Kỷ lục mới trong văn học Việt Nam

PV| 21/09/2011 15:22

(NHN) Có một bà i thơ hay hữu xạ tự nhiên hương nhử nội dung và  nghệ thuật của nó, và  thú vị hơn nó còn được thể hiện bởi có khoảng gần chục triển lãm tranh đã được mang tên lấy từ những câu thơ hay của bà i thơ nà y. Аó là  điửu mà  có lẽ chưa bà i thơ nà o có được.

Nói hẹp thì đây là  kỷ lục của Việt Nam, còn nói rộng ra thì cũng là  kỷ lục thế giới. Một kỷ lục quả thật độc đáo thú vị với một bà i thơ. Kỷ lục đó thuộc vử bà i thơ nà o vậy? Thật bất ngử đó lại là  bà i thơ viết cho thiếu nhi của một tác giả cả đời tâm huyết viết cho con trẻ. Và  các bức tranh trong những cuộc triển lãm độc đáo nà y lại cũng do chính trẻ em vẽ như để đáp lại biết bao yêu thương mà  người viết dà nh cho chúng.

Bà i thơ kử³ lạ đó là  một bà i thơ rất giản dị và  rất quen thộc với trẻ em Việt Nam, bà i Mời và o của nhà  thơ Võ Quảng. Bà i thơ được trẻ em yêu thích vì tiết tấu nhanh với hình tượng nghệ thuật đẹp và  sinh động. Còn người tổ chức những triển lãm nà y là  họa sĩ Nguyễn Việt Hòa chủ nghiệm câu lạc bộ nghệ thuật Cốc, cốc, cốc!. Một câu lạc bộ đã trở nên nổi tiếng với rất nhiửu hoạt động hữu ích cho cộng đồng. Hòa cũng từng là  độc giả trẻ thơ lần đầu say mê đọc bà i thơ nà y và  đến giử anh vẫn say mê nó. Những bức tranh được triển lãm đửu do các họa sĩ nhí trong câu lạc bộ sáng tạo và  chúng từng là m cho không ít họa sĩ chuyên nghiệp ngạc nhiên vử sự mới lạ và  tươi trẻ.

Câu lạc bộ nghệ thuật "Cốc, cốc, cốc"

Câu đầu tiên trong bà i thơ Mời và o được Câu lạc bộ đặt tên cho triển lãm của mình là  Cốc, cốc, cốc! (Gõ cử­a trái tim). Аó là  tiếng gõ cử­a và o tình yêu nghệ thuật của con trẻ. Аây là  ý tưởng độc đáo. Triển lãm được tổ chức ở sân thơ Thiếu nhi trong Hội thơ Việt Nam năm 2008 ở Văn Miếu. Câu lạc bộ nà y cũng là  thà nh viên đầu tiên tham gia hình thà nh sân thơ nà y của Hội Nhà  Văn Việt Nam.

Tiếp theo là  ba triển lãm chân dung do các em vẽ được trưng bà y ngay tại câu lạc bộ đó là : Triển lãm Tôi là  thử với chân dung tự họa, Tôi là  nai với chân dung bạn bè và  Tôi là  vạc với chân dung người thân trong gia đình. Câu thơ thứ 5 được đặt tên cho triển lãm là  câu thơ Аón trăng lên được tổ chức nhân dịp Trung Thu năm 2010 kỷ niệm nghìn năm Thăng Long - Hà  Nội ngay tại sân khu tập thể nơi Câu lạc bộ cư trú và  hoạt động.

Câu thứ 6 là  Quạt mát thêm của bà i thơ Mời và o được đặt tên cho triển lãm tranh tại trường trẻ em khuyết tật Nguyễn Viết Xuân vừa được Nguyễn Việt Hòa tổ chức và o dịp hè 2011. Anh nói với triển lãm nà y mình muốn quạt mát cho tâm hồn những trẻ em có số phận không may.

Tiếp theo là  câu Hơi biển cả cũng là  câu thứ 7 được đặt tên cho một triển lãm rất đặc biệt. Nó vừa được anh tổ chức ngay trên bử biển Việt Nam cho đúng với nội dung của bà i thơ và  đã được trẻ em rất hoan nghênh. Rất thú vị là  khi các nhà  tổ chức chưa kịp thu dọn tranh thì bão đến, những con sóng có lẽ cũng yêu nghệ thuật đã trà n cả và o cả khu triển lãm. May mà  ban tổ chức đã có phương án dự phòng nên tranh không hử gì.

Câu thơ Reo hoa lᝠcủa bà i Mời và o được anh đặt tên cho triển lãm thứ 8 mà  Nguyễn Việt Hòa tổ chức cho các em học sinh trường Thanh Xuân Trung nhân dịp và o năm học mới 2008 - 2009.

Câu thơ Аẩy buồm thuyửn của bà i thơ nà y là  câu thứ 9 được Nguyễn Việt Hòa đặt cho triển lãm vừa được anh tổ chức và o tháng Tám năm 2011 có sự phối hợp với tổ chức UNESCO nhân Аại hội lần thứ 8 Liên hiệp các hội UNESCO thế giới tổ chức tại Việt Nam .

Và  hai câu thơ cuối trong bà i thơ nà y Аi khắp miửn/Là m việc tốt được anh dà nh để đặt cho dự án triển lãm xuyên Việt mà  anh hiện đang ấp ủ. Thực ra Việt Hòa đã thực hiện theo ý tưởng của hai câu thơ nà y, anh đã Аi khắp miửn/ Là m việc tốt đưa nghệ thuật đến với con trẻ.

Nguyễn Việt Hòa đang hướng dẫn và  khuyến khích các em nhử biết ra mà u sắc và  hình khối

Lớp học vẽ của anh đến từ nơi tập thể anh sống, đến với những cầu thang chật chội, rồi anh đưa triển lãm tranh thiếu nhi đến với vùng bử biển cát trắng mênh mông cũng như lên vùng núi cao Hòa Bình. Аó là  sự lan tửa của tình yêu nghệ thuật

Chính việc là m của anh cũng là  một kỷ lục yêu thơ ca và  nghệ thuật. Họa sĩ Nguyễn Việt Hòa đang chăm chút cho những tà i năng hội họa và  thơ ca Việt Nam, ngoà i những triển lãm nêu trên anh còn tổ chức nhiửu triển lãm khác nữa. Triển lãm đầu tiên anh tổ chức là  triển lãm Mời xem ở câu lạc bộ Thiếu nhi Hà  Nội trong mùa Trung thu năm 2007 (Tên triển lãm cũng là  tên bà i thơ đầu tiên trong tập thơ Thấy cái hoa nở của của Võ Quảng). Triển lãm nà y được trẻ em xem rất đông và  được không ít các cô chú họa sĩ chuyên nghiệp đánh giá cao. Nó cho thấy tiửm năng sáng tạo nghệ thuật của câu lạc bộ nà y.

Năm 2010 anh có triển lãm ở Hội thơ Việt Nam với tiêu đử Cả đất trời/Аang cho đón đó là  hai câu cuối của bà i thơ Ai dậy sớm cũng của nhà  thơ Võ Quảng. Câu lạc bộ nghệ thuật Cốc, cốc, cốc! cũng đã tặng cho Bảo tà ng Hội nhà  văn bức tranh do các em vẽ mang tiêu đử Ai dậy sớm và o dịp kỷ niệm 90 năm ngà y sinh nhà  thơ Võ Quảng.

Ngoà i ra anh còn tổ chức nhiửu triển lãm khác phối hợp với Bảo tà ng Mử¹ thuật Việt Nam và  Trường Mử¹ thuật Việt Nam. Một trong những hoạt động lý thú ở câu lạc bộ của anh là  ý tưởng kết hợp thơ với hội họa như cho các em vẽ dựa trên thơ của hai nhà  thơ Võ Quảng và  Phạm Hổ. Tranh của các em đã được Nhà  xuất bản Kim Аồng sử­ dụng trong những tập thơ của hai tác giả nà y.

Năm 2011, qua đường Hội Nhà  Văn câu lạc bộ nghệ thuật của anh đã đã gử­i đử nghị Hội đồng giải thưởng Hồ chí Minh trao giải thưởng nà y cho nhà  thơ thiếu nhi Võ Quảng. Anh cho biết: Аây cũng nguyện vọng của con trẻ và  mong Hội đồng Giải thưởng lưu ý đến nguyên vọng của trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Nâng cao vị thế, vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô
    Hơn một thiên niên kỷ nay, Thủ đô Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Nhất là từ sau ngày giải phóng Thủ đô, vai trò trung tâm ấy càng thể hiện rõ nét hơn. Với số lượng đông đảo, trong đó có không ít tác giả tên tuổi, văn nghệ sĩ Thủ đô đã góp phần làm nên vóc dáng, diện mạo văn học nghệ thuật (VHNT) Thủ đô.
  • Khai mạc Triển lãm VIMEXPO 2024
    Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam – Vimexpo 2024 được chính thức khai mạc vào ngày 17/10/2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Đề xuất chưa áp dụng thuế TTĐB nước giải khát có đường
    Ngày 17/10, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường”.
Đừng bỏ lỡ
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
  • Triển lãm ảnh về khối Đại đoàn kết toàn dân tộc
    Chiều ngày 16/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc triển lãm trưng bày hình ảnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024 với chủ đề “Phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
  • Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024: Trao 3 HCV và 6 HCB cho các đơn vị nghệ thuật
    Liên hoan năm nay có sự tham gia của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc, mang đến hơn 200 tiết mục ca múa nhạc và nhạc kịch. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ cống hiến những màn trình diễn được dàn dựng công phu, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, góp phần bảo tồn và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.
  • Lan tỏa những tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu vì cộng đồng, xã hội
    Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Kỷ lục mới trong văn học Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO