Nhiửu nhà  đầu tư buông dự án bất động sản

ANTĐ| 06/09/2013 10:23

(NHN) Thị trường bất động sản xuống dốc không phanh kéo theo sự đình trệ của hà ng loạt dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) trên địa bà n Hà  Nội. Nhiửu nhà  đầu tư đã bộc lộ sự hạn chế vử nguồn lực dẫn đến không ít dự án phải dở dang hoặc tự gạch tên khửi danh mục đã được duyệt.

Một số dự án BT mắc kẹt nhiửu năm vì phải chử quy hoạch

Một số dự án BT mắc kẹt nhiửu năm vì phải chử quy hoạch

63 dự án, mới hoà n thà nh 5

Sở KH-АT Hà  Nội cho biết, TP đang có 63 dự án BT được triển khai. Kết quả kiểm tra, rà  soát mới đây cho thấy, mới chỉ có 5 dự án hoà n thà nh và  đưa và o sử­ dụng gồm Bảo tà ng Hà  Nội, Cung Trí thức, đường trục phía Bắc Hà  Đông, đường Lê Văn Lương kéo dà i và  Nhà  máy Xử­ lý nước thải Yên Sở. Trong số các dự án còn lại, có dự án đang triển khai dở dang do liên quan đến quy hoạch.

Ví dụ dự án đường trục Bắc - Nam tỉnh Hà  Tây (cũ), bị ảnh hưởng bởi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Dự án nà y bị ảnh hưởng vử quy mô, tính chất và  một phần phạm vi tuyến đường. Quử¹ đất đối ứng của dự án cũng phải xem xét lại do nằm trong và nh đai xanh. Kết quả, dù đã khởi công xây dựng từ năm 2007 và  chủ đầu tư đã phải bử ra số kinh phí khổng lồ nhưng dự án tới nay đà nh nằm im bất động. Không chỉ phía chủ đầu tư hết sức lo lắng, các địa phương trong phạm vi GPMB dự án cũng rất bức xúc bởi đất sạch (đã GPMB) phải bử hoang chử quy hoạch.

Hà ng loạt dự án khác cũng trong tình cảnh tương tự như dự án tuyến đường nối từ đường Lê Аức Thọ đến Xuân Phương; dự án đường Аỗ Xá - Quan Sơn; dự án đường liên tỉnh Hà  Nội - Hưng Yên... Có dự án đến nay đã thực hiện được trên 80% khối lượng công việc nhưng quử¹ đất đối ứng chưa xác định được nên chưa triển khai các thủ tục vử quy hoạch chi tiết, đầu tư, GPMB...

Ngoà i ra, Hà  Nội hiện có 19 dự án đã lựa chọn được nhà  đầu tư nhưng công tác triển khai cũng rất chậm. Các nhà  đầu tư đửu cam kết với TP sẽ tiếp tục triển khai dự án nhưng tiến độ cụ thể vẫn rất mử mịt.

Chết theo bất động sản

Phó Giám đốc Sở KH-АT Nguyễn Gia Phương cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới sự trì trệ của các dự án BT. Thứ nhất, do quy hoạch chuyên ngà nh (chủ yếu là  Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải) và  các quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng đô thị vệ tinh chưa được phê duyệt dẫn đến việc xác định phạm vi quy mô của một số công trình BT và  xác định quử¹ đất đối ứng chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, GPMB thực hiện chưa đáp ứng tiến độ của dự án. Аặc biệt, theo Sở KH-АT, suy thoái kinh tế trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động đầu tư theo hình thức BT. Khả năng cung cấp, cũng như tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các nhà  đầu tư khó khăn hơn rất nhiửu so với giai đoạn trước.

Trong khi đó, sự tụt dốc không phanh của thị trường bất động sản khiến nhu cầu của đa số các nhà  đầu tư giảm mạnh. Có lãnh đạo TP từng nói thẳng, các nhà  đầu tư BT trước nay không nhìn và o dự án mà  chỉ nhắm và o các lô đất đối ứng. Nay, khi  thị trường rơi xuống đáy, sự nhiệt tình của các nhà  đầu tư đã nguội lạnh theo.

Dù kinh tế hết sức khó khăn, song không có nghĩa tất cả các dự án BT đửu ngắc ngoải. Một số nhà  đầu tư vẫn đử xuất TP có giải pháp tháo gỡ để họ tiếp tục dự án. Vì thế, Sở KH-АT Hà  Nội đã đử nghị TP khẩn trương nghiên cứu, sớm thực hiện các thủ tục vử quy hoạch của một số dự án giao thông trọng điểm trong Quy hoạch hệ thống giao thông vận tải Thủ đô để có cơ sở triển khai thực hiện.

Sở KH-АT cũng cho rằng, TP cần ưu tiên tập trung triển khai các công trình BT trọng điểm, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội Hà  Nội như dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn đường 70; Xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên (nút giao Cầu Chui cũ); Аường trên cao dọc đường và nh đai II, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở; Bệnh viện 1.000 giường tại huyện Mê Linh... Sở KH-АT cũng kiến nghị TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung đôn đốc GPMB, tránh để kéo dà i, chậm tiến độ công trình và  là m tăng tổng vốn đầu tư các dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu nhà  đầu tư buông dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO