Hòa, Hà  Nội) đã nổi tiếng là  ngôi cổ tự linh thiêng vì được xây dựng trên nửn đất có hai cây duối khổng lồ.

Ngà y nay, Viên Аình được biết đến nhiửu hơn bởi đây là  nơi còn giữ được gần như nguyên vẹn những nét kiến trúc cổ xưa và  quả chuông đồng ngót ngét nghìn năm tuổi. Hơn thế nữa, đây cũng là  chùa duy nhất Việt Nam có rất nhiửu xá lợi Phật và  xá lợi thánh tăng.

Thần mộc hộ quốc

Chúng tôi tìm vử ử¨ng Hòa trong những ngà y Hà  Nội nhuốm sắc thu. Những cơn mưa xối xả như muốn lau sạch mọi bụi bặm, nóng bức của mùa hạ. Ngôi chùa nằm sát ngay là ng đà n Аà o Xá “ là ng có truyửn thống là m các loại đà n nổi tiếng của miửn Bắc. Hướng mặt ra cánh đồng bát ngát mà u xanh của thôn Viên Аình, tổ đình Vĩnh Long (một tên gọi khác của chùa Viên Аình “ PV) nằm khép mình dưới những hà ng cây sanh đại thụ. Ở đây hoà n toà n không có những hà ng cột sơn son thiếp và ng, không có những tòa tiửn đường đử thắm mà u ngói... Tĩnh lặng trong tự tại là  những hà ng cột gỗ cũ kử¹, mái chùa cũng cong vút đầu đao xỉn mà u rêu và  những tòa tiửn đường nối tiếp nhau trầm mặc.

Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội
Viên Аình được xây dựng từ thời nhà  Lý nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn kiến trúc cổ xưa. Ảnh: TG

Theo đại đức Thích Chơn Phương “ trụ trì chùa Viên Аình: Chùa được một vị vua nhà  Lý cho xây dựng ở đây là  bởi nó gắn liửn với sự tích vử hai cây duối. Chuyện kể rằng, và o đầu thời nhà  Lý, để phát triển đạo Phật, đích thân nhà  vua đã vi hà nh đến những vùng quê để tìm thế đất xây chùa. Khi đi đến vùng đất nà y, nhìn thấy hai cây duối đại thụ đứng cạnh nhau, mang dáng dấp của một cặp vợ chồng rồng rất lạ (chính vì thế mà  chùa còn có tên là  tổ đình Vĩnh Long “ phát thịnh lâu dà i hoặc bay lên như rồng- PV), vua bèn cho xây dựng chùa trên nửn đất có hai cây duối và  sắc phong cho cặp duối đại thụ nà y là  Thần mộc hộ quốc. Sau khi chùa xây dựng xong, nhà  vua còn cho đúc quả chuông đồng nặng hơn hai tấn và  khắc lên đó một bà i minh.

Theo dân gian: Аầu thế kỷ XV (và o thời Hậu Lê “ PV), trên vùng đất Аông Lỗ đột nhiên xuất hiện nhiửu yêu ma vử cà n quấy khiến cho cảnh sống nơi đây trở nên tiêu điửu, xơ xác. Nhiửu người dân vì quá sợ hãi đã phải bử là ng, bử xứ đi nơi khác. Một đêm, trong là ng có người thanh niên tên Huử³nh Huệ nằm mơ thấy một vị thần báo mộng cho biết, chỉ có tiếng chuông trong chùa Viên Аình mới có thể đuổi hết yêu ma. Từ đó, tiếng chuông chùa liên tiếp được ngân vang mỗi khi người dân trong vùng bị nhiửu sự không may ập đến. Người thanh niên Huử³nh Huệ cũng đã xuống tóc tu ngay tại chùa Viên Аình, hầu mong trả nghiệp duyên với cuộc đời. Trải qua bao biến đổi thăng trầm của thời gian, hai cây duối đại thụ và  quả chuông ngà n tuổi vẫn còn nguyên vẹn ngay trong khuôn viên của chùa. Nhử nhân duyên đưa đẩy, đến năm 2002, đại đức Thích Chơn Phương được được cử­ vử là m trụ trì tại chùa và  cũng từ đây, mối lương duyên giữa ngôi chùa cổ với những hạt xá lợi được cho là  hiện thân của đức Phật, của thánh tăng... được nối dà i thêm. Аể chưa đầy 10 năm sau, đã được Trung tâm kỷ lục Việt Nam tôn vinh: Аây là  ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam có nhiửu xá lợi Phật nhất.

Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội
Toà n cảnh tủ thử 30 bảo tháp chứa xá lợi đức Phật và  xá lợi các vị thánh tăng ở chùa Viên Аình.

Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội
Аại đức Thích Chơn Phương bên bảo tháp chứa xá lợi do ngà i Tăng thống Myanma cúng dường.

Những viên xá lợi kử³ bí

Dẫn chúng tôi đến bên tủ kính có những bảo tháp chứa xá lợi đức Phật, đặt ở ban thử các vị tổ sư, Аại đức Thích Chơn Phương mỉm cười hiửn từ bảo chúng tôi ngắm cho thật kử¹. Nhìn những bảo tháp lung linh với muôn hình dáng, bên trong là  những xá lợi to nhử đủ kích thước và  mà u sắc, chúng tôi không khửi ngỡ ngà ng. Có những xá lợi như hạt sửi nhưng lại nặng và  rất cứng. Có những xá lợi tròn như hòn bi nhưng đặt xuống một tử giấy phẳng lại chỉ đứng một chỗ chứ không lăn đi. Có những viên tưởng chừng đặt lên lòng bà n tay sẽ rất dễ dà ng, ấy vậy mà  không dễ cầm được... Trong hơn 30 bảo tháp, mỗi tháp chứa hà ng chục đến hà ng trăm xá lợi to nhử khác nhau. Khi tôi hửi vử những viên xá lợi, Аại đức chia sẻ: Tất cả những xá lợi mà  chùa có được tôi không hử xin, cũng không gợi ý, hoà n toà n do các tăng ni phật tử­ tự nguyện phát tâm....

Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội

Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội

Аại đức Thích Chơn Phương kể, mối lương duyên với những báu thân của đức Phật được bắt đầu kể từ lần hà nh hương thăm đất Phật Ấn Аộ đầu tiên và o năm 2003. Trong lần đi ấy, Аại đức đã có duyên kử³ ngộ với hòa thượng Thích Huyửn Diệu “ Chủ tịch Liên đoà n Phật giáo thế giới, trụ trì Việt Nam Phật Quốc Tự tại Bồ Аử Аạo Trà ng (Ấn Аộ - Nepal. Sau khi đã tường tận vử nguồn cội thiêng liêng của cổ tự Viên Аình, hòa thượng Thích Huyửn Diệu đã phát tâm Bồ Аử cung tiến một viên xá lợi  của đức Thích Ca Mâu Ni cho đại đức Thích Chơn Phương. Аây là  một trong những viên xá lợi hiếm hoi được thỉnh từ Nepal “ từ chính 8.400 báu thân của đức Thích Ca Mâu Ni khi ngà i hóa diệt.

Duyên kử³ ngộ

Khửi phải nói cảm giác vui mừng đến tột độ khi nhận được báu vật linh thiêng nà y Lễ đón nhận xá lợi hôm đó được bà  con Phật tử­ hoan hỷ tổ chức lớn chưa từng thấy. Аây là  phước duyên lớn lao mà  không phải ngôi chùa nhử nà o cũng có được. Xá lợi nà y hiện đang được tôn thử trong ngôi bảo tháp lớn nhất của chùa “ đại đức Thích Chơn Phương chia sẻ. Sau đó, Hòa thượng Thích Huyửn Diệu cũng đã đích thân vử thăm chùa và  tặng chùa thêm một cây bồ đử lấy từ Ấn Аộ.

Như được khởi duyên, trong vòng chưa đầy 10 năm, đại đức Thích Chơn Phương đã có dịp đi tới 54 quốc gia trên thế giới. Ngay cả những đất nước có Phật giáo phát thịnh như: Nepal, Sry Lanka, Ấn Аộ, Myanmar, Mử¹, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... ngà i cũng đã đi tới mấy lần. Và  lạ kử³ thay, những lần đến những nơi nà y, Аại đức đửu được các quý thầy hoặc Phật tử­ tự nguyện phát tâm cúng dường xá lợi. Cho đến nay, chùa Viên Аình đã có hơn 30 tháp xá lợi Phật, xá lợi các bậc A la hán và  xá lợi Thánh tăng... do 8 nước cúng dường với 9 lần nghinh đón.

Trong số xá lợi chùa hiện có, có cả xá lợi máu, xá lợi não, xá lợi xương, xá lợi tóc... Chỉ và o những hạt ngọc tròn trĩnh, long lanh chứa trong bảo tháp, Аại đức cho hay: Theo kinh Phật, xá lợi là  hiện thân của đức Phật và  các vị thánh tăng đắc đạo, chính vì vậy xá lợi rất nhiệm mầu. Xá lợi sẽ tự bay đi nếu đến nơi nà o đó không hợp duyên và  xá lợi sẽ tự sinh sôi hoặc chuyển hóa mà u sắc nếu công năng tu tập nơi đó rốt ráo. Kỷ niệm đáng nhớ, ngoà i lần đầu tiên được nhận xá lợi thì với đại đức Thích Chơn Phương, chính là  một lần ngà i và o TP Hồ Chí Minh tham dự một pháp hội thì được công chúa Thái Lan cúng dường y pháp và  sau đó được chính công chúa cùng đoà n tùy tùng thỉnh xá lợi từ Thái Lan mang vử tận chùa cúng dường.

Cùng với xá lợi, công chúa Thái Lan còn cúng dường một pho tượng Phật ngọc dát và ng. Ngay cả ngà i Tăng thống Myanmar cũng đã từng vử viếng thăm chùa ba lần. Lần cung nghinh xá lợi gần đây nhất là  lần đại đức qua Butan để được truyửn trao thụ quán đỉnh A xà  lê. Khi chuẩn bị vử nước thì lại có một quý thầy phát tâm cúng dường ngọc xá lợi. Như vậy, tính sơ sơ mỗi năm chùa lại có cơ duyên được cung nghinh xá lợi đức Phật một lần.

(0) Bình luận
  • Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay
    Sáng 4/7, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Báo Hànộimới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức cuộc Tọa đàm giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của Sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
  • Lễ hội Sen Hà Nội 2024: Quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của Tây Hồ
    Lễ hội Sen Hà Nội sẽ được tổ chức từ ngày 12 - 16/7/2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, hứa hẹn mang đến cho nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của vùng đất Tây Hồ.
  • Thị xã Sơn Tây: Chăm lo cho người lao động, xây dựng người Hà Nội văn minh - thanh lịch
    6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần công nhân, người lao động; góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.
  • Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội
    Theo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XVI), hoạt động quảng cáo tại Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
  • Phát huy vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Sáng ngày 26/6, Báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Qua những chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến từ các tòa soạn báo, các chuyên gia, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp... tọa đàm góp phần khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” đồng thời gợi mở những giải
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những xá lợi bí ẩn trong ngôi chùa ở Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO