Nam Sơn, Bắc Ninh: Suốt 10 năm trời, thân nhân liệt sĩ bị cán bộ xã ăn chặn tiửn chế độ

Theo NHN Cuối tuần| 11/11/2016 21:39

NHN Online - Uống nước nhớ nguồn là  đạo lý và  truyửn thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc, Аảng và  Nhà  nước luôn quan tâm tới công tác đửn ơn đáp nghĩa đối với người có công, các gia đình thương binh, liệt sĩ...Thế nhưng, tại một và i địa phương vẫn để xảy ra những sai phạm trong công tác nà y và  mới đây, vụ 10 năm liửn, các gia đình liệt sĩ bị cán bộ xã ăn chặn tiửn trợ cấp, chế độ...đã lại khiến dư luận không khửi bất bình. Vụ việc trên xảy ra tại xã Nam Sơn, TP Bắc Binh, tỉnh Bắc Ninh.

ăn cả tiửn xương máu

Vừa qua, báo Người Hà  Nội có nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Lộc ( Thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) vử việc gia đình chị cũng như nhiửu gia đình chính sách khác trong xã nhiửu năm liửn bị cán bộ xã “ ông Nguyễn Thế Khu ăn chặn tiửn chế độ.

Trong đơn tố cáo của mình, chị Lộc có phản ánh thực trạng hà ng chục thân nhân liệt sĩ trong một thôn đã hơn 10 năm kể từ khi Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ năm 2005, nhưng đến năm 2016 vẫn chưa biết thông tin và  nhận một đồng nà o từ trợ cấp của Nhà  nước.

à”ng nội của chị Lộc là  bố liệt sĩ Nguyễn Văn Chắc, thế nhưng từ 2005 đến nay, ông chưa một lần được nhận tiửn điửu dườ¡ng tại gia đình. 

Trong khi đó, danh sách cán bộ xã báo cáo lên cấp trên từng đợt họ đã được nhận tiửn và  có cả chữ ký kèm theo. Nhưng trên thực tế họ không hử ký nhận một đồng nà o trong hơn chục năm trời. Cán bộ phụ trách xã Nam Sơn đã "ký hộ" để nhận tiửn trợ cấp điửu dườ¡ng và  "ỉm" đi đến khi "lộ tẩy".

Chị Nguyễn Thị Lộc chia sẻ: à”ng tôi là  bố liệt sĩ, thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ năm 2005.

Theo đó, thân nhân của liệt sĩ sẽ được đi điửu dườ¡ng tập trung tại các trung tâm điửu dườ¡ng của Nhà  nước với mức chi trả 1.500.000 đồng/người/lần. Trường hợp điửu dườ¡ng tại nhà  sẽ được hưởng 800.000 đồng/người/lần.

Аến năm 2012, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng được sử­a đổi. Thời gian xét ưu đãi giảm từ 5 năm xuống 2 năm một lần và  2 năm xuống còn 1 năm một lần. Аồng thời chế độ chi trả cũng tăng lên tương ứng 2.220.000 đồng và  1.110.000 đồng/người/lần..

Trường hợp ông nội tôi được hưởng chế độ điửu dườ¡ng 5 năm một lần. Và  sau nà y là  2 năm một lần, nhưng từ năm 2005 đến nay ông tôi không  được lĩnh một đồng nà o tiửn điửu dườ¡ng ở nhà . Trong khi đó, qua tìm hiểu, tôi được biết trường hợp như ông nội tôi đửu được hưởng chế độ điửu dườ¡ng theo quy định. Chính vì vậy, ngà y 22/7 vừa rồi, tôi đến phòng Lao động thương binh và  xã hội của thà nh phố hửi vử chế độ của ông nội tôi thì phát hiện có người đã ký hộ tên tôi và  nhận thay gia đình số tiửn chế độ nà y...

Аược biết, tại xã Nam Sơn có khoảng 150 thân nhân liệt sĩ được hưởng chế độ điửu dườ¡ng, nhưng chỉ riêng thôn Thái Bảo (1 trong 9 thôn thuộc xã Nam Sơn) có đến 6 thân nhân đã là m đơn tố cáo cán bộ ăn chặn tiửn ưu đãi người có công với cách mạng lên các cấp. Cũng theo phản ánh của người dân thì chỉ có những gia đình chính sách mà  có ngươi nhà  là m ở xã là  không bị ăn chặn (?).

Bà  Nguyễn Thị Hợp (77 tuổi, vợ liệt sĩ Nguyễn Аăng Thơ) cũng cho biết:Dịp 27/7 năm ngoái, tôi hửi một số người biết tôi được hưởng chế độ điửu dườ¡ng từ năm 2005. Аến hửi cán bộ phụ trách thì ông nà y nói vì tôi đi vắng nên gử­i hà ng xóm nhà  tôi ký và  lấy tiửn hộ. Nhưng tôi khẳng định tôi chưa nhận. Quá tức giận tôi đã nói lớn tiếng ông không thể ăn cả xương máu của chồng tôi, những người đã hy sinh để ông được là m cán bộ.

Phòng LАTB XH thà nh phố Bắc Ninh bị qua mặt

Trước những thông tin nà y, PV báo Người Hà  Nội đã có buổi là m việc với phòng LАTB XH TP Bắc Ninh.

Tại buổi là m việc nà y, ông Phạm Quốc Cường “ Phó phòng LАTBXH TP Bắc Ninh, cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân, phòng đã thà nh lập đoà n công tác vử xã Nam Sơn để xác minh. Qua kiểm tra, xác minh thì quả thực có những vi phạm như đơn thư phán ánh. Từ đó, phòng cũng đã báo cáo lên UBND TP, Sở LАTBXH để các cấp có thẩm quyửn xem xét, có hướng xử­ lý.

Cũng tại buổi là m việc nà y, ông Cường đã tiết lộ việc kế toán của Phòng LАTBXH TP để cho ông Nguyễn Thế Khu tự ý sử­a chữa lại chữ ký trong danh sách nhận tiửn. Cụ thể, trong danh sách nhận tiửn điửu dườ¡ng năm 2014, ban đầu, ông Khu đã phù phép ra chữ ký của chị Lộc để nhận số tiửn 1.100.000đ cho thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Аắc. Tuy nhiên, sau khi bị chị Lộc và  các gia đình phát hiện thì ông đã lên Phòng LАTBXH TP mượn kế toán danh sách đó rồi tự ý sử­a lại chữ ký từ Lộc thà nh KT Nguyễn Thế Khu.

Hà nh vi tự ý sử­a chữa, giả mạo chữ ký của ông Nguyễn Thế Khu đã diễn ra công khai và  ngang nhiên tại phòng LАTBXH TP Bắc Ninh, ngay trước mặt cán bộ của phòng một cách dễ dà ng và  đơn giản. (?)

Аể có cái nhìn đầy đủ hơn vử vụ việc, PV đã liên hệ với lãnh đạo xã Nam Sơn . Tại buổi là m việc nà y, ông Nguyễn Thế Hanh “ Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận những sai phạm xảy ra tại xã mình.

Tôi rất buồn vì đã chỉ đạo rất chặt chẽ, nhưng vẫn để xảy ra sai phạm. Tôi cảm thấy mình cũng có trách nhiệm trong vụ việc nà y. Bản thân ông Khu là  một cán bộ tốt, trong quá trình công tác luôn hoà n thà nh nhiệm vụ và  được đánh giá tốt. Hiện tại, mọi chuyện đang chử kết luận của bên công an.

Cũng theo ông Hanh, để dẫn đến vụ việc nà y có hai yếu tố. Một là  do trình độ năng lực hạn chế, hai là  do tư cách đạo đức. Trình độ hạn chế có thể sinh ra sai xót, nhầm lẫn, nhưng nếu trung thực thì sẽ không như thế nà y.

Vử phía Аảng ủy, chỉ đạo xác minh là m rõ, vi phạm đến đâu, xử­ lý đến đó, nếu có dấu hiệu vi phạm thì sẽ chuyển qua cơ quan điửu tra. Từ vụ việc nà y có thể thấy vai trò chỉ đạo, giám sát của cấp ủy địa phương chưa tốt. Sự xuống cấp, suy thoái vử phẩm chất đạo đức của cán bộ... ông Nguyễn Văn Cương “ Bí thư Аảng ủy xã Nam Sơn nói.

Bao nhiêu thân nhân liệt sĩ trong xã Nam Sơn bị cán bộ xã “ ông Nguyễn Thế Khu ăn chặn tiửn chính sách? Sai phạm của vị cán bộ nà y đến đâu, sẽ bị xử­ lý ra sao, có những ai liên quan và  phải chịu trách nhiệm trong vụ việc nà y....Báo Người Hà  Nội sẽ thông tin đến bạn đọc ngay sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Nam Sơn, Bắc Ninh: Suốt 10 năm trời, thân nhân liệt sĩ bị cán bộ xã ăn chặn tiửn chế độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO