Nga “ Iran tăng cường hợp tác quốc phòng

VIT| 16/02/2009 10:35

Thông tấn xã Fars hôm 15/02 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran “ Thiếu tướng Mostafa Mohammad Najjar “ cho hay, Iran và  Nga sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Tehran và  Moscow sẽ cân nhắc các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng trong chuyến thăm Nga sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, thông tấn xã Fars cho hay.

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Iran, Tướng Mostafa Mohammad Najjar dự kiến sẽ tới thăm Moscow và o hôm nay để thảo luận vử hợp tác quân sự và  kĩ thuật, đồng thời cân nhắc việc thực hiện các thửa thuận đã được 2 bên kí kết.

Tháng 12/2008, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức vử hợp tác Kĩ thuật và  quân sự Liên bang Nga Alexander Fomin khẳng định rằng quốc gia của ông có kế hoạch mở rộng hợp tác chung với Iran “ quốc gia sẽ có tác động tích cực vử ổn định tại khu vực Trung Аông.

Quan hệ hợp tác như vậy đã là m tăng lo ngại của phương Tây vử khả năng quốc phòng của Iran. Tuy nhiên, trước đó trong tháng nà y, đại sứ Iran tại Nga, ông Seyed Mahmoud Reza Sajjadi, đã đưa ra tuyên bố nhằm là m giảm bớt những lo ngại như vậy.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Sajjadi cho biết: Có thể sẽ có một số thay đổi, nhưng nói chung mức độ của quan hệ hợp tác nà y không lớn như tuyên bố của báo chí. Chúng tôi nghĩ rằng hợp tác Nga-Iran được báo chí phóng đại một chút.

Gần đây, báo chí đã đưa ra những đồn đoán rằng Moscow vử Tehran đang tiến hà nh đà m phán vử việc giao các hệ thống phòng không S-300 cho Iran mặc dù Nga nhất quyết bác bử thông tin đó.

Phiên bản hệ thống tên lử­a S-300 tiên tiến, còn được gọi là  S-300PMU1 (SA-20 Gargoyle), có tầm phóng 150km và  có thể đánh chặn các tên lử­a đạn đạo và  máy bay ở cả tầm thấp và  tầm cao, là m cho hệ thống nà y là  công cụ hiệu quả trong việc tránh các cuộc không kích.

Thông tin mà  báo chí đưa ra vử việc giao hệ thống tên lử­a S-300 cho Iran đã là m cho Mử¹ và  Israel hoảng sợ. Hai quốc gia nà y vốn để ngử khả năng dùng hà nh động quân sự chống lại Tehran. Hệ thống S-300 có thể cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ của Iran chống lại bất kì cuộc không kích nà o nhằm và o các địa điểm quan trọng của họ, trong đó có các cơ sở hạt nhân.

Gần đây, Iran đã nhận 29 hệ thống tên lử­a phòng không Tor-M1 do Nga chế tạo theo hợp đồng trị giá 700 triệu USD kí kết hồi cuối năm 2005. Nga cũng đã đà o tạo các chuyên gia phòng thủ tên lử­a Tor-M1 cho Iran, bao gồm các kĩ thuật viên điửu khiển radar và  chỉ huy nhóm vận hà nh Tor-M1.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Nga “ Iran tăng cường hợp tác quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO