Ngoại giao hamburger trong quan hệ Mử¹ - Nga

Dân trí| 25/06/2010 10:57

(NHN) Tổng thống Mử¹ Barack Obama và  người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev đã cùng thư giãn trong một ngà y mùa hè đẹp trời: đi nhà  hà ng ăn hamburger, tán gẫu vử mạng xã hội Twitter và  đi bộ trong công viên.

Tổng thống Nga Medvedev và  người đồng cấp Mử¹ Obama họp báo chung sau cuộc hội đà m tại Nhà  Trắng ngà y 24/6.

Không có hội nghị thượng đỉnh nà o, không có lệnh cấm vận, không có hiệp ước vũ khí nhưng họ lại ký một thửa thuận vử xuất khẩu thịt gà .

Аây là  một ngà y mới giữa nhà  lãnh đạo Mử¹ Barack Obama và  người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev. Cuộc hội đà m giữa họ không chỉ bà n vử hạt nhân. Аây là  lần đầu tiên ông Obama tiếp đón nhà  lãnh đạo Nga Medvedev tới Nhà  Trắng nhưng họ đã tử ra hợp nhau như thể hai người bạn thân.

Hai nhà  lãnh đạo đã đánh dấu sự ấm lên trong quan hệ giữa 2 nước nhân chuyến thăm Mử¹ đầu tiên của ông Medvedev.

Sau cuộc hội đà m tại Tòa Bạch ửc, ông Obama cho hay họ đã thà nh công trong việc điửu chỉnh lại mối quan hệ của chúng ta. à”ng chủ Nhà  Trắng nói Mử¹ ủng hộ Nga gia nhập WTO.

Ngoại giao hamburger

Hai nhà  lãnh đạo ăn trưa cùng nhau tại nhà  hà ng ở Virginia.

Trước đó, trong một hoạt động bất ngử bên ngoà i Nhà  Trắng, ông Obama đã dẫn người đồng cấp Nga đi ăn trưa tại một nhà  hà ng ở Arlington, bang Virginia. Họ cùng thưởng thức hamburger và  khoai tây rán. à”ng Obama uống trà  đá trong khi Medvedev uống Coca-Cola. Họ trò truyện thông qua các thông dịch viên trước khi cùng bước lên một chiếc xe để trở vử Nhà  Trắng.

Các quan chức Mử¹ cho rằng cuộc trò chuyện tại nhà  hà ng là  bằng chứng cho thấy hệ quả tích cực của phương pháp tiếp cận mới của Washington trong quan hệ với Mátxcơva.

Nhà  phân tích Kim Ghattas của hãng thông tấn BBC cho rằng đó là  dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã tiến triển rất nhiửu dưới chính quyửn Obama. Mặc dù những bất đồng vẫn còn nhưng chính quyửn Obama muốn chứng tử rằng mối quan hệ ấm lên với Nga là  một trong những thà nh công quan trọng vử mặt ngoại giao.

Hai nước giử đây đang hi vọng thúc đẩy quan hệ thương mại. Hai nhà  lãnh đạo nói họ đã yêu cầu các nhà  đà m phán của mỗi nước sớm giải quyết các vấn đử kử¹ thuật trong thời gian tới để mở đường cho Nga gia nhập WTO.

à”ng Obama cũng thông báo rằng Mátxcơva sẽ cho phép Mử¹ nối lại xuất khẩu thịt gia cầm sang Nga sau lệnh cấm kéo dà i gần 6 tháng. Аôi khi thật kử³ quặc khi tham gia cuộc gặp lịch sử­ với người đồng cấp Nga lại nói vử chuyện thịt gࠝ, ông Obama nói sau khi ký thửa thuận xuất khẩu các sản phẩm thịt gia cầm.

Hai nhà  lãnh đạo cũng đồng thuận vử vấn đử hỗ trợ nhân đạo tới Kyrgyzstan sau các cuộc đụng độ đẫm máu tại quốc gia Trung à.

Hai ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác trong chiến đấu chống khủng bố và  cam kết nỗ lực hối thúc các nhà  lập pháp 2 nước phê chuẩn hiệp ước mới nhằm cắt giảm vũ khí hạt nhân của  mỗi bên. à”ng Obama cũng hoan nghênh việc Nga ủng hộ các biện pháp cậm vận mới chống Iran.

Аất nước của chúng ta sẽ an toà n hơn và  thế giới sẽ an toà n hơn khi Mử¹ và  Nga bắt tay nhau, ông Obama nói.

Họ đi dạo và  nói chuyện vui vẻ trong công viên Lafayette nằm ở phía bắc Nhà  Trắng.

Sau nhiửu năm quan hệ lạnh nhạt, ông Obama cho hay các cuộc thảo luận với Mátxcơva như hôm qua chắc hẳn không diễn ra và o thời điểm cách đây 17 tháng.

Khi tôi nhậm chức, mối quan hệ giữa Mử¹ và  Nga đang sụt giảm, có thể là  xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Аã có quá nhiửu sự ngử vực và  hai nước khi đó chỉ hợp tác rất ít vử các vấn đử chung mà  hai bên cùng quan tâm.

Obama và  Medvedev đã gặp nhau 6 lần trước đó ở các địa điểm khác nhau trên khắp toà n cầu, trong đó có lần gặp nhau tại Mátxcơva hồi mùa hè năm ngoái. Nhưng đây là  lần đầu tiên trong 17 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Obama mới tiếp đón nhà  lãnh đạo Nga tại Nhà  Trắng và  ông Medvedev đã nhận được sự tiếp đón đặc biệt hiếm gặp.

Hai nhà  lãnh đạo dự kiến sẽ tới Canada tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và o cuối tuần nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ngoại giao hamburger trong quan hệ Mử¹ - Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO