Lần đầu có Bộ tiêu chí xác định chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam

KTĐT| 15/07/2021 08:20

Sáng 14/7, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, là cơ sở xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

Phó Chủ tịch VNABC Ông Lê Quốc Vinh giới thiệu bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm có 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc, 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Trong đó có nhấn mạnh tới các yêu cầu bắt buộc: không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.

Phần 2 là các tiêu chí đánh giá được chia thành 5 nhóm: Lãnh đạo DN phát triển bền vững, Xây dựng và thực thi văn hóa DN, Thượng tôn pháp luật, Đạo đức kinh doanh, Trách nhiệm xã hội. Trong đó nhóm “Trách nhiệm” xã hội đưa ra nhiều tiêu chí về chuẩn mực quản lý môi trường, tham gia vào tiến trình xây dựng chính sách của Nhà nước, đóng góp từ thiện, hỗ trợ phát triển cộng đồng cũng như có chính sách ưu tiên sử dụng nhân sự, nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.

Tại lễ công bố ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) bày tỏ: Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ tiêu chí chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh. Thủ tướng trước đó có các chỉ đạo về Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cuộc vận động Xây dựng văn hóa DN Việt Nam và việc xây dựng bộ tiêu chí này. Trong quá trình xây dựng bộ tiêu chí, Hiệp hội nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các DN và truyền thông.

Lãnh đạo Hiệp hội Phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam cũng giới thiệu quy chế xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Đây là hình thức tôn vinh và biểu dương các DN đã thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ông Hồ Anh Tuấn khẳng định, hình thức tôn vinh hoàn toàn tự nguyện, dựa trên sự đánh giá công tâm về các tiêu chí, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thực thi văn hóa DN.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, thương hiệu tốt không chỉ là tài sản DN mà còn là tài sản quốc gia. Quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín thì thương hiệu quốc gia được nâng cao. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực xây dựng và hình thành văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu Việt Nam.

GS Từ Thị Loan - Phó Chủ tịch VNABC giới thiệu đề án Tổ chức Diễn đàn thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” với mục tiêu tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối trao đổi giữa các đơn vị quản lý với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý về văn hoá và văn hoá kinh doanh, góp phần khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hoá kinh doanh trong phát triển bền vững kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Diễn đàn năm nay dự kiến diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 11, nhân Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11, với các hoạt động: Diễn đàn với chủ đề “Tiếp biến văn hóa-Nền tảng hồi phục và phát triển bền vững kinh tế”, lễ tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam, sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu có Bộ tiêu chí xác định chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO