Kử³ tích của một sư thầy 9 lần thi đỗ Аại học

VTC News| 18/08/2009 09:00

Nghe người dân ở phường An Cựu, TP Huế, xôn xao chuyện thầy Quyửn lại đỗ Аại học, chúng tôi tìm đến chùa Phước An để gặp gỡ thầy Quyửn, người thầy, người bạn và  cũng là  người được yêu mến nhất ở xóm nghèo nơi đây...

Ngôi chùa Phước An cổ kính toạ lạc ngay trên trục đường Hải Triửu, khi chúng tôi và o cũng là  lúc lớp học của thầy Nguyễn Phước Bảo Quyửn kết thúc. Thầy cho biết, mình đang dạy lớp 11 lên 12 và  phần lớn là  con em trong phường, những em ở xa đầu năm sẽ đến lớp vì đang nghỉ hè.

Thầy tâm sự: Học sinh của mình đến từ khắp nơi trong tỉnh. Mặc dầu phòng học chật hẹp nhưng mình vẫn cố gắng sắp xếp để các em được nhập lớp. Mùa tuyển sinh Аại học năm nay, học trò của thầy Quyửn dự thi tất cả là  20 em. Sau khi biết điểm chuẩn, đã có 13 em đậu Аại học và  3 em đậu Cao đẳng.

Khi hửi vử mục đích mở lớp luyện thi của mình tại chùa, thầy Quyửn chia sẻ: Mình cũng tình cử đến với nghiệp giáo chùa mà  thôi, từ việc kèm các em giùm cho bạn, sau nà y số em đến học ở chùa đông nên mới gọi là  lớp.

Thầy Quyửn cũng không giấu diếm chuyện mình chỉ ngang trình độ 12 như các em đến học ở đây. Thầy trò cùng nhau học hửi nên cảm thấy rất gần gũi và  tự nhiên. Có lẽ vì thế mà  học sinh đến với thầy nhiửu hơn, có khi và i học trò ở lại chùa hà ng tháng trời để thầy phụ đạo thêm khi chưa nắm rõ bà i học.

Thầy Quyửn rất mê đọc sách

Mẹ của thầy, bà  Lê Thị à‚n ngậm ngùi tâm sự: Cháu Quyửn 9 năm trúng tuyển Аại học nhưng đã 8 năm rời ghế giảng đường, hi vọng năm nay cháu sẽ có cơ hội theo học đà ng hoà ng.

Khi hửi tại sao thầy lại đứt gánh học hà nh trong khi nhiửu lần đạt điểm cao trong các kử³ thi Аại học, thầy cho biết, do hoà n cảnh không cho phép, ba mất sớm, thầy kiêm luôn trụ trì chùa Phước An và  chăm sóc mẹ già  70 tuổi nên gác lại chuyện học hà nh trước mắt.

Mặc dầu biết nếu mình thi đỗ cũng khó mà  được đi học nhưng năm nà o thầy cũng đăng ký dự thi Аại học. Thầy Nguyễn Phước Bảo Quyửn không chỉ đỗ Аại học Huế mà  đã từng đỗ rất nhiửu trường danh tiếng như Аại học sư phạm Hà  Nội, Аại học kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Chùa Phước An có 17 người, tất cả đửu dựa và o sự chăm sóc, cưu mang của thầy. Vai trò đó đặt nặng lên đôi vai thầy Nguyễn Phước Bảo Quyửn nên năm nà o thầy cũng giã từ giảng đường với rất nhiửu tâm tư.

Аiửu đặc biệt, 12 năm học PTTH, thầy Quyửn đửu là  lớp trưởng, rất được bạn bè, thầy cô yêu mến. Theo nhận xét của thầy Nguyễn Văn Mua, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của thầy Quyửn: Quyửn là  một học sinh có tố chất thông minh, đam mê các môn tự nhiên, học trội nhất môn Hoá, là  một lớp trưởng năng động.

Rời cấp 3 với tấm bằng tốt nghiệp loại khá, thầy Quyửn đã trúng tuyển và o ngà nh Hoá học Trường Аại học khoa học Huế với 25 điểm. Rồi cũng từ đó vì chữ hiếu nên sinh viên Nguyễn Phước Bảo Quyửn đà nh lặng lẽ rời xa ngôi trường Аại học đầu tiên. Аến năm nay thầy đã đậu 9 trường Аại học khi ở tuổi 27.

Thầy nhớ lại: Lần đầu tiên mình trúng tuyển Аại học, mới học được chừng 1 tháng thì mẹ đổ bệnh, mình phải ở nhà  chạy chữa thuốc thang và  thường xuyên đi là m lễ cho bà  con để lấy tiửn lo cho mẹ và  các em trong chùa.

Năm 2009 nà y, thầy Quyửn đỗ Аại học Kinh tế Huế với tổng điểm là  26. Thầy cho biết số điểm nà y ít hơn thầy dự đoán lúc thi vử 2 điểm. Thầy cũng bắt đầu băn khoăn lo lắng chuyện học sắp tới. Trước mắt mình sẽ xác định học đến cùng. Mấy năm trước lỡ cơ hội đi học rồi bây giử đã chọn ngà nh Tà i chính ngân hà ng là  theo nghiệp kinh tế luôn.

Qua tìm hiểu chúng tôi, những học sinh trong lớp ôn luyện của thầy Quyửn đửu là  con nhà  nghèo, không có tiửn ôn luyện ở trung tâm nên các cô cậu học trò nà y được ba mẹ gử­i gắm nhử thầy dạy dỗ thêm cho con cái mình. Từ ngà y mở lớp đến giử thầy Quyửn chưa bao giử lấy của học trò chút thù lao nà o. Nhiửu phụ huynh mang khoai hay hoa quả biếu thầy, thầy còn ngại không dám lấy. Có lần một phụ huynh có nhã ý đà i thọ lâu dà i cho thầy và  nhà  chùa vì có con gái gử­i thầy kèm học đã thi đỗ АH nhưng thầy Quyửn khéo léo từ chối. Theo thầy Quyửn, học sinh đến học ở đây chủ yếu từ cái tâm. Các em đửu có hoà n cảnh khó khăn và  ước mơ đỗ Аại học nên thầy cố gắng truyửn đạt tất cả những gì mình biết cho các em.

Thầy Quyửn bên giá sách kinh Phật

Tuổi thơ thầy Quyửn gắn liửn với tiếng mõ sớm chiửu. Hai anh em thầy đửu theo cha tu hà nh. Người anh Nguyễn Phước Bảo Nhân hiện trụ trì ở chùa Nam Hải (Đà  Nẵng). Nguyễn Phước Bảo Quyửn ở lại Huế chủ trì và  xây dựng chùa Phước An theo di nguyện của cha.

Lớp học nhân ái của thầy Quyửn lập đã 8 năm. Năm đầu tiên thầy dạy 3 học sinh đửu đỗ Аại học trong đó có 2 thủ khoa. Và  năm 2009 nà y, lớp thầy cũng có nhiửu em đạt điểm cao như Mai Thị Trúc đỗ Аại học Kinh tế Đà  Nẵng ngà nh Quản trị kinh doanh với 24 điểm, Nguyễn Như Lân đỗ Аại học Bách khoa Đà  Nẵng 23 điểm, Аỗ Văn Bình, Mai Thị Diệp đỗ АH Khoa học Huế với 21 điểm, Võ Văn Thế đỗ Аại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh và  nhiửu em trúng tuyển và o các trường Аại học khác.

Thông thường, các giáo viên ôn luyện khác chỉ dạy một môn nhưng thầy Quyửn dạy cả 3 môn Toán, Lý, Hoá. Môn nà o thầy Quyửn dạy học sinh cũng dễ hiểu. Em Mai Thị Trúc tự hà o nói: Cách dạy của thầy Quyửn rất dễ hiểu. Những học sinh đến với lớp thầy chủ yếu con nhà  nghèo nên thời gian học hà nh rất ít, may nhử thầy tận tình chỉ bảo mà  bọn em nắm vững kiến thức chắc chắn.

Cũng có nhiửu lúc thầy Quyửn băn khoăn lo lắng vử lớp học của mình. Một mặt, lớp ngà y cà ng đông nhưng phòng học thì tạm bợ chỉ và i ba bộ bà n ghế tận dụng của chùa nên sợ rằng chất lượng không đảm bảo. Vử bản thân mình, thầy vẫn chưa qua trường lớp nghiệp vụ sư phạm nà o nên cách dạy không thống nhất gây ra tình trạng thụ động trong quá trình truyửn đạt kiến thức.

Аể cập nhật thông tin giảng dạy và  nâng cao chất lượng luyện thi, giáo chùa 27 tuổi nà y đã dà nh dụm mua rất nhiửu sách nâng cao. Lúc thầy Quyửn học cấp 3 chủ yếu thi bằng tự luận và  cách học thi khuôn mẫu nên giử đây thầy đã phải đổi mới phương pháp bà i giảng thêm phần sinh động hơn.

Có lẽ tà i sản lớn nhất trong ngôi chùa Phước An nà y là  sách. Những cuốn sách được sắp xếp ngăn nắp, có hệ thống gồm nhiửu loại từ sách luyện thi của thầy Quyửn, sách kinh Phật đến sách Hán Nôm và  thơ văn chữ Hán đời ông cha để lại.

Аã từ lâu, chùa Phước An là  ngôi nhà  chung của những mảnh đời bất hạnh và  cũng là  cầu nối đưa hà ng trăm em học sinh đến với giảng đường Аại học. Khi các em học trò trà n trử niửm vui được trở thà nh sinh viên thì 8 năm nay, thầy Nguyễn Phước Bảo Quyửn vẫn gác lại thà nh công để chử mùa thi sau.

Năm nay, thầy Quyửn hứa nhất định sẽ học Аại học Kinh tế Huế trọn vẹn 4 năm và  vẫn tiếp tục duy trì lớp học nhân ái của mình khi vẫn còn học trò cần mình giúp đỡ.

Mong sao con đường và o Аại học của thầy Quyửn không đứt gánh như 8 lần trước nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Kử³ tích của một sư thầy 9 lần thi đỗ Аại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO