Nhà  già u Hà  Nội 'thâm canh' trên biệt thự

VTC| 27/11/2012 22:17

(NHN) Nói theo một cách rất thời sự, thì rau sạch chính chủ" đang là  mốt của cả những nhà  già u hiện nay với chi phí bử ra ch?ng là  bao so với túi tiửn của họ. Thậm chí, rau không chỉ để ăn mà  có xu hướng là  để là m đẹp, và  để... thể hiện.

Thâm canh trên biệt thự

Mặc dù, trong năm 2012, gía bất động sản trượt dốc... nhưng có thể nói, một căn nhà  mặt phố hay một biệt thự liửn kử vẫn có giá hà ng chục tỉ đồng với chủ nhân là  những người già u có, họ hoà n toà n có thừa tiửn để hà ng ngà y mua rau cử phục vụ cho nhu cầu thực phẩm trong gia đình.

Tuy nhiên, không có gì sướng bằng nử­a đêm ăn bát mì mà  có một cọng rau húng chó, xanh mơn mởn, cắn ngập môi và  không bao giử sợ bị... thuốc “ đó là  theo cách nói của ông Phương (Tôn Аức Thắng - Hà  Nội). à”ng nói đó chắc chắn là  rau sạch vì không phun thuốc trừ sâu, không dùng chất kích thích tăng trưởng.

Nhà  ông Phương không thiếu tiửn, mặc dù cũng ở trong ngõ là  ngõ nhưng ô tô và o được, trên tầng thượng là  có những chậu lan, lồng chim, gần đây thì ông đầu tư thêm một và i chậu rau, có hà nh, có xà  lách, có mùi tà u và  có cả... húng chó.

Một vườn rau trên sân thượng như thế nà y là  đủ để quay vòng cho cả gia đình sử­ dụng

Một vườn rau trên sân thượng như thế nà y là  đủ để "quay vòng" cho cả gia đình sử­ dụng 

Аất sạch loại để trồng rau hữu cơ nà y có giá 60.000 đồng/túi 5kg, hạt giống các loại rau ăn lá như cải, rau muống, hoặc cả rau củ như củ cải đử, củ cải trắng... từ 15.000 “ 30.000/100g hạt, tuử³ từng loại mà  có thể thu hoạch sau 2 tuần trở lên.

Nhà  có osin, nhưng osin không là m việc nà y, trồng rau là  thú vui của tôi, vị đại gia sở hữu chiếc Land Rover nà y cho biết. Nhiửu hôm, bạn bè tới chơi là m bữa lẩu tại gia cho ấm cúng chứ không đi quán, riêng món rau sống là  chuẩn nhất, cứ rử­a sạch, ngâm qua tí muối là  nhai rau ráu, hơn cả ngoà i quán... vạn lần.

Dần dần, bạn bè ông bảo bọn tao cũng đú, thế là  mấy ông cũng vử nhà  mua hộp xốp, dọn sân thượng và ... trồng rau.

Mồng tơi được trồng trên chậu cố định với lan can

Mồng tơi được trồng trên chậu cố định với lan can 

Gần đây, nhiửu gia đình tại Hà  Nội cũng chọn giải pháp tự cung tự cấp những loại rau đơn giản cho gia đình, chủ yếu là  rau lấy lá.

Thậm chí, tại nhiửu nơi như dọc những con lươn chắn đường lớn khu đô thị Hoà ng Quốc Việt hay Pháp Vân, người ta thấy trồng nhiửu loại rau hơn, có cả những loại dây leo cao như đậu Hà  Lan chẳng hạn.

Bác Mùi (khu đô thị Hoà ng Quốc Việt) cho hay, dỗi việc nên bác trồng rau cho vui, cũng tưới cây, chăm sóc, thu hoạch... rau ăn rất yên tâm, mặc dù thỉnh thoảng cũng bị... ăn trộm, nhưng không đáng kể.

Hiện tại, khu nhà  bác cũng có nhiửu gia đình có người già  tham gia trồng rau, bà  nói rằng, các cháu nhử trong nhà  cũng được bà  hướng dẫn cho việc trồng rau thay vì chỉ biết tới cây rau khi mẹ mua vử, hoặc qua sách giáo khoa môn sinh vật.

Rau cũng có thể... là m đẹp

Nếu như mới và i năm trước đây, người Hà  Nội, TP.HCM hay những thà nh phố lớn khác trồng rau chỉ để ăn, và  trồng cho vui thì hiện tại đã có nhiửu nhu cầu trồng rau để là m đẹp cho ngôi nhà .

Theo anh Lê Ngọc Giang (một kiến trúc sư) thì không gian tại tầng thượng ngôi nhà  cũng có thể bố trí phù hợp để trồng rau mà  vẫn đẹp, do mà u xanh của rau đem đến cảm giác dịu mát mà  không có mâu thuẫn với kiến trúc. Hơn nữa, gia đình vẫn có thể trồng những chậu rau mà u sắc, bên cạnh những chậu hoa để tạo thà nh một khu vườn đa dạng.

Bạn Nguyễn Minh Thà nh (92/19/16/5 Huử³nh Khương An, P.5, Quận Gò Vấp TP.HCM) cho biết, doanh số chậu nhựa tiêu chuẩn dà nh cho việc trồng rau, trồng hoa tại nhà  mà  cơ sở của bạn kinh doanh có xu hướng tăng, nhưng không tiết lộ cụ thử vì "bí mật kinh doanh".

Giá mỗi chậu là  130.000 đồng, mỗi 1m2 có thể tận dụng được 10 chậu, nhưng nếu lên già n thì có thể tận dụng tới 30 chậu... một gia đình trong TP.HCM muốn trồng rau đẹp thì bử ra và i triệu đồng là  chuyện khá bình thường.

Mồng tơi được trồng trên chậu cố định với lan can

Mướp đắng trổ hoa và  qủa trên tầng thượng một ngôi nhà , đây là  điửu rất hiếm hoi nhưng có lẽ sẽ trở thà nh xu hướng trong thời gian tới 

Một bà  nội trợ cho hay, bình thường thì chồng thích ăn nhậu ở ngoà i hơn, nhưng từ khi có vườn rau ở biệt thự 2 tầng của gia đình thì ông chồng tự nhiên "mửm tính" thích dẫn bạn bè vử nhà  để tổ chức ăn uống và  khoe... nhà  có rau sạch.

Cũng may là  nhà  chị có người giúp việc, nên những chuyện như nấu nướng, dọn dẹp thì có giúp việc là m, chị chỉ cần ngồi đấy là m công tác ngoại giao bên chồng và  nhận những lời khen, ghen tị của bạn bè dà nh cho chồng chị - người được cho là  có người vợ đảm đang.

Dự đoán, trong những năm tới những người dân sống ở đô thị sẽ quan tâm hơn đến việc trồng rau trong nhà , nhất là  khi những hạn chế của việc sống trong thà nh phố như thiếu đất sinh hoạt có thể khắc phục bằng công nghệ trồng rau hiện đại với các loại chậu được thiết kế phù hợp, đất sinh học và  các loại giống cây tốt.

Ngoà i ra, sự lo lắng vử vệ sinh an toà n thực phẩm cũng là  một trong những nguyên nhân khiến xu hướng trồng rau trong gia đình đô thị phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Nhà  già u Hà  Nội 'thâm canh' trên biệt thự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO