Đời sống văn hóa

“Nhớ mãi ơn Người - Hồ Chí Minh”

Hoa Quỳnh 19:48 09/05/2023

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nhớ mãi ơn Người - Hồ Chí Minh” sẽ diễn ra tại Thái Nguyên.

Cụ thể, chương trình diễn ra 20 giờ ngày 19/5 tại sân lễ hội xóm Đèn De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình CAND - kênh ANTV.

bac-ho-20052022.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở ATK Định Hóa, năm 1950. (Ảnh tư liệu).

Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) và Nhà hát Tuổi trẻ là hai đơn vị phối hợp tổ chức. Ngoài ý nghĩa kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ, chương trình đồng thời là sự kiện hướng tới 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947-20/5/2023); kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập Cục Truyền thông CAND (6/8/2018 - 6/8/2023).

Ban tổ chức cho biết, chương trình “Nhớ mãi ơn Người - Hồ Chí Minh” dự kiến có 250 diễn viên tham gia gồm dàn nhạc, nghệ sĩ múa, dàn hợp xướng của Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên và một số ca sĩ, nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng.

Tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Ngọc Ánh thông tin thêm, chương trình được xây dựng theo phong cách nhạc kịch trên nền sân khấu thực cảnh liền mạch, sử dụng lời bình bằng lời thoại nhân vật hoặc âm nhạc, thơ. Thể hiện hình tượng Bác Hồ là NSƯT Đức Khuê, trong khi nghệ sĩ Duy Anh thể hiện hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt, “Nhớ mãi ơn Người - Hồ Chí Minh” sử dụng dàn nhạc Semi Classic, trong đó có các nhạc cụ đặc trưng của vùng núi phía Bắc như Khèn, Sáo Mông, đàn Tính…

Chi tiết hơn, NSƯT Ánh Tuyết chia sẻ, chương trình sẽ gồm 2 phần. Trong đó phần một điểm lại những dấu mốc lịch sử quan trọng như thời điểm Bác Hồ về ATK Định Hóa, cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ viết thư gửi lực lượng công an nhân dân, nêu 6 điều dạy công an nhân dân, hay chuyển tải chuyện Bác đặt tên cho 8 đồng chí cận vệ là Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi…

Tiếp đến phần 2, chương trình tập trung chuyển tải các chỉ đạo của Bộ Công an về phát triển lực lượng công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và chủ trương đưa nghệ thuật, văn hóa phục vụ nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào các dân tộc khu vực miền núi của lực lượng công an nhân dân.

“Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm nhằm ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng thời nêu bật những giá trị, ý nghĩa lịch sử của ATK Thái Nguyên trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc. Chương trình đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng trong công an nhân dân, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đại diện Ban tổ chức chương trình, chia sẻ.

Bài liên quan
  • Lan toả di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), tại Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật tôn vinh những cống hiến và đóng góp to lớn của Người cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
(0) Bình luận
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Ngày hội của các thế hệ cựu thanh niên xung phong
    Tiếp nối Chung khảo “Liên hoan tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội năm 2024” (cụm 1), tối 15/5, tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ đã diễn ra Chung khảo Liên hoan (cụm 2).
  • Trưng bày hơn 300 tài liệu sách, báo “Hồ Chí Minh - Trọn cuộc đời vì nước, vì dân”
    Thông tin từ Thư viện Hà Nội, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Thư viện Hà Nội tổ chức trưng bày sách, báo chuyên đề “Hồ Chí Minh - Trọn cuộc đời vì nước, vì dân” tại cả 2 cơ sở: số 47 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) và số 2B Quang Trung (quận Hà Đông).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
“Nhớ mãi ơn Người - Hồ Chí Minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO