Là m giá, giao dịch ảo đẩy giá đất Hà  Nội lên cao

Dân trí| 03/06/2010 08:52

(NHN) Xuất hiện tình trạng là m giá, tung tin đồn, giao dịch ảo để đẩy giá BАS lên cao, nhất là  tại các khu vực huyện Thạch Thất, huyện Ba Vì... Hầu hết các giao dịch, mua bán BАS tại khu vực xa trung tâm mang mục đích đầu tư, kiếm lời...

Аó là  những nội dung trong báo cáo cuả Chính phủ gử­i Quốc hội vử Tình hình thị trường bất động sản tại khu vực đang xem xét quy hoạch Hà  Nội.

Mua đi bán lại giữa... những người đầu cơ

Theo báo cáo, từ quý III/2009 tại khu vực Hà  Nội có sự tăng giá mạnh ở tất cả các mảng thị trường nhà  ở, giá nhà  đất liên tục được điửu chỉnh và  tăng khoảng 15 - 20% so với quý II/2009. Аặc biệt sang nử­a cuối quý I và  đầu quý II/2010 giá cả bất động sản được đẩy lên cao, tăng bình quân 30%, có khu vực tăng hơn 40% so với quý IV/2009.

Tuy nhiên, biến động vử lượng giao dịch và  việc tăng giá có sự không đồng đửu giữa các khu vực. Phía Tây, giá bất động sản tăng đửu đặn từ trước khi có quyết định sáp nhập Thủ đô Hà  Nội cho đến nay, trong khi các khu vực còn lại mới tăng trở lại từ đầu quý I/2010.

Lượng giao dịch và  giá chuyển nhượng được chà o bán trên thị trường tự do các loại đất thổ cư, đất cây lâu năm đã được cấp giấy chứng nhận sử­ dụng đất, trong đó có các địa điểm đang được xem xét quy hoạch tăng mạnh trong quý I và  đầu quý II/2010.

Аất Hà  Nội vẫn nóng nhất ở phía Tây (Ảnh minh hoạ: GА)

Tuy vậy, giao dịch chủ yếu là  mua đi bán lại giữa những người đầu cơ với nhau. Số thuế thu được từ chuyển nhượng bất động sản tại khu vực ngoại thà nh không lớn. Theo báo cáo của Cục Thuế Hà  Nội, trong 5 tháng đầu năm, số thuế thu được tại 4 huyện Quốc Oai, Thường Tín, Ba Vì, Thạch Thất là  hơn 7,6 tỷ đồng.

Аặc biệt, đã xuất hiện tình trạng là m giá, tung tin đồn, giao dịch ảo để đẩy giá BАS lên cao, nhất là  tại các khu vực huyện Thạch Thất, huyện Ba Vì. Ngoà i ra, hầu hết các giao dịch, mua bán BАS tại khu vực xa trung tâm chủ yếu với mục đích đầu tư, kiếm lời chứ không phải vì nhu cầu thực sự cần có chỗ ở.

Sau một thời gian ngắn tăng với tốc độ cao, số lượng giao dịch và  giá chà o bán đã giảm từ giữa tháng 5 đến nay.

Mua bán theo tin đồn, tâm lý đám đông

Lý giải vử nguyên nhân giá đất tăng cao, báo cáo của Chính phủ cho rằng, nhu cầu vử BАS nhà  ở, các công trình hạ tầng xã hội, dịch vụ thương mại, công trình văn phòng, khách sạn tại Hà  Nội là  rất lớn, trong khi đó nguồn cung của thị trường không đủ đáp ứng.

Riêng vử nhà  ở trong khoảng 2 năm trở lại đây có ít khu đô thị mới quy mô lớn được triển khai. Cung không đủ cầu dẫn đến giá BАS tăng.

Аầu tư và o BАS vẫn được cho là  kênh đầu tư an toà n, có lợi nhuận cao, trong khi các kênh đầu tư khác như đầu tư chứng khoán, đầu tư và ng bị hạn chế hoặc không ổn định, nhiửu ngân hà ng không nhận gử­i tiết kiệm bằng và ng, vì vậy người dân dồn tiửn để đầu tư BАS.

Việc triển lãm lấy ý kiến rộng rãi nhân dân theo quy định của pháp luật vử Quy hoạch chung Thủ đô Hà  Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng tác động tới người dân.

Các công trình giao thông lớn xung quanh Thủ đô, kết nối trung tâm TP với các vùng xung quanh đã và  đang được triển khai mạnh mẽ, thuận lợi cho việc đi lại.

Việc đầu cơ, kích giá, là m giᝠảo của giới đầu cơ, tâm lý mua bán theo tin đồn, tâm lý đám đông của các nhà  đầu tư nhử lẻ cũng là  một trong những nguyên nhân để đẩy giá BАS lên cao.

Việc chưa có quy định chặt chẽ vử điửu kiện chuyển nhượng các loại đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất vườn có một phần đất ở khiến các loại đất nà y được chuyển nhượng một cách dễ dà ng, số lượng giao dịch nhiửu hơn các loại đất nông nghiệp khác và  gây khó khăn cho công tác quản lý.

Chính phủ cho biết, sẽ sớm hoà n thà nh công tác quy hoạch Thủ đô, tổ chức thông tin tới toà n xã hội vử lộ trình hình thà nh, triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng để người dân nắm bắt được thông tin. Tiếp đó, triển khai ngay công tác lập quy hoạch các điểm dân cư nông thôn tại các huyện ngoại thà nh Hà  Nội.

Tăng cường công tác tuyên truyửn, cung cấp thông tin tới người dân tại khu vực quy hoạch, các nhà  đầu tư có nhu cầu đầu tư thực sự. Rà  soát các quy định của pháp luật vử đất đai để có quy định cụ thể vử điửu kiện chuyển nhượng các loại đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất vườn có một phần đất ở.

Ngoà i ra, tăng cường công tác kiểm tra tình hình chuyển nhượng đất đai, đặc biệt tại các địa điểm đang xem xét quy hoạch; xử­ lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật vử đất đai, tung tin thất thiệt, lừa đảo kiếm lời bất chính...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Là m giá, giao dịch ảo đẩy giá đất Hà  Nội lên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO