Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học

PV| 01/12/2021 20:13

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại biết bao hệ lụy cho xã hội. Hiểu rõ được mối nguy hại của ma túy Lạng Sơn đã là tỉnh tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học


Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học

Lạng Sơn phối hợp với Viện PSD thực hiện công tác phòng chống ma túy

Thực hiện kế hoạch số 599/KH-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện 05 nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021; Kế hoạch số 2550/KH-SGDĐT ngày 30/8/2021 của Sở GD&ĐT Lạng Sơn về việc phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021. Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện PSD thực hiện các nội dung sau:

- Tập huấn tuyên truyền công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học.

- Thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh niên, học sinh trong trường học.

- Triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Công tác phòng chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội cho thế hệ trẻ là một nội dung được các cấp các ngành trong đó có ngành GD&ĐT Lạng Sơn hết sức quan tâm.

Bà Trần Thị Hải Yến – Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: “Song song với nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng dạy và học, nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội là nội dung hết sức quan trọng mà toàn ngành giáo dục phải quan tâm.”

Hằng năm, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp để thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý bằng những hoạt động cụ thể như: Ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo; Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành; Phối hợp với ngành công an tổ chức các buổi tuyên truyền điểm tại các huyện, thành phố.

Các trường học thường xuyên mời lực lượng chức năng trên địa bàn đến tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về tác hại và cách phòng tránh ma tuý, tệ nạn xã hội; lồng ghép giáo dục nội dung này trong các tiết dạy chính khoá, trong các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Công tác phòng chống ma túy tại tỉnh Lạng Sơn nhận được nhiều phản hồi tích cực

Công tác phòng chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội cho thế hệ trẻ là một nội dung được các cấp các ngành trong đó có ngành GD&ĐT Lạng Sơn hết sức quan tâm. Nhận thức được rằng, phòng ngừa ma túy trong trường học không chỉ cần đạt được cơ chế phòng vệ cá nhân, mà phải hướng đến phòng vệ xã hội, vì một cuộc sống an toàn, không còn ma túy. Sở GD&ĐT đã là tỉnh đầu tiên phối hợp với Viện PSD đã triển khai thực hiện chương trình tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội.

Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học

Chương trình diễn ra tại tỉnh Lạng Sơn đã thu hút được nhiều sự quan tâm của học sinh, giáo viên. 

Em Hứa Ngọc Duy, học sinh Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên Bình Gia cho biết: “ Chương trình tuyên truyền này có trưng bày các mẫu vật ma tuý để em có thể nhìn tận mắt, trước đây em chỉ được xem qua internet. Chương trình giúp em trang bị thêm kiến thức về tác hại của ma tuý để phòng tránh. Hoạt động test ma tuý cũng giúp sàng lọc được những bạn học sinh sử dụng ma tuý trong nhà trường.”

Cô Hoàng Thị Nhì - Bí thư Đoàn trường THPT Bình Gia cho biết: “Trong các năm qua, trường THPT Bình Gia đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về phòng chống ma tuý cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần. Nhưng đây là lần đầu tiên các em học sinh được tham gia chương trình tuyên truyền bài bản, khoa học như thế này, cung cấp cho các em đầy đủ kiến thức về tác hại của ma tuý. Chương trình có trưng bày các mẫu vật về ma túy. Điều này có ích đối với cả giáo viên và học sinh, để nhận biết được các loại ma túy. Bên cạnh đó, hoạt động test ma tuý thông qua nước tiểu cho các em học sinh cũng rất thiết thực, để sàng lọc các em có sử dụng ma tuý hay không để nhà trường kịp thời đưa ra các phương án tư vấn cho học sinh và gia đình. Các em học sinh khác cũng sẽ nhìn vào hoạt động test ma tuý này để tự nâng cao nhận thức cho bản thân mình, các em sẽ hiểu rằng, chỉ cần các em sử dụng ma tuý thì sẽ có phương pháp để nhà trường và gia đình phát hiện.”

Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học


Sau chuỗi ngày chương trình tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho học sinh tại tỉnh Lạng Sơn đã thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích, hiểu đúng và đủ về ma túy, ma túy tổng hợp, ma túy trá hình và những kỹ năng phòng chống.

Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học


Từ ngày 24- 27/11,Viện PSD sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT Lạng Sơn để tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh; khảo sát thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học; thí điểm xét nghiệm ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh trong trường học; triển khai bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho học sinh trung học và công tác xã hội hóa thực hiện công tác phòng chống ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Lạng Sơn: Tiên phong triển khai các giải pháp phòng ngừa ma túy hiệu quả trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO