Mặt bằng bán lẻ chui xuống đất

SGTT| 11/05/2010 08:08

(NHN) Quán cà  phê, quán ăn, cử­a hà ng mua sắm quần áo...được là m dưới lòng đất đang xuất hiện ngà y cà ng nhiửu tại TPHCM. Xu hướng khai thác không gian ngầm để kinh doanh đang được các nhà  đầu tư tận dụng triệt để.

ảnh minh họa

à”ng Marc Townsend, tổng giám đốc điửu hà nh Công ty CBRE Vietnam, cho rằng diện tích mặt bằng bán lẻ tại những trục đường đắc địa của thà nh phố gần như không còn chỗ chen chân và  giá cũng khá đắt đử.

Mặt khác, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tiếp tục tăng cao. Do đó, phương án vươn lên cao hoặc chui xuống đất đang được các nhà  đầu tư lựa chọn.

Bắt đất đẻ ra và ng

Tại tòa nhà  C.T Plaza (quận Tân Bình) do tập đoà n C.T Group là m chủ đầu tư, ngoà i chín tầng trên mặt đất, còn hai tầng hầm với khoảng 1.000 m2.

Một nhân viên kinh doanh tòa nhà  nà y cho biết, khi mới khai trương mặt bằng ở tầng hầm bị khách hà ng chê. Sau đó một tập đoà n thực phẩm của nước ngoà i và o mở nhà  hà ng, bán khá đắt khách thì nhiửu thương hiệu đồ ăn khác mới nhảy và o.

Một dự án khác chuyên vử kinh doanh dưới không gian ngầm là  dự án Vincom Center (quận 1) do công ty Vincom là m chủ đầu tư, với sáu tầng hầm. Trong đó, khu trung tâm thương mại được bố trí nằm từ tầng hầm B3 đến tầng L2 có tổng diện tích đến 57.704 m2 sà n.

à”ng Lê Khắc Hiệp, phó chủ tịch tập đoà n Vingroup, nói: Аây là  trung tâm thương mại ngầm có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm có đầy đủ các dịch vụ tiện ích như các cử­a hà ng, cử­a hiệu thời trang, siêu thị, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí....

Ngoà i hai dự án trên, trung tâm thương mại Zen Plaza (quận 1) đã cải tạo một phần tầng hầm để kinh doanh mặt bằng bán lẻ thay vì chỉ dùng để là m bãi giữ xe như trước đây.

Một số công viên trên địa bà n thà nh phố như Tao Аà n, Lê Văn Tám...cũng được các công ty đử nghị khai thác không gian ngầm để kinh doanh bãi đậu xe và  trung tâm thương mại.

Nên tính đến phương án nước biển dâng

Kử¹ sư Phan Phùng Sanh, phó chủ tịch hội Khoa học kử¹ thuật - xây dựng TPHCM, cho rằng giá thà nh xây dựng, vận hà nh tầm hầng cao hơn từ 4 - 5 lần so với phần nổi, thậm chí tại nhiửu nơi đất yếu còn nhiửu hơn.

Mặc dù chi phí xây dựng tầm hầm tốn kém, nhưng theo ông Sanh, bù lại sẽ tăng thêm phần diện tích khai thác, tiết kiệm không gian ngầm để dà nh đất cho cây xanh.

Nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sử­ dụng phần không gian ngầm phía dưới vì hiện nay khu vực trung tâm thà nh phố đang thiếu đất trầm trọng. Nhưng khi xây dựng, các chủ đầu tư nên tính đến phương án nước biển dâng cao, thấm, ngập..., ông Sanh khuyến cáo.

Giá thuê không rẻ

Tuy nằm sâu dưới lòng đất, nhưng giá thuê mặt bằng bán lẻ tại những dự án dưới lòng đất không rẻ, đắt tương đương với mặt bằng trên mặt đất. Tại C.T Group, giá thuê hiện khoảng 20 - 21 USD/m2/tháng. Ở Vincom Center giá thuê từ 35 - 230 USD/m2/tháng.

Theo quan sát của PV, chiửu ngà y 8/5, tại nhiửu gian hà ng ở tầng hầm khu trung tâm thương mại của Vincom Center lượng người mua sắm, ăn uống và  vui chơi khá nhiửu. Theo chủ một thương hiệu cà  phê, sở dĩ những cử­a hà ng dưới mặt đất hút khách hà ng một phần vì... lạ, thu hút sự tò mò của khách hà ng.

Còn theo ông Lê Khắc Hiệp, dù chỉ mới đưa và o sử­ dụng và o đầu tháng 5.2010, nhưng hiện nay tỷ lệ khách thuê cử­a hà ng tại đây đã đạt trên 90% diện tích. Khách thuê khu tầng hầm của Vincom Center đa phần là  những thương hiệu khá tên tuổi như: Nike, Levi™s, Mango, La Senza, Charles & Keith, Highland Coffee...

à”ng Kha Tôn Thủ, quản lý toà  nhà  C.T Plaza cũng cho biết, diện tích tầng hầm được công ty sử­ dụng là m trung tâm thương mại hiện đã được các thương hiệu lớn vử thức ăn đăng ký thuê để kinh doanh nhà  hà ng.

Rủi ro

Lãnh đạo một công ty có xây dựng trung tâm thương mại dưới lòng đất cho biết, việc xây dựng gặp khá nhiửu rủi ro và  nếu không mạnh vử gạo, bạo vử tiửn sẽ khó thực hiện được.

Lý do là  việc thăm dò, khảo sát địa chất sẽ rất tốn kém; việc thi công tường vây, nếu không có kử¹ thuật cao sẽ rất dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc hoặc gây sụt lún đối với những công trình kế bên khi nửn đất yếu. Thực tế trong thời gian qua đã xảy ra hà ng loạt sự cố như vậy, vị nà y nói.

Tuy nhiên, theo sở Xây dựng TPHCM, hiện có nhiửu công trình xin xây tầng hầm. Các chủ đầu tư dự án, nhất là  ở những khu đất và ng luôn tìm cách tăng diện tích sử­ dụng bằng cách tăng thêm tầng ngầm. Khu đất có vị trí cà ng đẹp, chủ đầu tư cà ng tìm cách chui xuống sâu hơn, nhất là  tại khu vực trung tâm thà nh phố.

Lý giải vử vấn đử nà y, giám đốc một công ty địa ốc tại TP.HCM tiết lộ rằng, khi một số khu vực bị không chế tầng cao, trong khi lại được miễn thuế phần đất bên dưới thì các chủ đầu tư cà ng muốn chuixuống xâu hơn nhằm tận dụng không gian ngầm để kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm mới chào đón Trung thu và Hội sách Hà Nội lần thứ X
    Chào đón mùa Trăng 2025 và Hội sách Hà Nội lần thứ X, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu tới độc giả hàng loạt ấn phẩm mới cùng chương trình “Cùng Kim Đồng đón Trăng lên” tại hệ thống nhà sách Kim Đồng, với nhiều hoạt động đọc sách hấp dẫn và quà tặng dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.
  • 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới
    Từ điểm tựa “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, trên nền tảng của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” và “Thành phố kết nối toàn cầu” trong kỷ nguyên mới.
  • Hà Nội tặng thưởng 10 cá nhân danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4911/QĐ-UBND ngày 30/9/2025 về việc tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025. Theo Quyết định, 10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025 gồm:
  • Đổi mới mạnh mẽ tư duy, hiện thực khát vọng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”
    Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 xác định 3 khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại. Trong đó, đổi mới mạnh mẽ tư duy về thể chế phát triển, mô hình quản trị đô thị hiện đại và phương thức tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ làm bệ phóng cho Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới.
  • [Video] Trailer Hội sách Hà Nội 2025
    Từ ngày 2 - 5/10/2025, bên hồ Gươm lịch sử, hàng vạn trang sách được mở ra tại Hội sách Hà Nội với chủ đề "Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình".
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng bán lẻ chui xuống đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO