Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ X: "Hà Nội - hội nhập và phát triển"

Thu Trang 29/07/2023 15:55

Sáng 29/7, tại phố sách Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức buổi Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm 2023 với chủ đề “Hà Nội - Hội nhập và phát triển”.

anh-bia-lha.jpg
Chính thức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm 2023.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm 2023 là sự tiếp nối các liên hoan khu vực (LHKV) được khởi sắc lại từ các kỳ liên hoan trước. Với đề tài “Hà Nội – Hội nhập và phát triển” đã được các nhà nhiếp ảnh khắc họa qua 1089 ảnh gồm 51 bộ và 1038 ảnh đơn của 163 tác giả dự thi. Trong đó nổi bật là các hoạt động văn hoá, diễn ra tại Thủ đô và các huyện ngoại thành với những sự kiện nổi bật. Phong cảnh, kiến trúc Hà Nội cũng được tập trung miêu tả bằng những góc nhìn mới, cách thể hiện mới.

ba-dong.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam trao giải HCV cho tác phẩm Nghề sản xuất mây tre đan truyền thống của tác giả Phạm Đình Thành.

Phát biểu khai mạc, NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho biết: Thông qua các tác phẩm triển lãm người xem cũng thấy được Thủ đô Hà Nội đang vươn lên những tầm cao mới, ngày một đẹp hơn, sức sống sôi động hơn, nhưng thanh bình - xứng danh là Thành phố vì Hòa bình.

Để tạo điều kiện cho việc công bố các tác phẩm ảnh nghệ thuật đến với đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh trong nước, quốc tế; đồng thời phục vụ công tác lưu trữ của Hội và các tác giả, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chủ trương phát hành sách ảnh KTS, định dạng file PDF gồm các tác phẩm được trưng bày triển lãm và trao giải thưởng của liên hoan. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xin chân thành cảm ơn Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã đăng cai, phối hợp tổ chức thành công liên hoan ảnh khu vực năm 2023.

hcv.jpg
Tác phẩm đạt giải HCV Nghề sản xuất mây tre đan truyền thống của tác giả Phạm Đình Thành.

Trong các tác phẩm dự giải năm nay, nổi trội nhất trong đó là bộ ảnh: Nghề sản xuất mây tre đan truyền thống của tác giả Phạm Đình Thành. Bộ ảnh đã được tất cả thành viên giám khảo đánh giá cao và trao giải Nhất cuộc thi. Về nội dung, đây là bộ ảnh khá chỉn chu về công đoạn sản xuất, biết quảng bá sản phẩm kết hợp mô hình du lịch làng nghề, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân tại địa phương. Về kỹ thuật, bộ ảnh được sử lý tốt, bố cục trong ảnh chặt chẽ, tác giả chuyển sang ảnh trắng đen khá hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt với người xem. Bộ ảnh như sự hoài niệm, một gạch nối liên kết cho những nhà nhiếp ảnh yêu thích sáng tạo ảnh trắng đen.

Đêm pháo hoa của tác giả Lê Việt Khánh được chụp vào thời khắc cả nước đón mừng năm mới, ảnh được tác giả chụp khi những chùm pháo hoa đầu tiên nở bừng trên bầu trời trong vắt của Thủ đô. Hình ảnh rực rỡ trong niềm hân hoan của người dân hy vọng vào một năm mới tốt đẹp.

phao-hoa.jpg
Tác phẩm Đêm pháo hoa của tác giả Lê Việt Khánh nhận giải Khuyến khích.

So tài của tác giả Nguyễn Văn Tiến cho người xem màn se đài trước cuộc so tài giữa hai đô trong nước và nước ngoài tại hội vật, một hình ảnh khá thú vị về đất nước Việt Nam thân thiện, hấp dẫn với du khách.

Trong quá trình phát triển chung của đất nước, việc hội nhập về an ninh quốc phòng cũng được chú trọng qua bức ảnh: Biệt đội Su30 biểu diễn bắn đạn nhiễu tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2023 của tác giả Nguyễn Thế Thắng đã cho thấy, màn trình diễn xuất sắc của lực lượng không quân Việt Nam trong việc làm chủ khí tài hiện đại để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Có những công trình đã quen, nhưng được tác giả Phạm Văn Thắng thể hiện với góc nhìn mới qua bức ảnh trắng đen: Cầu Nhật Tân, ảnh chụp bằng Flycam qua trụ tháp hình thoi, đã tạo được ấn tượng mạnh về kiến trúc của cây cầu dây văng lớn nhất hiện nay bắc qua sông Hồng.

chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc.

Theo NSNA Thu Đông chia sẻ: Các tác phẩm đạt giải thưởng và triển lãm lần này đã ghi lại những khoảnh khắc quý giá về con người Hà Nội trong lao động, sản xuất, trong trường học, bệnh viện, công sở, trong sinh hoạt đời thường, cùng với những hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật... Tất cả đều toát lên vẻ đẹp chân thực, giản dị, và thanh lịch của người Hà Nội.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm nay là một trong 8 liên hoan ảnh nghệ thuật cấp khu vực được tổ chức hàng năm trên cả nước. Đây là kết quả của sự phối hợp mật thiết, chặt chẽ giữa Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với các tỉnh trong khu vực đã tập hợp lực lượng, khính lệ tinh thần sáng tác, học hỏi lẫn nhau, nâng cao chất lượng sáng tạo vì một nền nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội  lần thứ X: "Hà Nội - hội nhập và phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO