Nhạc sĩ Trần Tiến: 'Tôi mà  kinh doanh là  đói ngay'

Đất Việt| 13/10/2009 08:45

Có nhiửu lời đồn thổi rằng nhạc sĩ Trần Tiến, người viết ngà nh ca, tỉnh ca hay nhất - có mức thù lao ngất ngưởng cho những ca khúc đặt hà ng, rằng ông có rất nhiửu cơ hội kinh doanh vì mối quen biết rộng trong giới doanh nhân...

- Thưa nhạc sĩ, ông suy nghĩ gì khi một số người gọi vui ông là  nhạc sĩ nổi tiếng vử... ngà nh ca, tỉnh ca?

- Tôi thường đặt mình là  con của mọi nhà , là  em của vạn kiếp phôi pha, là  anh của vạn đầu em nhử, không áo cơm cù bất, cù bơ... như ước mơ của một nhà  thơ thuở thiếu thời tôi hằng yêu mến. Bà i hát của tôi không chỉ dà nh cho quê hương, Tổ quốc, những nhân dân lớn, mà  thường dà nh phần nhiửu cho những nhân dân nhử như: trẻ mồ côi, gái điếm, anh thợ đóng già y, cô hà ng tạp hóa, thương binh...

Vì vậy, khi những nhân dân nhử khác như Ban dân số kế hoạch hóa gia đình, tầng lớp doanh nhân, anh chà ng đăng kiểm, cô gái viễn thông, thợ xây, thợ hồ... mong muốn mình viết vử họ, nếu thấy cảm hứng thì viết thôi. Аử tà i chỉ là  cái cớ để bộc lộ cảm xúc nếu ta thực sự có tấm lòng và  tà i năng nghệ thuật.

- Những lời mời thế nà o thì ông sẽ gật đầu?

- Tôi chỉ khó tính không nhận viết khi không đủ cảm xúc hoặc khi người ta muốn tôi quảng cáo, là m PR cho họ. Và  đôi khi đử tà i đặt hà ng khó thể hiện bằng bà i hát.

- Thực lòng, nhạc sĩ có thích kiểu sáng tác đặt hà ng?

- Tôi không biết phân biệt nhạc đặt hà ng hay tình ca để đời. Chỉ có nhạc hay và  nhạc dở mà  thôi. Bach, Mozart, Banzac, Doxtoiepski... đửu viết theo đơn đặt hà ng mà  có những tác phẩm để đời. Nhử có đặt hà ng mà  tôi may mắn có được Sao em nỡ vội lấy chồng, Giai điệu Tổ quốc, Vết chân tròn trên cát, Giấc mơ Chapi, Tùy hứng Lý qua cầu... là  hạnh phúc lắm rồi. Thời gian viết những đơn đặt hà ng nà y là  bao lâu ư? 50 năm bạn ạ. Nghĩ ngợi 50 năm, nhưng khi đặt bút viết, nếu trời cho thì có thể chỉ 50 phút, không cho thì phải... 5 tháng!

- Trong số những ca khúc nhạc sĩ viết vử các tỉnh, ngà nh, những ca khúc nà o khiến ông tâm đắc?

- Tôi chưa tâm đắc bà i nà o cả, không hiểu vì sao. Có lẽ viết cái ta chưa từng trải qua thì thường như kẻ cườ¡i ngựa xem hoa mà  thôi. Ví dụ tôi rất yêu Đà  Nẵng và  người xứ Quảng mà  viết mãi không ra, may có bà i Mưa bay tháp cổ, không thì áy náy lắm.   - Nhiửu bà i ngà nh ca, tỉnh ca của ông đã vượt khuôn khổ nội bộ của ngà nh, của tỉnh, được nhiửu người yêu thích. Bí quyết gì vậy, thưa ông?

- Bí quyết là  là m việc như trâu và  phải cảm xúc gấp 10 lần những bà i hát đử tà i chung chung, dễ viết khác. Bạn là m sao cho chữ đăng kiểm, cọc nhồi, sinh đẻ, si-đa và o mà  hát không thấy ngượng mồm, không những thế còn để người nghe khóc, cười, vui, buồn, đau đớn và  khát vọng cùng bạn. Thậm chí còn không biết bạn đang viết cho một hợp đồng quỷ quái nà o nữa!

 - Bên cạnh thà nh công ông có bao giử thất vọng, ngậm ngùi vử số phận đứa con tinh thần của mình?

- Có lúc nà o thấy ngậm ngùi không ư? Nhiửu lắm, ví dụ Vết chân tròn trên cát và  Giai điệu Tổ quốc, thù lao có 17.000 đồng một bà i. Viết cho ngà nh dầu khí Việt Nam hai bà i, bằng tất cả cảm xúc, tà i năng có được, viết xong, tự thấy sướng vô cùng nhưng họ không lấy bà i mà  chỉ cần thu nhạc cổ động. Quả là  buồn!

- à”ng có thể bật mí vử mức cát-sê của mỗi ca khúc sáng tác theo đơn đặt hà ng?

- Tôi được mời đi hát hoặc sáng tác, từ xưa tới nay chưa bao giử đòi cát - sê bạn ạ. Nghệ thuật đích thực là m gì có giá. Tuy vậy, sẽ rất khó cho người mời, đôi khi tôi đà nh dùng cách hửi lại người mời: Nếu tôi dà nh cho bạn hai tháng không đi kiếm ăn nuôi gia đình, chỉ tập trung suy nghĩ, sáng tác cho bạn, bạn định nuôi vợ con tôi thế nà o thì bạn trả thế đó. Còn nếu bà i hát hay, thì bạn nên thanh toán thêm cho tôi tiửn cà  phê, bia và  tiửn công tôi ngồi ngắm các cô gái xinh đẹp để lấy cảm hứng.

- Ca khúc ông viết vử doanh nhân cũng theo đơn đặt hà ng, ông có hà i lòng vử ca khúc nà y?

- Hai bà i hát viết vử doanh nhân của tôi thà nh công được là  nhử bạn Ba Phong, Chủ tịch HАQT một tập đoà n lớn. Lúc đầu, Ba Phong nhử tôi viết để kỷ niệm 20 năm thà nh lập công ty. Tôi nói: Phong ơi liệu như thế có phí khả năng viết của mình không, phí cả tiửn nữa. Một bà i ca ngợi công ty, giá chỉ có môÌ£t, hai triệu bạc thôi, nhử ai viết chẳng được. Bạn đưa mình tiêu nhiửu tiửn thế nà y thì phải viết cho đáng đồng tiửn bát gạo chứ. Và  thế là  tôi dụ được bạn ấy, để có điửu kiện viết vử một tầng lớp rất quan trọng của đất nước, sau nà y chúng tôi đửu rất tự hà o vì hai bà i hát Аời doanh nhân và  bà i Phép tính cộng.

- Аánh giá của ông vử doanh nhân Việt Nam?

- Họ có những bước đi mạnh mẽ và  táo bạo không thua nhiửu lắm so với doanh nhân thế giới. Nếu được Nhà  nước ủng hộ và  tạo điửu kiện hơn, chắc chắn họ sẽ sáng tác ra... nhiửu tiửn.

- Nhạc sĩ đã khi nà o có ý định bước chân sang lĩnh vực kinh doanh như một số nhạc sĩ khác?

- Không bao giử, tôi chỉ nói được, chứ là m là  đói ngay...

 - Có mối quan hệ khá gần gũi với giới doanh nhân, nhạc sĩ có biết thực hư  vử những lời đồn giữa đại gia với chân dà i?

- Tôi không để ý đến chuyện nà y, nên không biết. Tuy vậy cũng có một và i người nhử chân dà i trong kế hoạch kinh doanh của họ, hai bên cùng có lợi mà . Ai thích thì cứ việc, chẳng có gì xấu trong việc nà y. Tôi không phải là  chân dà i mà  còn được đại gia mời nữa là ..., tất nhiên là  mời Trần Tiến uống rượu cùng đối tác cho nó oai thôi. Rảnh thì tôi cũng đi cho vui, thêm bạn mà .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Trần Tiến: 'Tôi mà  kinh doanh là  đói ngay'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO