Văn hóa - Xã hội

Miền Bắc mưa lớn đề phòng úng ngập, lũ quét, sạt lở đất dịp lễ Quốc khánh

Duy Minh 11:25 31/08/2024

Từ chiều tối 30/8 đến chiều tối 31/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm, mưa tập trung vào đêm và sáng.

1625_20190803_114014.jpg

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng Bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối 30-8 đến ngày 1-9, Hà Nội mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to; lượng mưa tại khu vực trung tâm và phía Bắc thành phố 30-50mm, có nơi cao hơn 80mm, phía Tây và phía Nam 20-40mm, có nơi cao hơn 70mm. Từ chiều 1-9, thành phố Hà Nội mưa rào và dông rải rác, sau có mưa vài nơi.

Các nơi còn lại của miền Bắc, từ chiều tối 30 đến chiều tối 31-8, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi cao hơn 80mm; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại những nơi trũng, thấp.

Công văn của Bộ NN-PTNT được ban hành sau khi Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia có báo cáo cảnh báo từ chiều tối 30-8 đến chiều tối 1-9, ở khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to trên 150mm; đồng thời từ chiều tối 30-8 đến chiều tối 31-8, Bắc bộ vẫn có mưa vừa và dông, có nơi mưa to trên 80mm; kèm theo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo chỉ đạo, các địa phương cần huy động lực lượng để khắc phục hậu quả mưa lũ, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và thông tin kịp thời đến người dân. Các lực lượng địa phương cần kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao như ven sông, suối, khu vực trũng thấp, sẵn sàng tổ chức di dời dân đến nơi an toàn khi cần thiết. Cùng với đó, cần triển khai lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 2-9.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa, đê điều, công trình thủy lợi và khu khai thác khoáng sản. Đồng thời, cần chủ động tiêu nước để bảo vệ các khu sản xuất, khu công nghiệp và khu dân cư, đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn. Các cơ quan thông tin địa phương phải tăng cường thông tin về diễn biến mưa lũ đến chính quyền và người dân để phòng tránh và ứng phó kịp thời./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa lớn đề phòng úng ngập, lũ quét, sạt lở đất dịp lễ Quốc khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO