Mặt bằng bán lẻ chui xuống đất

SGTT| 11/05/2010 08:08

(NHN) Quán cà  phê, quán ăn, cử­a hà ng mua sắm quần áo...được là m dưới lòng đất đang xuất hiện ngà y cà ng nhiửu tại TPHCM. Xu hướng khai thác không gian ngầm để kinh doanh đang được các nhà  đầu tư tận dụng triệt để.

ảnh minh họa

à”ng Marc Townsend, tổng giám đốc điửu hà nh Công ty CBRE Vietnam, cho rằng diện tích mặt bằng bán lẻ tại những trục đường đắc địa của thà nh phố gần như không còn chỗ chen chân và  giá cũng khá đắt đử.

Mặt khác, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tiếp tục tăng cao. Do đó, phương án vươn lên cao hoặc chui xuống đất đang được các nhà  đầu tư lựa chọn.

Bắt đất đẻ ra và ng

Tại tòa nhà  C.T Plaza (quận Tân Bình) do tập đoà n C.T Group là m chủ đầu tư, ngoà i chín tầng trên mặt đất, còn hai tầng hầm với khoảng 1.000 m2.

Một nhân viên kinh doanh tòa nhà  nà y cho biết, khi mới khai trương mặt bằng ở tầng hầm bị khách hà ng chê. Sau đó một tập đoà n thực phẩm của nước ngoà i và o mở nhà  hà ng, bán khá đắt khách thì nhiửu thương hiệu đồ ăn khác mới nhảy và o.

Một dự án khác chuyên vử kinh doanh dưới không gian ngầm là  dự án Vincom Center (quận 1) do công ty Vincom là m chủ đầu tư, với sáu tầng hầm. Trong đó, khu trung tâm thương mại được bố trí nằm từ tầng hầm B3 đến tầng L2 có tổng diện tích đến 57.704 m2 sà n.

à”ng Lê Khắc Hiệp, phó chủ tịch tập đoà n Vingroup, nói: Аây là  trung tâm thương mại ngầm có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm có đầy đủ các dịch vụ tiện ích như các cử­a hà ng, cử­a hiệu thời trang, siêu thị, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí....

Ngoà i hai dự án trên, trung tâm thương mại Zen Plaza (quận 1) đã cải tạo một phần tầng hầm để kinh doanh mặt bằng bán lẻ thay vì chỉ dùng để là m bãi giữ xe như trước đây.

Một số công viên trên địa bà n thà nh phố như Tao Аà n, Lê Văn Tám...cũng được các công ty đử nghị khai thác không gian ngầm để kinh doanh bãi đậu xe và  trung tâm thương mại.

Nên tính đến phương án nước biển dâng

Kử¹ sư Phan Phùng Sanh, phó chủ tịch hội Khoa học kử¹ thuật - xây dựng TPHCM, cho rằng giá thà nh xây dựng, vận hà nh tầm hầng cao hơn từ 4 - 5 lần so với phần nổi, thậm chí tại nhiửu nơi đất yếu còn nhiửu hơn.

Mặc dù chi phí xây dựng tầm hầm tốn kém, nhưng theo ông Sanh, bù lại sẽ tăng thêm phần diện tích khai thác, tiết kiệm không gian ngầm để dà nh đất cho cây xanh.

Nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sử­ dụng phần không gian ngầm phía dưới vì hiện nay khu vực trung tâm thà nh phố đang thiếu đất trầm trọng. Nhưng khi xây dựng, các chủ đầu tư nên tính đến phương án nước biển dâng cao, thấm, ngập..., ông Sanh khuyến cáo.

Giá thuê không rẻ

Tuy nằm sâu dưới lòng đất, nhưng giá thuê mặt bằng bán lẻ tại những dự án dưới lòng đất không rẻ, đắt tương đương với mặt bằng trên mặt đất. Tại C.T Group, giá thuê hiện khoảng 20 - 21 USD/m2/tháng. Ở Vincom Center giá thuê từ 35 - 230 USD/m2/tháng.

Theo quan sát của PV, chiửu ngà y 8/5, tại nhiửu gian hà ng ở tầng hầm khu trung tâm thương mại của Vincom Center lượng người mua sắm, ăn uống và  vui chơi khá nhiửu. Theo chủ một thương hiệu cà  phê, sở dĩ những cử­a hà ng dưới mặt đất hút khách hà ng một phần vì... lạ, thu hút sự tò mò của khách hà ng.

Còn theo ông Lê Khắc Hiệp, dù chỉ mới đưa và o sử­ dụng và o đầu tháng 5.2010, nhưng hiện nay tỷ lệ khách thuê cử­a hà ng tại đây đã đạt trên 90% diện tích. Khách thuê khu tầng hầm của Vincom Center đa phần là  những thương hiệu khá tên tuổi như: Nike, Levi™s, Mango, La Senza, Charles & Keith, Highland Coffee...

à”ng Kha Tôn Thủ, quản lý toà  nhà  C.T Plaza cũng cho biết, diện tích tầng hầm được công ty sử­ dụng là m trung tâm thương mại hiện đã được các thương hiệu lớn vử thức ăn đăng ký thuê để kinh doanh nhà  hà ng.

Rủi ro

Lãnh đạo một công ty có xây dựng trung tâm thương mại dưới lòng đất cho biết, việc xây dựng gặp khá nhiửu rủi ro và  nếu không mạnh vử gạo, bạo vử tiửn sẽ khó thực hiện được.

Lý do là  việc thăm dò, khảo sát địa chất sẽ rất tốn kém; việc thi công tường vây, nếu không có kử¹ thuật cao sẽ rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc hoặc gây sụt lún đối với những công trình kế bên khi nửn đất yếu. Thực tế trong thời gian qua đã xảy ra hà ng loạt sự cố như vậy, vị nà y nói.

Tuy nhiên, theo sở Xây dựng TPHCM, hiện có nhiửu công trình xin xây tầng hầm. Các chủ đầu tư dự án, nhất là  ở những khu đất và ng luôn tìm cách tăng diện tích sử­ dụng bằng cách tăng thêm tầng ngầm. Khu đất có vị trí cà ng đẹp, chủ đầu tư cà ng tìm cách chui xuống sâu hơn, nhất là  tại khu vực trung tâm thà nh phố.

Lý giải vử vấn đử nà y, giám đốc một công ty địa ốc tại TP.HCM tiết lộ rằng, khi một số khu vực bị không chế tầng cao, trong khi lại được miễn thuế phần đất bên dưới thì các chủ đầu tư cà ng muốn chuixuống xâu hơn nhằm tận dụng không gian ngầm để kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • 18 tỉnh, thành phố tham gia Hội chợ trái cây, nông sản an toàn tại Hà Nội
    Tối 22/11, Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì, Hà Nội.
  • Chung sức, đồng lòng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới
    Sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội đất nước có bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Bên cạnh những thành tựu to lớn, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có tình trạng lãng phí, gây tác họa nghiêm trọng, lâu dài, khó khắc phục, cản trở đất nước vươn mình, giàu mạnh. Bởi vậy, hiện nay, Đảng, Nhà nước coi triệt bỏ lãng phí là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng bán lẻ chui xuống đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO