Tuy nhiên, không phải tất cả các đơn vị đăng kiểm đều cạnh tranh với nhau bằng chất lượng dịch vụ. Thay vào đó, vẫn còn những cơ sở chọn cách dễ dãi, rút ngắn thời gian, “ăn bớt” công đoạn kiểm định nhằm thu hút số lượng phương tiện đến kiểm định... Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ riêng từ đầu năm 2019 đến nay, qua thanh tra cơ quan này đã phát hiện 7 trung tâm, với 13 đăng kiểm viên vi phạm.
Trong đó, nghiêm trọng nhất là việc Trung tâm Đăng kiểm 98-03D Bắc Giang bị thu hồi giấy chứng nhận hoạt động kiểm định do có 5 lượt đăng kiểm viên bị đình chỉ trong 12 tháng liên tục; cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 xe ô tô biển số tỉnh Lào Cai (gồm các xe mang biển kiểm soát 24C-028.23, 24C-089.94, 24C-090.48, 24C-089.00 và 24C-088.26). Với 5 xe này, để tránh bị phát hiện qua camera giám sát, các đăng kiểm viên đã đưa xe ô tô khác cùng loại với các xe trên vào dây chuyền kiểm định và điền các thông tin, kết quả kiểm định vào hồ sơ kiểm định.
Hành vi nói trên là quá coi thường pháp luật. Hoạt động kiểm định xe cơ giới luôn đòi hỏi phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện an toàn khi lưu thông. Vì thế, để nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm, ngành Đăng kiểm cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin kết nối dữ liệu đăng kiểm trực tuyến đến từng đơn vị; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chuyên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Đặc biệt, cần kiên quyết loại bỏ thái độ thỏa hiệp, dễ dãi trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.