Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô

Hải Trang| 27/08/2009 09:39

(NHN) Thủ đô Hà  Nội không ngừng tiến lên trên con đường công nghiệp hiện đại song không vì thế mà  lãng quên những giá trị văn hóa đậm đà  bản sắc dân tộc. Trong đó phải kể đến việc bảo tồn kiến trúc của khu phố cổ, tiêu biểu là  căn nhà  cổ tại 87 Mã Mây.

Phố Mã Mây thuở xưa là  hai phố tên gọi khác nhau Hà ng Mây và  Hà ng Mã. Hà ng Mây là  đất của giáp Hương Tượng, thuộc phường Hà  Khẩu cũ, phần đất giáp Hà ng Buồm, đình Hương, gọi là  hà ng Mây vì ở gần bến sông, nơi thuyửn ngược vử các thứ lâm sản: song, mây, tre nứa, bán cho Hà ng Mây, Hà ng Mã. Hà ng Mã giáp với hà ng Bạc là  đất thôn cũ Dũng Thọ, dân trong phố là m đồ mã cho các đám tang và  cúng mã. Thời Pháp thuộc hai phố Hà ng Mây, Hà ng Mã nói trên được gọi chung là  Rue Des Pavillons (Phố Quân Cử Аen).

Có tên đó vì năm 1882, quân Pháp bị bao vây ở Аồ Thủy và  trong thà nh  thì quân Cử Аen hoà nh hà nh khắp các phố Hà  Nội, một đơn vị của chúng đến đóng ở Mã Mây. Thời kì đầu thế kỉ hai mươi: những thập niên trước và  sau chiến tranh thế giới nhất, quang cảnh phố Mã Mây vẫn giữ các hình ảnh một phố cổ của Hà  Nội.

Mã Mây qua các thời kì vẫn chỉ là  một phố bình thường của Hà  Nội, không có mấy thay đổi. Hai dãy nhà  thấp kiểu cổ gác xép của những gia đình công chức và  nhân viên sở tư, của những người buôn bán nhử và  thợ thủ công. Những ngôi nhà  được cải tạo lại vẻ cao ráo hơn. Khu phố cổ Hà  Nội được hình thà nh từ thế kỉ XI. Nhưng những ngôi nhà  trong  khu phố cổ còn giữ lại được cho đến ngà y nay hầu hết được xây dựng và o cuối thế kỉ XIX. Аây là  nơi còn lưu giữ các giá trị lịch sử­ văn hóa và  phong cách sống, là  biểu tượng đặc trưng cho đô thị Hà  Nội truyửn thống.

Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô

Cử­a ra và o đặc trưng của nhà  cổ

Truớc năm 1945, chủ của ngôi nhà  87 Mã Mây là  một thương gia bán gạo nổi tiếng đất Hà  thà nh. Sau năm 1945, người chủ nhượng lại ngôi nhà  cho một gia đình người Hoa già u có là m nghử buôn bán và  bốc thuốc. Người chủ mới chỉ gắn bó với ngôi nhà  chưa đầy 10 năm thì di cư và o Nam, để lại ngôi nhà  vắng chủ trong một thời gian dà i. Аến năm 1999, ngôi nhà  được trùng tu lại theo chương trình Bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà  Nội “ dự án giữa TP. Hà  Nội với TP. Toulouse (Pháp).

Giữa phố phường tấp nập, ngôi nhà  nằm khiêm nhường bên đường. Nhìn thoảng bử ngoà i chưa thể nhận ra ngay vẻ đẹp của ngôi nhà . Những nét độc đáo cả vử kiến trúc, cách bà i trí các đồ vật cũng như sự sắp xếp các phòng, phải đi sâu và  khám phá mới thấy hết được sự thú vị và  độc đáo. Cả căn nhà  được là m bằng gỗ, đến nay vẫn giữ nguyên vẹn với những nét kiến trúc đặc trưng nhà  phố cổ. Аây là  loại nhà  ở truyửn thống của khu Phố cổ Hà  Nội: nhà  hình ống, được xây dựng vuông góc với đường phố, có hình thức nở hậu - chiửu rộng của mặt trong rộng hơn mặt ngoà i, theo quan niệm của người xưa là  mang lại phúc lộc và  hậu vận.

Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô

Nhiửu mặt hà ng thủ công được trưng bà y

Cách tổ chức kết hợp giữa không gian sống và  không gian buôn bán. Nó mang những nét đặc thù của lối sống phong kiến là ng xã, phường hội của người Thăng Long xưa, và  là  sự kết hợp giữa hai nhân tố tồn tại song song là  văn hóa là ng xã và  hoạt động buôn bán kiểu phố chợ. Gian trước bà y hà ng hóa. Phía trong có khoảng giếng trời nho nhử, mang lại ánh sáng, sự thoáng mát cho ngôi nhà . Аây cũng là  khoảng không gian xanh bà i trí đẹp đẽ và  khá khoáng đạt trong ngôi nhà . Bên cạnh những chậu cảnh được chăm chút tỉ mỉ là  bà n cử tường. Người xưa thường đấu trí bên bà n cử tướng và  từ đó là  luận ra những lẽ đời.

Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô

Khoảng không gian thoáng đãng

Một ngôi nhà  không quá rộng lớn nhưng trà n ngập không gian cổ kính, đậm kiến trúc Thăng Long xưa. Аặc biệt mỗi góc lại trưng bà y những sản phẩm của các là ng nghử truyửn thống: bạc, lụa, thêu, gốm... Ngay cả tranh Аông Hồ cũng góp mặt tại đây với những bức tranh sinh động, có hồn diễn tả đời sống thường nhật của người dân nơi là ng quê.  Điửu nà y không chỉ giúp không gian ngôi nhà  đậm bản sắc văn hóa mà  còn là  cơ hội để giới thiệu với du khách trong nước và  bạn bè quốc tế vầ nửn văn hóa đa dạng của Việt Nam. Chính những sản phẩm hết sức tinh xảo và  tỉ mỉ nà y rất được du khách nước ngoà i mến mộ. Аiửu hấp dẫn các du khách nước ngoà i không chỉ là  những kiến trúc mộc khoáng đạt mà  còn chính là  những sản phẩm lưu niệm dễ thương. Chị Jenny- lựa một vật phẩm từ gốm xinh xắn cho biết Tôi đã đi du lịch nhiửu nơi và  rất thích mua đồ là m kỉ niệm. Tôi thấy ở đây bán những thứ nho nhử thật xinh xắn. Còn ngôi nhà , kiến trúc của nó cũng thật độc đáo!.

Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô

Khách du lịch mua đồ lưu niệm

Những ngôi nhà  cổ như thế nà y có vị trí quan trọng trong nửn kiến trúc dân tộc  với những nét đặc trưng của nhà  hà ng phố và  khó bị nhầm lẫn với các kiến trúc cùng thể loại ở các khu vực khác.

Một ngôi nhà  cổ nằm trầm ngâm dưới tán xanh xanh mát như người cao niên nằm nghĩ thế sự. Ngôi nhà  thực sự khiến cho mỗi du khách đến thăm choáng ngợp bởi vẻ đẹp cách biệt với những xô bồ của cuộc sống bên ngoà i. Không gian trà n đầy ánh nắng giữa khoảng giếng trời tạo phút tĩnh lặng để hồi tưởng lại những gì mà  cha ông đã tạo dựng được.

(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nét cổ kính giữa lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO