Sự kiện & Bình luận

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt trí thức

Ly Ly 11:37 22/03/2023

Chiều ngày 20/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ báo chí công bố Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963  - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023).

60 năm về trước, ngày 18-5-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tham dự, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam; ngày 26-3-1983, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, được thành lập với Chủ tịch đầu tiên là Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.

1(1).jpg
Họp báo công bố Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt trí thức

Tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thống nhất chọn ngày 18-5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam là tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuậtViệt Nam.

Chia sẻ thông tin với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo, PGS Phạm Ngọc Linh Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, ngày 18.5.1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tham dự, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam).

Trước và sau sự kiện nói trên, đội ngũ trí thức luôn đồng hành cùng dân tộc. Đặc biệt, kể từ khi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được thành lập (26.3.1983), đội ngũ trí thức càng thể hiện được vai trò, sức mạnh của mình; đoàn kết, phát huy sức sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

"Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, trí thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân", đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước…", PGS. Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh.

Theo Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hội Việt Nam) Lê Thanh Tùng, lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt trí thức và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Từ một tổ chức ban đầu với 15 hội, vài ba vạn thành viên, đến nay Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam có 156 hội thành viên; 3,7 triệu hội viên (trong đó có khoảng 2,2 triệu trí thức).

Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội vào ngày 24/3/2023 với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều quan khách và đông đảo đội ngũ trí thức trên  cả nước.

Bài liên quan
  • Gìn giữ và phát huy giá trị  di tích lưu dấu chân Bác Hồ
    Sau gần 8 thập kỷ, ngôi nhà của gia đình cụ Nguyễn Thị An (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) - địa điểm lưu niệm Bác Hồ ở và làm việc khi Người trên đường từ chiến khu Việt Bắc về Hà Nội để chuẩn bị cho Tết độc lập mùng 2/9/1945 - mới đây đã được đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt trí thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO