Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD

Công Nguyễn (t/h)| 20/08/2017 21:25

Với dự án được đầu tư hàng triệu đô (USD), thế nhưng chỉ sau vài năm triển khai, dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã… chết; người dân thì kêu cứu, còn phía doanh nghiệp đã “cao chạy xa bay”

Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD
Toàn bộ diện tích đất trồng chuối đang bị bỏ hoang

Năm 2010, Công ty TNHH Globe Farm (Hàn Quốc) tiến hành ký hợp đồng thuê 54,671 ha đất của 790 hộ dân tại các xóm 4, 5, 6, 7, 8, 9 của xã Viên Thành, huyện Yên Thành với mức giá 600 USD/ha/năm để đầu tư dự án trồng chuối xuất khẩu trị giá 4 triệu USD.

Đến ngày 1/11/2013, xã Viên Thành đã bàn giao tổng số 55, 0140 ha, đảm bảo theo hợp đồng đã ký (trong đó có 1 ha UBND tỉnh Nghệ An thu hồi của 57 hộ dân cho Công ty thuê với thời hạn 50 năm để xây dựng nhà xưởng).Khi mới đi vào hoạt động, phía Công ty đã trả hết số tiền thuê đất cho người dân đến hết ngày 31/12/2014. Tuy nhiên, do hoạt động của dự án kém hiệu quả, làm ăn không được, ngày 30/1/2015, doanh nghiệp đã trả lại 9,7 ha đất đã thuê tại đồng Cây Trường và đồng Sống Vang cho địa phương.

Đến thời điểm này, Công ty vẫn đang nợ tiền thuê đất các năm 2015, 2016 và sang năm 2017 với diện tích 44,613 ha, tổng số tiền nợ là 80.212 USD.Các hộ dân đã nhiều lần đòi hỏi giải quyết vấn đề này, mà trực tiếp là UBND xã Viên Thành và HTX Nông nghiệp xã nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.


Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD
Ông Nguyễn Hữu Nhàn - Chủ tịch UBND xã Viên Thành trao đổi với PV

Trao đổi với PV báo Người Hà Nội, Ông Ngô Văn Chín - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Viên Thành không dấu nổi bức xúc: “Mặc dù trên giấy tờ là một con số khổng lồ (4 triệu USD), nhưng từ khi dự án này được ký kết thì chúng tôi chưa được hưởng lợi ích nào ngoài duy nhất một con đường nhựa 9 km do UBND tỉnh đầu tư. Giờ Công ty trốn trách nhiệm, bỏ chạy chúng tôi phải giải trình với nhân dân như thế nào đây? Ai sẽ chịu trách nhiệm này và bao giờ thì dân mới lấy lại được hiện trạng đất như ban đầu?”.


Chỉ còn cách khởi kiện chủ đầu tư


Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu đất được giao cho nhà đầu tư triển khai dự án trồng chuối xuất khẩu trị giá hàng triệu đô tại xã Viên Thành, hàng chục héc - ta đất nông nghiệp vốn được xem là “đất vàng” của bà con nơi đây nay biến thành bãi chăn thả trâu bò, cỏ dại mọc um tùm; hệ thống nhà xưởng, nhà điều hành của công ty sụp đổ hoang tàn, tiêu điều…
Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD

Khu nhà xưởng hoang tàn của Công ty TNHH Globe Farm là nơi để bò tránh nắng.

Một số người dân xã Viên Thành ở gần khu đất cho Công ty TNHH Globe Farm chia sẻ: “Khi dự án triển khai, phía công ty, UBND xã đã vận động gia đình tôi và bà con cho thuê đất, mọi thủ tục cho đến giá cả công ty đều hứa giải quyết thỏa đáng nên chúng tôi yên tâm cho họ thuê. Nào ngờ giờ làm không hiệu quả, công ty đã bỏ chạy, tiền thuê đất của chúng tôi cũng mất luôn. Đất bỏ hoang còn chúng tôi thì không có để canh tác”.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Hữu Nhàn - Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty TNHH Globe Farm nhằm phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan nhưng không được. Nếu Công ty mà không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt thì cũng trả đủ tiền thuê đất trong thời gian qua cho người dân, trả lại mặt băng sạch, thanh lý hợp đồng trước thời hạn để nguời dân có đất sản xuất. Bây giờ không biết họ ở đâu nữa? Nhân dân thì đi hỏi chính quyền xã, còn xã thì phải giải trình báo cáo lên cấp trên”.


Tiền thuê đất chưa được thanh toán cho người dân một cách thỏa đáng, trong khi đó người dân muốn tái sản xuất trên mảnh đất của mình lại không được. Còn phía Công ty TNHH Globe Farm thì “bặt vô âm tín’ gây khó khăn cho huyện trong công tác quản lý ở cơ sở, vì thế dư luận địa phương vô cùng bức xúc.
Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Về phía huyện đã làm việc với UBND tỉnh và các bên liên quan, ngày 21/12/2016 UBND tỉnh đã có thông báo về kết luận của ông Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, trong đó nêu rõ: Yêu cầu nhà đầu tư san gạt và khôi phục mặt bằng hoàn thành trước ngày 15/1/2017 để trả lại đất cho dân; số nợ tiền thuê đất trong 2 năm 2015 và 2016 là 53.754 USD, công ty trả 50%, còn lại UBND huyện tạm ứng ngân sách cho Công ty vay để trả trước cho người dân thông qua UBND xã. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Yên Thành đã tạm ứng ngân sách hơn 605 triệu đồng để chi trả trước 50% số nợ cho các hộ dân thông qua UBND xã”.


Trước sự việc trên, ngày 30/7, HTX Nông nghiệp Viên Thành đã quyết định làm đơn khởi kiện phía Công ty TNHH Globe Farm lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An buộc doanh nghiệp này thực hiện 3 nội dung gồm: trả tiền thuê đất theo hợp đồng; trả tiền góp đất cho HTX Nông nghiệp Viên Thành (1.000 USD/năm); nếu không còn nhu cầu thuê đất nữa thì phải cải tạo lại đất, bình chỉnh mặt bằng trả lại đất cho nhân dân sản xuất.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Khởi kiện Công ty Hàn Quốc vì... bỏ hoang Dự án trồng chuối 4 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO