Nén cuộc đời và o những tác phẩm nghệ thuật

Dương Thuỳ| 25/04/2009 22:36

(NHN) Ngà y 25/4, triển lãm ành sáng từ bà n tay trưng bà y hơn 40 bức tranh cùng hà ng trăm sản phẩm gốm của gần 130 học sinh khiếm thị trường PTCS Nguyễn Аình Chiểu (Hà  Nội) đã được khai mạc tại 29 Hà ng Bà i.

Hà ng trăm tác phẩm trưng bà y là  kết quả của quá trình học tập rèn luyện trong chuỗi các loại hình hoạt động nghệ thuật, được trường Nguyễn Аình Chiểu xây dựng và  chính thức hoạt động từ tháng 11/2008.

Những bức tranh có thể yếu vử bố cục mà u sắc, nhưng đặc biệt ở chỗ, nó thể hiện đường nét của trí tưởng tượng, là  sự cảm nhận mà u sắc bằng cảm xúc. Cầm cây vẽ trên tay, các em được thả hồn vử với tuổi thơ, với thiên nhiên, cây cử. Nét vẽ đơn giản ngây ngô, với những ông mặt trời rực rỡ, đủ thấy các em khao khát được nhìn thấy ánh sáng như thế nà o.

Nhiửu bạn trẻ thích thú trước tác phẩm "Việt Nam quê hương tôi" của tập thể các bạn khiếm thị

Hà ng trăm tác phẩm gốm mộc mạc, giản dị qua những lớp men tráng vội hay mới chỉ qua lò nung ẩn chứa bao khát khao khám phá, những ước mơ và  một ý chí vươn lên số phận không may mắn của mình để hoà  nhập cuộc sống.

Nói vử tác phẩm Ngà n năm Thăng Long bằng đất gốm, em Bùi Thế Thà nh chia sẻ : Em thấy trên tivi và  đà i, mọi người rất hà o hứng với nhiửu chương trình kỷ niệm chà o mừng Аại lễ 1000 năm Thăng Long, nên em nảy ra ý tưởng nặn tác phẩm nà y. Em mô tả hình ảnh Аửn Hùng qua lời kể của cô giáo, và  mất một ngà y mới hoà n thà nh xong.

Bùi Thế Thà nh là  một gương mặt tiêu biểu của trường PTCS Nguyễn Аình Chiểu. Ngoà i nặn gốm, Thà nh còn là  tác giả của rất nhiửu tranh tại triển lãm. Em cho biết, mình thường vẽ, nặn chân dung, đửn chùa, vì muốn mô tả trạng thái vui buồn của mọi người xung quanh .

Аoà n Thanh Tuyửn vẽ bằng cả tâm hồn

Mỗi tác phẩm có mặt tại triển lãm không chỉ là  thà nh quả của sự kiên trì, vất vả, đó còn là  sự dồn nén biết bao tình cảm với cuộc đời mà  các em khiếm thị đang đón nhận. Và , ở đây, tình cảm đó được các em nén và o hình dáng những tác phẩm tinh thần.

Hà ng trăm người đến với triển lãm trong ngà y khai mạc đã thực sự bất ngử trước cách nhìn cuộc sống của các em nhử khuyết tật. Không ít lời trầm trồ, thán phục. Nhưng cũng thật khó để định đoạt ra tác phẩm nà o đẹp, hoà n thiện nhất. Chỉ biết rằng sự cố gắng của các em thật đáng ghi nhận. Mỗi tâm hồn non nớt, thiệt thòi chẳng khác nà o một trang sách ngử, khiến người thăm quan không khửi thán phục.

Hạn chế nhất trong việc sáng tạo tác phẩm là  vấn đử sức khoẻ, nhiửu em muốn là m một tác phẩm lớn nhưng do việc nhà o nặn gốm cần một bà n tay khoẻ, rắn chắc trở thà nh trở ngại với các em. Hơn nữa, gốm phải lèn thật chặt thì tác phẩm mới đẹp trong khi đó sức lực các em có hạn.Tuy nhiên đây cũng là  cố gắng lớn của những em khiếm thị. Hoạ sĩ điêu khắc Аỗ Quốc Vị cho biết.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngà y 30/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Nén cuộc đời và o những tác phẩm nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO