Không hút thuốc lá góp phần nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy

Đăng Chung - Nguyễn Thành| 31/08/2017 09:26

Để ngăn ngừa các nguy cơ cháy, nổ và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần nâng cao công tác giáo dục và đào tạo chuyên môn nghệ thuật xiếc và lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn cho giảng viên, học viên nhà trường, những năm qua, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận…

Giảm nguy cơ cháy nổ từ cấm hút thuốc lá

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình cháy nổ trên cả nước có những diễn biến phức tạp với nhiều nguyên nhân khác nhau và có chiều hướng gia tăng về cả số vụ, số người thương vong. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa làm giảm các vụ cháy cũng như tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo lục Luật Phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người học đối với công tác PCCC, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp và coi công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng cùng với giáo dục đào tạo của nhà trường.

Không hút thuốc lá góp phần nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy
TS. NSƯT. Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam bên bàn làm việc nói không với thuốc lá.
Trao đổi với phóng viên báo Người Hà Nội, TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cho biết, là cơ sở đào tạo diễn viên xiếc chuyên nghiệp với 3 khu vực tập luyện và biểu diễn đặc thù như: Khu vực thực tập biểu diễn cho học sinh - nơi mà trong mỗi buổi biểu diễn tập trung rất đông khán giả. Vì vậy, công tác PCCC phải đặc biệt quan tâm. Khu vực huấn luyện xiếc và những môn cơ sở như: múa, âm nhạc thì khu vực này rất nhiều thảm đệm, phía trên có trang thiết bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, nguy cơ cháy nổ từ nguồn chập điện là rất nguy hiểm, nguy cơ thứ 2 từ việc hút thuốc lá của giáo viên, vì vậy chúng tôi tuyệt đối cấm giáo viên không hút thuốc lá, không được sử dụng thuốc lá trong khu vực huấn luyện của nhà trường. 

“Thuốc lá không chỉ gây tác hại lớn đến sức khỏe giáo viên, học sinh mà khi huấn luyện cho học sinh, môi trường luyện tập là thảm đệm chỉ cần một tàn thuốc vào thôi thì rất dễ bén lửa nguy cơ cháy nổ từ thuốc lá là rất cao. Từ việc bất cẩn nhỏ thôi sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường bởi nhà trường là nơi tập trung đông học viên, giáo viên có sử dụng hệ thống thảm đệm, âm thanh ánh sáng nhiều tại các phòng tập, phòng thực hành, nhà hát thể nghiệm, khu vực bếp nấu ăn cho học viên bán trú… Đối tượng chính là các cháu từ 11 đến 15 tuổi, chưa hình thành phản xạ trong các tình huống tai nạn thương tích và cháy nổ, giả sử có tình huống cháy nổ xảy ra sẽ rất nguy hiểm. Do đó, việc cấm hút thuốc lá nơi làm việc sẽ giảm nguy cơ cháy nổ và góp phần làm tốt công tác PCCC, tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Vì vậy, ngoài công tác đào tạo chất lượng chuyên môn về xiếc và các lĩnh vực liên qua đến nghệ thuật biểu diễn thì nhà trường luôn chú trọng, đề cao công tác phòng cháy chữa cháy…” - TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh nhấn mạnh.

Bên cạnh khu vực biểu diễn là khu vực đào tạo các môn lý thuyết văn hóa phổ thông cho các em học sinh học văn hóa. Trong quá trình thiết kế, khu vực đào tạo, khu vực huấn luyện, biểu diễn của nhà trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế PCCC như: khu vực cầu thang thoát hiểm, khu vực hành lang cầu thang bộ theo tiêu chuẩn mới. Nếu xảy ra hỏa hoạn các khu vực này không có khói vào để lối thoát cho học sinh và giáo viên luyện tập.

Theo TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh, một sàn huấn luyện của nhà trường có diện tích từ 300 - 400 m2, tổng diện tích các phòng diễn tập, phòng học của nhà trường khoảng 10.000 m2 chia ra 3 khu vực. Trong đó, điểm nhấn phải kể đến Nhà hát Thể nghiệm, đây là nơi chứa khoảng 800 chỗ ngồi với các hệ thống âm thanh, ánh sáng của hơn 200 loại đèn, hệ thống rèm, thảm đệm, trang thiết bị máy móc phục vụ biểu diễn, khu huấn luyện, phục vụ cho biểu diễn… Do đó, công tác PCCC vô cùng khắt khe, nghiêm túc. Qua đó, việc cấm sử dụng thuốc lá cũng rất cấn thiết để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, giảm thiếu tối đa nguy cơ cháy nổ đối với nhà trường.

“Chỉ cần lơ là, mất cảnh giác trong chốc lát là có thể gây đại họa, hàng năm ngoài công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đảm bảo tốt công tác PCCC nhà trường phối hợp với lực lượng Phòng cháy chữa cháy số 3 và các đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng mở các lớp tập huấn, huấn luyện về phòng cháy chữa cháy cho cán bộ giáo viên, tổ phòng cháy chữa cháy của nhà trường do đồng chí Hà Anh Đông – Trưởng khoa Xiếc phụ trách; đào tạo, sát hạch để được cấp lại chứng chỉ phòng cháy chữa cháy. Với cách làm đó, đến nay, cơ bản cán bộ nhà trường được tập huấn và cấp chứng chỉ an toàn phòng cháy chữa cháy…” - TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh thông tin.

Hệ thống PCCC được đảm bảo

Những năm qua, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã chủ động lập kế hoạch phòng chống cháy nổ ngay tại từng đơn vị lớp, các phòng ban, và các khu vực xung quanh cũng như tuyên truyền về ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong công tác PCCC. Tất cả cán bộ giáo viên, công nhân viên được tập huấn tại trường về kiến thức PCCC trong mọi tình huống, biết cách sơ tán học sinh khi có hỏa hoạn, thiên tai xảy ra. Cùng với đó,  nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật phòng chống tác hại thuốc lá đúng theo tinh thần Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013 của Quốc hội ban hành; đồng thời, thực hiện việc cấm giáo viên hút thuốc tại khu vực làm việc, nhà trường; giáo dục cho các em học sinh không sử dụng thuốc lá để đảm bảo sức khỏe tập luyện và học tập. Kết quả, trong suốt 56 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường chưa để xảy ra vụ cháy, hỏa hoạn nào…

Không hút thuốc lá góp phần nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy
TS.NSUT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam trao đổi với PV về công tác PCCC của nhà trường. 

“Ngoài bình cứu hỏa tại chỗ trong các nhà tập khu vực huấn luyện chúng tôi có hệ thống báo cháy tự động: có khói báo cháy, chuông báo cháy đặt từng tầng, chỉ huy của hệ thống này đặt ở phòng bảo vệ nơi có cán bộ bảo vệ túc trực 24/24h. Nghề chúng tôi gắn liền với an toàn lao động một sơ suất dù là nhỏ trong quá trình huấn luyện cho học sinh và giáo viên cũng dẫn đến thương tích nhẹ là chấn thương, do vậy hệ thống an toàn lao động ngoài việc phòng cháy chữa cháy thì an toàn lao động bởi phải gắn với nghiệp vụ đào tạo. Mỗi giáo viên của chúng tôi đều phải am hiểu những phương pháp bảo vệ an toàn lao động cho học sinh và cho chính mình trong quá trình tập luyện, biểu diễn…” - TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh chia sẻ.

Qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo diễn viên xiếc chuyên nghiệp không chỉ đối với ngành xiếc Việt Nam, mà còn đối với ngành xiếc của các nước trong khu vực và trên thế giới. Với chức năng và nhiệm vụ đào tạo các chuyên ngành mới thuộc lĩnh vực nghệ thuật xiếc và một số chuyên ngành thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn... Vì vậy, việc cấm hút thuốc lá tại nhà trường góp phần tạo môi trường trong lành không khói thuốc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh được hưởng môi trường trong lành không khói thuốc; từ đó, giảm nguy cơ cháy nổ từ việc sử dụng thuốc lá nơi làm việc và học tập của nhà trường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Không hút thuốc lá góp phần nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO