Nhiều băn khoăn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động

HNM| 30/12/2021 19:52

Khẳng định ủng hộ chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thí điểm chỉ thu phí điện tử không dừng (ETC) và dừng thu phí thủ công trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến từ tháng 5-2022 tới đây, song nhiều chủ phương tiện, đại diện đơn vị thu phí... cũng bày tỏ lo ngại về bảo đảm an toàn giao thông; “tuổi thọ” của thẻ thấp dẫn đến tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp…

Nhiều băn khoăn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động
Các làn thu phí ETC vắng khách.

Thủ tục mở tài khoản, dán thẻ đơn giản

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm chỉ sử dụng ETC mà không thu phí thủ công trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng, trước khi thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ trong thời gian từ nay đến hết quý I-2022. Dự kiến, việc chỉ thu phí ETC bắt đầu từ ngày 5-5-2022. Sau thời gian thí điểm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, nhất là đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Có mặt tại trạm thu phí đầu tuyến (thuộc địa phận Hà Nội) trong ngày 29-12, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, nhân viên Công ty Thu phí tự động VETC đang dán thẻ ETC miễn phí cho các phương tiện. Khá nhiều chủ phương tiện dừng xe vào để dán thẻ.

Anh Trần Trọng Lưu, lái xe chở hàng tuyến Hải Phòng - Hà Nội đánh giá: “Thủ tục khá nhanh gọn, thuận lợi. Sau khi đăng ký mở thẻ, nhân viên dán thẻ ở đèn hoặc trên kính xe phía trước để khi đi qua trạm phí, hệ thống sẽ dễ dàng nhận diện”.

Vẫn còn không ít lo ngại

Nhiều băn khoăn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động
Nhân viên VETC dán thẻ miễn phí cho chủ phương tiện.

Anh Trần Trọng Lưu cùng nhiều lái xe bày tỏ lo ngại về “tuổi thọ” của thẻ thấp, dễ xảy ra hư hỏng. Nhiều thẻ sau khi dán bị lỗi nhưng việc khắc phục của nhà cung cấp dịch vụ quá phức tạp.

Chủ xe 30E-420.45 cho biết, xe của anh được nhân viên Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam – VDTC (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội - Viettel) dán thẻ từ ngày 14-7-2020 nhưng đến nay vẫn chưa thể sử dụng do hệ thống báo lỗi. Anh đã vài lần liên hệ với đường dây nóng của VDTC để được hỗ trợ. Mới nhất, chiều 29-12-2021, nhân viên trực tổng đài hướng dẫn anh tới cửa hàng Viettel tại 282 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) khắc phục, tuy nhiên, nhân viên cửa hàng trả lời không có máy kiểm tra. Sau đó, anh gọi lại tổng đài thì được hướng dẫn phải đến trụ sở VDTC tại địa chỉ 115 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) vào giờ hành chính.

“Nhà tôi quá xa khu đó, họ lại chỉ phục vụ trong giờ hành chính nên rất khó khăn cho tôi”, chủ xe 30E-420.45 nói.

Không chỉ lo ngại thẻ bị lỗi, nhiều chủ xe cho biết, kính chắn gió phía trước nếu đã dán phim cách nhiệt thì hệ thống thu phí ETC không thể nhận diện được thẻ. Trong trường hợp này, nhân viên sẽ chuyển sang dán trên đèn. Tuy nhiên, khi xe di chuyển lúc đêm tối, đèn sẽ rất nóng, thẻ dán chỉ được một thời gian sẽ bong tróc. Chưa kể, xe đi rửa nếu phun xà phòng, hóa chất vào sẽ hỏng nhanh. Khi đó, chủ xe phải thay thẻ mới với chi phí 120.000 đồng.

“Chúng tôi mong nhà cung cấp dịch vụ cải tiến chất lượng thẻ để nâng “tuổi thọ”, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp”, anh Trần Trọng Lưu kiến nghị.

Theo ông Đặng Văn Nghị, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thu phí, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam -VIDIFI), hiện tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC rất thấp, chỉ khoảng 35% tổng lưu lượng xe trên tuyến.

Thời gian qua, VIDIFI thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe khi đi vào làn một dừng sớm dán thẻ để sang đầu tháng 5-2022 sẽ chỉ tiếp nhận phương tiện có thẻ ETC.

Nhiều băn khoăn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động
Phần lớn xe qua trạm vẫn trả phí bằng tiền mặt.

“Tuy nhiên, hiện chưa có các hướng dẫn cụ thể về xe trong diện được miễn phí như cứu thương, công an, quân đội, hộ đê... trong việc mở tài khoản và sử dụng thẻ ETC. Với doanh nghiệp, 1 tài khoản dùng chung 3-4 xe, nếu bị trừ hết tiền, xe đến trạm thu phí tài khoản không đủ thì nạp tiền ra sao? Nếu không nạp thì xử lý như thế nào?” - ông Đặng Văn Nghị nêu câu hỏi.

Đề cập vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý xe đi nhầm làn, Trung tá Lê Đức Thọ, cán bộ Đội 2, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trường hợp người điều khiển phương tiện không biết hoặc thẻ bị lỗi, cảnh sát giao thông chủ yếu nhắc nhở. Trường hợp không dán thẻ nhưng cố tình đi vào làn ETC, cảnh sát giao thông mới xử phạt.

“Tốc độ cho phép với xe qua làn ETC hiện nay là 60km/h nên có không ít trường hợp xe đi với tốc độ nhanh nhưng thẻ bị lỗi, không nhận diện được, barie không mở dẫn đến va chạm gây hư hỏng. Do đó, chúng tôi kiến nghị làm gờ giảm tốc tại làn ETC để bảo đảm an toàn cho phương tiện. Cùng với đó, cần có phương án bảo đảm an toàn, nhất là với xe phải quay đầu vì không dán thẻ hoặc thẻ bị lỗi bởi đang lưu thông tốc độ cao rất nguy hiểm”, Trung tá Lê Đức Thọ kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiều băn khoăn khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO