Sân khấu - Điện ảnh

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Phim về Đại đội TNXP 915 Bắc Thái anh hùng đến với khán giả cả nước

Quỳnh Hoa 19:41 12/08/2024

Đợt phim Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8 2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ giới thiệu đến khán giả cả nước các tác phẩm: phim truyện “915”, phim tài liệu “Luật sư Vũ Trọng Khánh”, “Một lần sống” và phim hoạt hình “Anh hùng núi Tản”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định tổ chức tổ chức Đợt phim Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) trong phạm vi cả nước.

915.jpg
Phim truyện “915” (đạo diễn Lưu Trọng Ninh) xây dựng dựa trên sự kiện có thật về cuộc sống, chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Theo đó, Cục Điện ảnh sẽ chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại An Thái Phương, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Đợt phim, diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 5/9/2024.

Các phim được chọn chiếu trong dịp này, gồm: phim truyện “915” (Công ty Cổ phần Thương mại An Thái Phương sản xuất); phim tài liệu “Luật sư Vũ Trọng Khánh”, “Một lần sống” (Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất); phim hoạt hình “Anh hùng núi Tản” (Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất).

Phim tài liệu “Luật sư Vũ Trọng Khánh” kể câu chuyện về Luật sư Vũ Trọng Khánh, vị Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Chính phủ Cách mạng lâm thời. “Một lần sống” của đạo diễn Dương Huy lại là tác phẩm tài liệu đề tài về chiến tranh cách mạng, những ký ức thời chiến.

Bên cạnh đó, phim hoạt hình “Anh hùng Núi Tản” sản xuất năm 2023 kể về cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng công cuộc trị thủy của nhân dân ta từ ngàn xưa. Tuy là câu chuyện cổ quen thuộc nhưng “Anh hùng Núi Tản” được thực hiện với định dạng hình ảnh 3D với các kỹ xảo hình ảnh công phu, bắt mắt, dễ tiếp cận đối với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Trong các tác phẩm được công chiếu kể trên, đáng chú ý là phim truyện “915”, được phát triển từ tác phẩm điện ảnh truyền hình “Đại đội màu áo nắng” của nhóm tác giả Hồ Thủy Giang, Phan Thái, Đào Nguyên Hải - Tác phẩm đạt Giải A của Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về TNXP 915 anh hùng do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

915-g2.jpg
Những ký ức về đại đội 915 Bắc Thái trẻ trung, sôi nổi, gan dạ, không sợ đạn bom, không sợ hiểm nguy, vất vả… được tái hiện vẹn nguyên, trong sáng và đầy cảm xúc trong phim truyện “915”.

Phim truyện “915” dài 94 phút do đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện cùng sự tham gia diễn xuất của các diễn viên được khán giả yêu mến, như: Quách Ngọc Ngoan, Văn Lượng, Khánh Linh, nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu… Tác phẩm điện ảnh “915” thực hiện từ năm 2022 đến giữa năm 2023 hoàn thành.

Đây là phim truyện được xây dựng dựa trên sự kiện có thật về cuộc sống, chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915, Đội 91 Bắc Thái trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong phim có nhiều cảnh quay thực hiện tại chính địa điểm hy sinh của các liệt sĩ TNXP - Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

quach-ngoc-ngoan.jpg
Nhân vật Nam (diễn viên Quách Ngọc Ngoan thủ vai) và Sao (diễn viên Khánh Linh) trong phim “915”.
lop-hoc.jpg
Lớp học thời kháng chiến trong phim truyện “915”.

Trong phim “915”, tác phẩm kể về nhân vật Nam (diễn viên Quách Ngọc Ngoan thủ vai) - một người lính đang trong thời gian huấn luyện chuẩn bị lên đường vào Nam chiến đấu, đã đem lòng thương yêu Sao (diễn viên Khánh Linh) - cô gái Tày có biệt danh “bồ kết”, chuẩn bị về nhà chồng bởi những món nợ đời trước. Tình yêu tuổi trẻ, tình yêu đất nước đã cho họ sức mạnh để bước qua rào cản đến với nhau. Nhưng hơn bao giờ hết, khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau… Ngoài ra, trong phim, khán giả còn bắt gặp sắc áo chàm dung dị; những nếp nhà sàn thân quen; tiếng đàn then, giai điệu sli, lượn vấn vít.... Nét đặc trưng của bộ phim “915” mang đến cho khán giả cảm nhận về vùng văn hóa đặc thù đậm đà bản sắc các dân tộc Thái Nguyên - Việt Bắc.

Song trên hết, những ký ức về đại đội 915 Bắc Thái trẻ trung, sôi nổi, gan dạ, không sợ đạn bom, không sợ hiểm nguy, vất vả… được tái hiện vẹn nguyên, trong sáng và đầy cảm xúc. Bộ phim trở thành tư liệu quan trọng để các thế hệ sau này thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha, ông đi trước không tiếc xương máu để đất nước có nền độc lập, thống nhất, hòa bình và phát triển như ngày nay./.

Đại đội 915 được thành lập từ tháng 6/1972 với hơn 100 đội viên, đa phần các anh, các chị là những cô gái chàng trai dân tộc Tày, Nùng, Dao có tuổi đời còn rất trẻ, đến từ các bản làng của các huyện vùng cao thuộc tỉnh Bắc Thái.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là “cảng cạn” lưu chuyển vũ khí, hàng hóa vào miền Nam. Tại thời điểm khốc liệt nhất trong chiến dịch 12 ngày đêm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc nước ta, đêm 24/12/1972, 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh, trong đó nhiều người còn rất trẻ. Sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Phim về Đại đội TNXP 915 Bắc Thái anh hùng đến với khán giả cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO