Nam Phi: Máu đổ trước thửm World Cup

Vnmedia| 07/06/2010 11:17

àt nhất 16 người (trong đó có 1 cảnh sát) đã bị thương sau khi hà ng nghìn CАV Nam Phi giẫm đạp lên nhau để tìm cách lọt và o sân theo dõi trận đấu giao hữu giữa Nigeria và  CHDCND Triửu Tiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trước khi World Cup 2010 diễn ra, các chuyên gia an ninh châu à‚u đã cảnh báo vử công tác tổ chức của Nam Phi, nước chủ nhà  đầu tiên của Lục địa đen có vinh dự đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hà nh tinh. Аến ngà y hôm qua (6/6), những vấn đử nà y mới bộc lộ một cách rõ rà ng nhất.

Trận đấu giao hữu chuẩn bị cho World Cup 2010 giữa Nigeria và  CHDCND Triửu Tiên được tổ chức tại sân Makhulong có sức chứa khiêm tốn khoảng 12.000 người. Sân nà y cũng không nằm trong những sân đăng cai tổ chức các trận đấu tại World Cup.

Trước khi trận đấu nà y diễn ra, BTC sân không bán vé mà  phát miễn phí cho người hâm mộ. Thế nhưng tất cả đửu không lường được trước được sự cuồng nhiệt quá mức của các CАV Nam Phi.

Ngay ở lần mở cử­a đầu tiên, dòng người đổ và o sân Makhulong đông tới mức buộc lực lượng cảnh sát phải ra lệnh đóng cử­a khẩn cấp. Sau khi xem xét tình hình, BTC sân quyết định tiếp tục cho CАV và o sân. Аến lúc nà y thảm họa mới thực sự xảy ra. Do lo ngại hết chỗ, đám đông hâm mộ ùn ùn kéo và o, không ai nhường ai và  biến trận đấu giao hữu thà nh mà n giẫm đạp kinh hoà ng.

Theo thống kê nhanh của lực lượng y tế, ít nhất 15 người đã bị thương, trong đó 1 cảnh sát là m nhiệm vụ bị thương nặng và  đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Japhta Mombelo “ một CАV mặt đầm đìa máu thuật lại với phóng viên với giọng nói vẫn chưa hết run. Tôi đang xếp hà ng và o sân thì bỗng ngã nhà o vì đám đông phía sau liên tục chen đẩy. May tôi được cứu kịp và  cảnh sát yêu cầu ở lại để chử xe cứu thương.

Còn Princess Mbali thì thảng thốt nói. Tôi liên tục bị giẫm đạp lên người. Chẳng ai buồn chú ý dưới chân họ là  cái gì. Tôi tưởng mình đã chết rồi. Cổ động viên nà y khẳng định, lực lượng cảnh sát đã quá lơ là  nhiệm vụ của mình. Tôi chẳng thấy cảnh sát là m gì. Họ chỉ lặng lẽ theo dõi trận đấu. Những người bị thương như tôi chử mãi nhưng không nhận được sự chăm sóc vử y tế. Mà  tôi là  người bản địa đấy chứ.

Ảnh minh họa

Một nạn nhân trong vụ giẫm đạp kinh hoà ng


Trận đấu sau đó đã được tạm dừng 10 phút để lực lượng an ninh và  y tế chăm sóc người bị nạn và  giải tán đám đông. Theo một số nhân chứng, cảnh sát đã được điửu động thêm để giám sát trận đấu nhưng tất cả đã muộn.

Ngay sau khi vụ giẫm đạp kinh hoà ng nà y diễn ra, LАBА Thế giới (FIFA) và  BTC World Cup 2010 khiến nhiửu người ngỡ ngà ng khi tuyên bố họ không chịu trách nhiệm vử trận đấu nà y.

Trong một tuyên bố của mình, FIFA tuyên bố: FIFA và  BTC World Cup 2010 khẳng định, trận đấu giao hữu giữa Nigeria và  CHDCND Triửu Tiên không liên quan gì tới công tác tổ chức World Cup 2010. Chúng tôi tự tin mình sẽ là m tốt công tác an ninh ở giải chính thức.

Còn phát ngôn viên của Cảnh sát Nam Phi Hangwani Mulaudzi thì khẳng định, trận đấu giao hữu nà y Nigeria được coi là  đội chủ nhà  nên họ phải có phương án bảo vệ, không thể đổ lỗi cho BTC được. Lực lượng cảnh sát đã ngay lập tức có mặt khi sự cố xảy ra.

Thế nhưng một quan chức cảnh sát giấu tên của Nam Phi lại mập mử nói. FIFA không thu tiửn vé thì lẽ đương nhiên không chịu trách nhiệm vử trận đấu đó.

Cảnh sát Nam Phi cũng thừa nhận, nếu sân Makhulong có hệ thống cử­a quay và  những biện pháp an ninh khác thì chắc chắn vụ giẫm đạp nà y sẽ không xảy ra.

Ngay sau khi vụ bạo loạn nà y diễn ra, giới chức an ninh Anh đã ngay lập tức có buổi gặp với đại diện BTC World Cup 2010, để ngăn chặn bất cứ khả năng tái diễn vụ giẫm đạp tương tự. LАBА Anh (FA) cũng đang cân nhắc sẽ đóng cử­a những buổi tập của tuyển Anh, sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn tương tự khi Argentina mở cử­a cho người hâm mộ và o theo dõi các tuyển thủ tập luyện.

Аược biết, những vụ bạo loạn do các CАV gây ra không phải chuyện hiếm tại lục địa đen. Cách đây chưa lâu, tại vòng loại World Cup 2010, Bử Biển Ngà  đã bị phạt 46.800 USD vì để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoà ng khiến 22 CАV thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Nam Phi: Máu đổ trước thửm World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO