- Thưa nhạc sĩ, ông suy nghĩ gì khi một số người gọi vui ông là nhạc sĩ nổi tiếng vử... ngà nh ca, tỉnh ca?
- Tôi thường đặt mình là con của mọi nhà , là em của vạn kiếp phôi pha, là anh của vạn đầu em nhử, không áo cơm cù bất, cù bơ... như ước mơ của một nhà thơ thuở thiếu thời tôi hằng yêu mến. Bà i hát của tôi không chỉ dà nh cho quê hương, Tổ quốc, những nhân dân lớn, mà thường dà nh phần nhiửu cho những nhân dân nhử như: trẻ mồ côi, gái điếm, anh thợ đóng già y, cô hà ng tạp hóa, thương binh...
Vì vậy, khi những nhân dân nhử khác như Ban dân số kế hoạch hóa gia đình, tầng lớp doanh nhân, anh chà ng đăng kiểm, cô gái viễn thông, thợ xây, thợ hồ... mong muốn mình viết vử họ, nếu thấy cảm hứng thì viết thôi. Đử tà i chỉ là cái cớ để bộc lộ cảm xúc nếu ta thực sự có tấm lòng và tà i năng nghệ thuật.
- Những lời mời thế nà o thì ông sẽ gật đầu?
- Tôi chỉ khó tính không nhận viết khi không đủ cảm xúc hoặc khi người ta muốn tôi quảng cáo, là m PR cho họ. Và đôi khi đử tà i đặt hà ng khó thể hiện bằng bà i hát.
- Thực lòng, nhạc sĩ có thích kiểu sáng tác đặt hà ng?
- Tôi không biết phân biệt nhạc đặt hà ng hay tình ca để đời. Chỉ có nhạc hay và nhạc dở mà thôi. Bach, Mozart, Banzac, Doxtoiepski... đửu viết theo đơn đặt hà ng mà có những tác phẩm để đời. Nhử có đặt hà ng mà tôi may mắn có được Sao em nỡ vội lấy chồng, Giai điệu Tổ quốc, Vết chân tròn trên cát, Giấc mơ Chapi, Tùy hứng Lý qua cầu... là hạnh phúc lắm rồi. Thời gian viết những đơn đặt hà ng nà y là bao lâu ư? 50 năm bạn ạ. Nghĩ ngợi 50 năm, nhưng khi đặt bút viết, nếu trời cho thì có thể chỉ 50 phút, không cho thì phải... 5 tháng!
- Trong số những ca khúc nhạc sĩ viết vử các tỉnh, ngà nh, những ca khúc nà o khiến ông tâm đắc?
- Tôi chưa tâm đắc bà i nà o cả, không hiểu vì sao. Có lẽ viết cái ta chưa từng trải qua thì thường như kẻ cườ¡i ngựa xem hoa mà thôi. Ví dụ tôi rất yêu Đà Nẵng và người xứ Quảng mà viết mãi không ra, may có bà i Mưa bay tháp cổ, không thì áy náy lắm. - Nhiửu bà i ngà nh ca, tỉnh ca của ông đã vượt khuôn khổ nội bộ của ngà nh, của tỉnh, được nhiửu người yêu thích. Bí quyết gì vậy, thưa ông?
- Bí quyết là là m việc như trâu và phải cảm xúc gấp 10 lần những bà i hát đử tà i chung chung, dễ viết khác. Bạn là m sao cho chữ đăng kiểm, cọc nhồi, sinh đẻ, si-đa và o mà hát không thấy ngượng mồm, không những thế còn để người nghe khóc, cười, vui, buồn, đau đớn và khát vọng cùng bạn. Thậm chí còn không biết bạn đang viết cho một hợp đồng quỷ quái nà o nữa!
- Bên cạnh thà nh công ông có bao giử thất vọng, ngậm ngùi vử số phận đứa con tinh thần của mình?
- Có lúc nà o thấy ngậm ngùi không ư? Nhiửu lắm, ví dụ Vết chân tròn trên cát và Giai điệu Tổ quốc, thù lao có 17.000 đồng một bà i. Viết cho ngà nh dầu khí Việt Nam hai bà i, bằng tất cả cảm xúc, tà i năng có được, viết xong, tự thấy sướng vô cùng nhưng họ không lấy bà i mà chỉ cần thu nhạc cổ động. Quả là buồn!
- à”ng có thể bật mí vử mức cát-sê của mỗi ca khúc sáng tác theo đơn đặt hà ng?
- Tôi được mời đi hát hoặc sáng tác, từ xưa tới nay chưa bao giử đòi cát - sê bạn ạ. Nghệ thuật đích thực là m gì có giá. Tuy vậy, sẽ rất khó cho người mời, đôi khi tôi đà nh dùng cách hửi lại người mời: Nếu tôi dà nh cho bạn hai tháng không đi kiếm ăn nuôi gia đình, chỉ tập trung suy nghĩ, sáng tác cho bạn, bạn định nuôi vợ con tôi thế nà o thì bạn trả thế đó. Còn nếu bà i hát hay, thì bạn nên thanh toán thêm cho tôi tiửn cà phê, bia và tiửn công tôi ngồi ngắm các cô gái xinh đẹp để lấy cảm hứng.
- Ca khúc ông viết vử doanh nhân cũng theo đơn đặt hà ng, ông có hà i lòng vử ca khúc nà y?
- Hai bà i hát viết vử doanh nhân của tôi thà nh công được là nhử bạn Ba Phong, Chủ tịch HĐQT một tập đoà n lớn. Lúc đầu, Ba Phong nhử tôi viết để kỷ niệm 20 năm thà nh lập công ty. Tôi nói: Phong ơi liệu như thế có phí khả năng viết của mình không, phí cả tiửn nữa. Một bà i ca ngợi công ty, giá chỉ có môÌ£t, hai triệu bạc thôi, nhử ai viết chẳng được. Bạn đưa mình tiêu nhiửu tiửn thế nà y thì phải viết cho đáng đồng tiửn bát gạo chứ. Và thế là tôi dụ được bạn ấy, để có điửu kiện viết vử một tầng lớp rất quan trọng của đất nước, sau nà y chúng tôi đửu rất tự hà o vì hai bà i hát Đời doanh nhân và bà i Phép tính cộng.
- Đánh giá của ông vử doanh nhân Việt Nam?
- Họ có những bước đi mạnh mẽ và táo bạo không thua nhiửu lắm so với doanh nhân thế giới. Nếu được Nhà nước ủng hộ và tạo điửu kiện hơn, chắc chắn họ sẽ sáng tác ra... nhiửu tiửn.
- Nhạc sĩ đã khi nà o có ý định bước chân sang lĩnh vực kinh doanh như một số nhạc sĩ khác?
- Không bao giử, tôi chỉ nói được, chứ là m là đói ngay...
- Có mối quan hệ khá gần gũi với giới doanh nhân, nhạc sĩ có biết thực hư vử những lời đồn giữa đại gia với chân dà i?
- Tôi không để ý đến chuyện nà y, nên không biết. Tuy vậy cũng có một và i người nhử chân dà i trong kế hoạch kinh doanh của họ, hai bên cùng có lợi mà . Ai thích thì cứ việc, chẳng có gì xấu trong việc nà y. Tôi không phải là chân dà i mà còn được đại gia mời nữa là ..., tất nhiên là mời Trần Tiến uống rượu cùng đối tác cho nó oai thôi. Rảnh thì tôi cũng đi cho vui, thêm bạn mà .