Mới có 400.000 kiửu bà o được miễn thị thực

VNN| 06/01/2009 17:30

"Аã có khoảng 400.000 kiửu bà o được miễn thị thực. Con số nà y còn khiêm tốn so với lượng kiửu bà o có nhu cầu" - Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà  nước vử người Việt Nam ở nước ngoà i Nguyễn Thanh Sơn cho hay tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm, sáng 6/1.

Nử­a triệu kiửu bà o vử nước ăn Tết

Thứ trưởng Sơn cho biết, thực tiễn triển khai việc cấp miễn thị thực hơn một năm qua nảy sinh một số vướng mắc vử thủ tục hà nh chính trong khai đơn, việc đăng ký thủ tục qua mạng chưa phổ biến khiến số kiửu bà o đăng ký và  được cấp miễn thị thực chưa cao.

"Một số ý kiến phản ánh nên giảm kê khai những mục quá chi tiết để bà  con có thể kê khai thuận lợi hơn", ông Sơn cho biết.  

Theo Thứ trưởng, một trong những khúc mắc kiửu bà o gặp phải là  khó khăn vử kê khai gốc gác chi tiết thôn, xã nơi sinh ra, cư trú trước đây, đặc biệt với những trường hợp xuất thân tại những địa phương nay đã chia tách. 

Ủy ban Nhà  nước vử người Việt Nam ở nước ngoà i đang xem xét, thu nhận các ý kiến đóng góp của kiửu bà o để là m việc với các cơ quan quản lý chức năng trong nước, cải tiến thủ tục để công tác miễn thị thực được thuận lợi hơn.  

Trình QH sử­a luật, mở rộng đối tượng kiửu bà o được mua nhà 

Cũng theo Thứ trưởng Sơn, trong năm 2009, Bộ Ngoại giao và  Ủy ban sẽ triển khai hà ng loạt các hoạt động liên quan đến cộng đồng kiửu bà o.

Аáng chú ý là  việc phối hợp với Bộ Xây dựng trình Quốc hội thông qua dự thảo Luật sử­a đổi, bổ sung điửu 126 của Luật Nhà  ở năm 2005, cho phép và  mở rộng đối tượng người Việt Nam ở nước ngoà i được sở hữu nhà  tại Việt Nam, phối hợp với Bộ Tư Pháp và  các bộ, ngà nh liên quan nghiên cứu, dự thảo các văn bản dưới luật hướng dẫn thực thi một số điửu có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoà i của Luật Quốc tịch sử­a đổi năm 2008. 

Cuối năm nay, Ủy ban sẽ tổ chức Hội nghị vử người Việt Nam ở nước ngoà i toà n thế giới lần thứ nhất. à”ng Sơn cho biết, Hội nghị dự kiến mời đại diện kiửu bà o ưu tú các thế hệ trên khắp thế giới đóng góp sáng kiến, trí tuệ của mình cho công cuộc phát triển đất nước.

Vử số lượng kiửu bà o vử ăn Tết Nguyên đán năm nay, Thứ trưởng Sơn cho biết ít nhất sẽ có khoảng nử­a triệu người vử nước.

"Chúng tôi thống kê hà ng năm số lượng bà  con ta vử quê hương ăn Tết ngà y một đông lên. Con số năm ngoái, thống kê khoảng nử­a triệu. Năm nay tôi cho rằng số kiửu bà o vử nước ăn Tết không thể thấp hơn", ông Sơn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mới có 400.000 kiửu bà o được miễn thị thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO