Đời sống văn hóa

Liên hoan dân ca quan họ tỉnh Bắc Giang: Tôn vinh, quảng bá giá trị của dân ca quan họ

Việt Thương 11/10/2024 07:28

Liên hoan dân ca quan họ được tỉnh Bắc Giang tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị sâu sắc, độc đáo của dân ca quan họ; tôn vinh các nghệ nhân, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy di sản.

8.jpg
Một tiết mục tại liên hoan (ảnh: báo Bắc Giang)

Tối 10/10/2024, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Liên hoan Dân ca Quan họ lần thứ VIII, một sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang đứng ra tổ chức.

Mở đầu liên hoan, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, ông Trương Quang Hải, đã chia sẻ về ý nghĩa của dân ca Quan họ: “Đây là món quà tinh thần quý giá mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử và nhân văn sâu sắc”.

Để thực hiện Đề án của UBND tỉnh Bắc Giang về “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc”, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều dự án sân khấu học đường, mở mã ngành đào tạo nghệ thuật biểu diễn dân ca Quan họ và tổ chức trên 300 lớp truyền dạy Quan họ. Từ 18 làng Quan họ cổ ở huyện Việt Yên, phong trào này đã lan tỏa khắp tỉnh với hơn 100 câu lạc bộ dân ca Quan họ và gần 2.000 hội viên.

2-copy.jpg
Tiết mục của thị xã Việt Yên tại liên hoan. (ảnh: báo Bắc Giang)

Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hơn 100 câu lạc bộ dân ca quan họ với gần 2 nghìn hội viên. Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu 2 Nghệ nhân Nhân dân, 16 Nghệ nhân Ưu tú. Toàn tỉnh có hàng trăm nghệ nhân có khả năng truyền dạy di sản; nhiều nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn quan họ trong nước và quốc tế.

Liên hoan dân ca quan họ được tỉnh Bắc Giang tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị sâu sắc, độc đáo của dân ca quan họ; tôn vinh các nghệ nhân, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy di sản. Đồng thời tạo điều kiện để các nghệ nhân và những người yêu thích quan họ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, lề lối hát, kỹ năng biểu diễn. Thông qua đó tiếp tục giữ gìn, trao truyền các giá trị của văn hóa quan họ cho các thế hệ mai sau.

Năm nay, liên hoan được tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm dân ca quan họ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2009-2024); kỷ niệm 129 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Giang 10/10 (1895 - 2024).

Tham dự có 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công thuộc 10 đội nghệ thuật của 10 huyện, thị xã, TP và Hội Văn hóa quan họ tỉnh. Theo yêu cầu của Ban tổ chức, mỗi đội có 30 -35 phút biểu diễn các tiết mục hát đơn, hát đôi, hát tốp ca, hát đối đáp nam-nữ có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm.

Ngay sau lễ khai mạc diễn ra phần dự thi của thị xã Việt Yên, huyện Yên Dũng, huyện Hiệp Hòa. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội thi mang đến liên hoan nhiều tiết mục chất lượng được dàn dựng công phu, trang phục đẹp. Một số tiết mục có các em học sinh nhỏ tuổi tham gia, tạo ấn tượng với người xem. Nổi bật như: Trên rừng 36 thứ chim, Đường bạn Kim Lan (thị xã Việt Yên), Phùng quang tế hội, Sở cầu như ý (Yên Dũng)…

Liên hoan sẽ diễn ra đến ngày 11/10, với lễ trao giải toàn đoàn và các giải thưởng A, B, C, Khuyến khích cho những tiết mục xuất sắc. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh nghệ thuật dân gian mà còn là cơ hội để các thế hệ trẻ tìm hiểu và gìn giữ bản sắc văn hóa quý giá của quê hương./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Về Hà Nội cùng Nguyễn Đình Thi
    Tháng 10 năm 1954, Chính phủ kháng chiến và những đoàn quân chiến thắng rời Việt Bắc về Hà Nội. Ngày 10/10/1954 chính thức đánh dấu Thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng.
  • “Hà Nội – Bản hùng ca phố”: Bồi đắp niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 10/10, tại Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã giúp công chúng thêm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình…
  • Thủ đô Hà Nội luôn luôn có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng
    Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Ứng dụng My VNClub đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2024”
    Ứng dụng My VNClub của Herbalife Việt Nam vừa được trao giải “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2024” tại hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng My VNClub.
  • Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm trọn gói chỉ từ 500.000 VNĐ
    Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo Ba Na By Night linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo. Theo đó, với mức giá siêu hấp dẫn, chỉ từ 500.000 VNĐ, du khách sẽ có chuyến khám phá vẻ đẹp Bà Nà đêm trọn vẹn đầy cảm xúc.
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan dân ca quan họ tỉnh Bắc Giang: Tôn vinh, quảng bá giá trị của dân ca quan họ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO