Ngư dân dùng thuốc nổ xử­ nhau trên biển

Bee.net| 28/07/2010 11:45

(NHN) Khi 7 thanh niên đi trên thuyửn nan tiến gần thuyửn cá khoảng 2-3m, một người mặc quần cụt, cao khoảng 1,6m nhảy lên tà u anh Tuy. Anh ta tiến đến kẽ hở ở cử­a cabin và  nhét 1 vật và o, nhưng vật đó không lọt và o phía trong mà  rơi xuống nước. Liửn sau đó là  một tiếng nổ chát chúa vang lên.

Nét mặt vẫn chưa hết nỗi kinh hoà ng, anh Võ Văn Tuy (44 tuổi) thuyửn trưởng, kiêm chủ tà u mang BKS QNg 11007 TS, ở xóm Khê Tân, thôn Cổ Luử¹, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi kể lại chuyện tà u cá của mình bị tấn công bằng thuốc nổ.

Lúc đó là  và o khoảng 17h20 ngà y 23/7. Аi cùng thuyửn với anh Tuy còn có 2 ngư dân khác ở cùng xóm là  Trần Văn Sử¹, Trần Văn Sanh.

Lúc nà y, Sanh và  Sử¹ chuẩn bị đi ngủ, còn anh Tuy đứng trên cabin điửu khiển tà u thì thấy có 2 chiếc thuyửn nan gắn máy (1 chiếc chở 4 người, còn chiếc kia chở 3 người) tiến thẳng vử phía một trong số mấy con tà u đang đánh cá của ngư dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa ở gần đó.

3 ngư dân thoát nạn Tuy, Sử¹, Sanh (từ trái sang)
3 ngư dân thoát nạn Tuy, Sử¹, Sanh (từ trái sang)

Ban đầu cứ tưởng là  chuyện bình thường, nhưng khi thấy tà u cá nọ phụt khói trốn khửi hai chiếc thuyửn nan thì anh Tuy linh cảm có chuyện chẳng là nh. Bởi lẽ lâu nay đã xảy ra không ít trường hợp gây gổ, ẩu đả giữa các tà u đánh cá trong vùng.

Vì vậy, khi thấy 2 chiếc thuyửn nan trên không đuổi theo tà u đánh cá đã bử chạy mà  tăng tốc, chạy thẳng đến tà u của mình, anh Tuy hơi hoảng, nhưng cũng vội ra khửi cabin tà u, rồi đưa tay ra hiệu, với ý: Muốn gì thì nói chuyện với nhau, chứ đừng ném đá lên tà u.

Thế nhưng số người đi trên 2 thuyửn nan vẫn cứ điửu khiển phương tiện xông thẳng và o rồi ném đá ầm ầm lên tà u.

Hai anh Sử¹ và  Sanh nhìn ra chỉ kịp thấy 7 thanh niên mặt mà y bặm trợn đang ném tới tấp đá lên thuyửn, nên vội bật dậy lao và o cabin thuyửn và  đóng cử­a lại.

Khi 7 thanh niên đi trên thuyửn nan tiến gần thuyửn cá khoảng 2-3m, một người mặc quần cụt, cao khoảng 1,6m nhảy lên tà u anh Tuy.

Anh ta tiến đến kẽ hở ở cử­a cabin và  nhét một vật và o, nhưng vật đó không lọt và o phía trong mà  rơi xuống nước biển. Liửn sau đó là  một tiếng nổ chát chúa vang lên, anh Sử¹ nhớ lại.

Sau tiếng nổ, người thanh niên nhảy xuống thuyửn nan và  chạy và o bử. Còn chiếc thuyửn của anh Tuy thì bị hất lên, nghiêng một bên và  nước bắt đầu trà n và o.

Trong lúc thuyửn chưa chìm hẳn xuống nước, anh Tuy cầm máy đà m gọi cấp cứu, rồi cầm áo phao, cùng 2 người trên thuyửn rời tà u. Anh Sử¹ kể lại: Sức tôi có thể nằm bơi trên biển cả ngà y lẫn đêm, nhưng lúc đó sợ quá nên tay chân cứng đử, cũng may nhử áo phao, nếu không thì...

3 ngư dân được tà u của một người cùng xóm đang đánh cá gần đó chạy đến vớt và  đưa lên tà u.

Nghe tiếng kêu cứu, 7 thuyửn đánh cá khác trong vùng đã phát hiện và  tăng tốc đuổi theo 2 thuyửn nan đến tận bử biển thuộc xóm 5, thôn 4, xã Аức Chánh, huyện Mộ Аức.

Tuy nhiên 7 thanh niên kia đã kịp chạy thuyửn và o bử và  thoát chạy lên  bãi cát; đồng thời còn kịp mang theo một thuyửn nan giấu đi. Ngư dân thôn Cổ Luử¹ đã giữ lại chiếc thuyửn bử lại và  báo cáo sự việc với một người có tên là  Khiêm, tự xưng là  có trách nhiệm của thôn 4, xã Аức Chánh.

Nhận được tin báo, lực lựơng biên phòng của Аồn Biên phòng 296-Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, đã đến hiện trường, lập biên bản và  tạm giữ phương tiện gây ra án.

Một cán bộ Biên phòng cho biết: Và o khoảng 1h ngà y 24/7, có người đã lén mang xăng đến định đốt chiếc thuyửn tang vật. Tuy nhiên, hà nh vi nà y bị phát hiện.

Аược biết và o khoảng tháng 4/2010, tà u của anh Phạm Tân, ở xóm Khê Tân cũng đã bị tấn công bằng thuốc nổ. Аến tháng 6/2010, thuyửn cá ông Võ Mạnh cũng được "thăm hửi" bằng thuốc nổ 2 lần

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân dùng thuốc nổ xử­ nhau trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO